Đồng Nai: Nông dân giàu nhờ xây bể xi măng nuôi lươn không bùn

Mô hình nuôi lươn trong bể xi măng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Phan Thành Tín, cư ngụ ấp 3, xã Phú Điền, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai).

Từ những kết quả ban đầu đạt được, anh Tín (ấp 3, xã Phú Điền, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) đang có kế hoạch đầu tư mở rộng nuôi lươn không bùn tại nhà.

Theo anh Tín,nghề nuôi lươn không bùn dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, giá cả thị trường ổn định và luôn ở mức cao.

nhieu-nguoi-dan-mo-hinh-nuoi-luon-16283541589372033301015.jpg

Mô hình nuôi lươn trong bể xi măng của gia đình anh Phan Thành Tín (ấp 3, xã Phú Điền, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai).

Anh Tín vận dụng những kiến thức có được đồng thời vừa làm vừa học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi lươn không bùn, sau gần 5 năm nuôi những lứa lươn đầu tiên đã thành công ngoài sự mong đợi của cả gia đình. 

Trong quá trình nuôi lươn không bùn, anh Tín nhận thấy việc nuôi lươn gặp rất nhiều về việc tìm kiếm lươn giống, nhất là lươn giống chất lượng cao.

Năm 2019, anh bắt đầu thử nghiệm làm bể nuôi lươn bố mẹ để cho đẻ trứng và tự nhân ươm lươn giống. Sau một thời gian thử nghiệm anh đã thành công với việc nhân giống lươn. 

Anh Phan Thành Tín, vui vẻ cho biết: “Sau hơn 4 năm nuôi lươn không bùn, tôi dần khắc phục được tỉ lệ hao hụt. Bước đầu nuôi chưa rành bơm nước hồ lên nên lươn bị chết hết sạch. Sau đó tôi mới khoan giếng và bơm nước giếng khoan lên nuôi thì lươn không còn chết nữa...".

Theo anh Tín, nuôi lươn không bùn đòi hỏi nước phải sạch và ổn định. Đến nay, mỗi lứa lươn nuôi không bùn, anh Tín chỉ còn hao hụt khoảng 3%.

Có được kết quả này là nhờ anh đã tách nuôi lươn theo kích cỡ, phối hợp cho lươn ăn nhiều nguồn thức ăn như ốc bươu vàng, cá tạp, trùn quế và cám công nghiệp, cho lươn ăn 2 lần/ngày. 

Lượng thức ăn cho lươn được điều chỉnh theo kích cỡ lươn để tránh dư thừa, gây ô nhiễm nguồn nước. Nhằm phòng bệnh cho lươn, anh Tín phải theo dõi thường xuyên. Thấy lươn nuôi có dấu hiệu khác thường thì phải xử lý liền.

"Nói chung là xử lý phòng bệnh cho đàn lươn là chính, xử lý phòng bệnh ttheo định kỳ còn không để cho lươn nuôi đã bệnh thì rất khó điều trị”, anh Phan Thành Tín tiết lộ.

anh-tin-thu-nghiem-thanh-cong-giong-luon-16283545769191909878044.png

Anh Phan Thành Tín thử nghiệm nhân giống thành công.

Ông Nguyễn Đình Phát người cùng xóm anh Phan Thành Tín, ấp 3, xã Phú Điền, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 6 hộ đang nuôi lươn không bùn trong bể xi măng. Bước đầu, nghề nuôi lươn không bùn bằng cá tạp, ốc bươu vàng đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao đã giúp người dân có cuộc sống khấm khá hơn”.

Gần 5 năm gắn bó với nghề nuôi lươn không bùn, anh Tín quyết định xây thêm bể xi măng để nuôi và đến nay gia đình có 16 bể với diện tích hơn 80 m2, với hơn 15.000 con lươn thịt các lứa thả khác nhau theo kiểu gối đầu.

Anh Tín bán lươn thịt với giá giao động từ 170.000 – 200.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí một năm cho thu lãi trên 100 triệu đồng.

 Bà Đinh Thị Hương, Phó chủ tịch UBND xã Phú Điền cho biết: “Việc nuôi lươn không bùn mang lại lợi ích và hiệu quả kinh tế khá cao so với các mô hình chăn nuôi khác như: cá, heo, bò...So với các mô hình sản xuất nông nghiệp khác thì nuôi lươn không bùn tiết kiệm được nhân công. Mỗi ngày lươn chỉ ăn 1 đến 2 lần, cá tạp, cám hoặc trùn quế với lượng nhỏ. Thậm chí nếu bận việc không cho ăn được thì lươn có thể nhịn ăn gần cả 1 tháng. 

"Ngoài ra, chi phí nuôi lươn không bùn cũng rất thấp, giá bán lươn thịt giao động 195.000 đồng đến 205.000 đồng/kg. Kỹ thuật nuôi lươn không bùn thì chỉ cần lươn giống tốt và nước trong bể nuôi có độ P.H từ 6 đến 8 chấm, lượng ô xy hòa tan trong nước hợp lý là lươn sẽ phát triển khỏe mạnh, trọng lượng tăng nhanh”, bà Hương khẳng định.

Nhờ chịu khó học hỏi và có kinh nghiệm trong quá trình nuôi anh Phan Thành Tín có nguồn thu nhập khá ổn định. Nuôi lươn không bùn trong bể xi măng được xem là mô hình phù hợp với những gia đình có ít đất sản xuất.

Mô hình nuôi lươn không bùn tận dụng lao động sẵn có tại nông hộ, giúp nông dân tăng thêm thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất, nhưng nguồn lợi nhuận mang lại khá cao và ổn định.



Nguồn: Cổng TTĐT huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.