Giống lúa ĐB6 có gì đặc biệt mà thương lái luôn trả giá cao?

Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam vừa phối hợp với Phòng NNPTNT huyện Quảng Điền tổ chức hội thảo đầu bờ giới thiệu giống lúa mới ĐB6 tại xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Tại hội thảo các đại biểu đánh giá rất cao tiềm năng giống lúa ĐB6 về khả năng chống chịu sâu bệnh, chống đổ ngã tốt, tiềm năng năng suất cao, chịu nắng nóng khô hạn trong vụ hè thu rất tốt.

Đặc biệt, giống lúa ĐB6 có tỷ lệ xay xát và hàm lượng tinh bột rất cao, phù hợp với nhu cầu lúa gạo hàng hóa phục vụ chế biến như bánh, bún, nấu rượu nên được thương lái ưa chuộng, thu mua với giá cao, đây được xem là giống lúa tiềm năng thay thế rất tốt các giống lúa bị thoái hóa hiện nay.

base64-1628480372487457857929.png

Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất giống lúa ĐB6 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Trần Hậu.

Mặc dù vụ hè thu 2021 thời tiết gặp nhiều bất lợi do ảnh hưởng của nắng nóng tuy nhiên mô hình sản xuất giống lúa ĐB6 vẫn sinh trưởng phát triển tốt, lúa sạch sâu bệnh và cho năng suất rất cao.

Ông Nguyễn Văn Chính - Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, ĐB6 là giống lúa có chiều cao cây trung bình, kiểu hình gọn, cứng cây, chống đổ ngã rất tốt, góc lá đứng, màu xanh đậm, đẻ nhánh khá, trỗ tập trung và thời gian trổ thoát nhanh.

Giống lúa ĐB6 có kiểu bông chùm, hạt xếp sít, dạng hạt bầu tròn, hạt vàng sáng, số hạt trên bông và tỷ lệ hạt chắc trên bông rất cao. 

Giống có khả năng chịu nắng nóng và khô hạn trong vụ hè thu rất tốt, chống chịu khá tốt với các loại sâu bệnh hại chính, đặc biệt chống chịu tốt với bệnh đạo ôn.

base64-16284803824272089559342.png

Giống lúa ĐB6 cho năng suất bình quân đạt 70 - 75 tạ/ha, thâm canh tốt đạt từ 80 – 85 tạ/ha. Ảnh: Trần Hậu.

Vụ hè thu 2020, Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam sản xuất khoảng 1.500ha giống lúa ĐB6 tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Thừa Thiên - Huế. 

ĐB6 là giống lúa bản quyền của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group, ĐB6 là giống lúa cảm ôn, gieo sạ được hai vụ trong năm.

Vụ đông xuân có thời gian sinh trưởng từ 110 - 115 ngày, vụ hè thu thời gian sinh trưởng từ 90 - 95 ngày, năng suất bình quân đạt 70 - 75 tạ/ha, thâm canh tốt đạt từ 80 – 85 tạ/ha.

Vụ hè thu 2021, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam – đơn vị thành viên của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group, đưa mô hình sản xuất giống lúa mới ĐB6 triển khai tại xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, diện tích 3ha, với 2 hộ tham gia sản xuất.

base64-16284803979571423010684.png

Giống ĐB6 có khả năng chịu nắng nóng và khô hạn trong vụ hè thu rất tốt, chống chịu khá tốt với các loại sâu bệnh hại chính, đặc biệt chống chịu tốt với bệnh đạo ôn. Ảnh: Trần Hậu.

Ông Phan Phước, thôn Thủ Lễ 3, xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền cho biết, ở đây người dân sản xuất rất nhiều loại giống nhưng rất bất ngờ với năng suất và ưu điểm của giống lúa ĐB6. Đây là vụ đầu tiên sản xuất nhưng năng suất ước đạt 70-74 tạ/ha.


"ĐB6 là giống lúa chịu thâm canh cao, khả năng chống đổ ngã và chịu nắng nóng rất tốt, chống chịu khá tốt sâu bệnh. Thời gian tới, tôi dự tính mở rộng diện tích sản xuất giống lúa ĐB6 nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, cũng như nâng cao năng suất và nâng cao hiệu quả kinh tế…", ông Phước cho hay.

Cũng tại hội nghị đại diện lãnh đạo các đơn vị khuyến khích người dân mạnh dạn mở rộng sản xuất trên diện rộng giống lúa ĐB6 ở những vụ tiếp theo để tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả trong sản xuất.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Trồng nấm linh chi trên giá thể gỗ keo tươi, chất lượng như mọc tự nhiên

Phương pháp trồng này vừa đơn giản, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có của địa phương, cho sản phẩm có chất lượng như nấm mọc ngoài tự nhiên.

Đột phá cho ngành hàng cá tra từ ứng dụng công nghệ cao

An Giang, tỉnh sản xuất cá tra lớn ở ĐBSCL đang quyết tâm tạo đột phá cho ngành hàng này bằng việc thu hút đầu tư công nghệ cao trong sản xuất, chế biến.

Nuôi lươn không bùn xuất khẩu ở Hậu Giang bán giá cao hơn lươn nuôi thông thường

Toàn tỉnh Hậu Giang có 266 hộ sản xuất áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn. Hiện nay, lươn được chọn trong nhóm 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh để tập trung phát triển, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Bình Định thí điểm 2 mô hình về bảo quản cá ngừ bằng công nghệ nano

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đang triển khai thí điểm 2 mô hình áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano (công nghệ UFB) trong bảo quản sản phẩm cá ngừ đại dương, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương xuất khẩu đi Nhật

Bao giờ công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi?

Hiện đang có 3 công ty độc lập tiến hành nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Các nghiên cứu đều cho thấy vaccine dịch tả lợn châu Phi cho hiệu quả rất cao trong các mô hình khảo nghiệm.

Lộc 'đất thép' mắn đẻ sáng chế

Say mê nghiên cứu, Phạm Thành Lộc đã cho ra đời nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm tối ưu hóa quy trình canh tác, tăng giá trị cho nông sản Việt.

Vừa lên Tây Nguyên, VNR10 đã được nông dân mê tít

Qua 2 vụ sản xuất, giống lúa VNR10 chất lượng cao đã được nông dân tại Đăk Lăk đánh giá cao và mong muốn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Bộ giống lúa mới cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất Bình Định

Những giống lúa mới do Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc cho hiệu quả cao trên đồng đất Bình Định.

Bồi bổ đất Tây Nguyên: Hiệu quả thực chứng với phân bón hữu cơ

Với nhiều người dân ở Gia Lai, sử dụng phân bón hữu cơ đang trở thành xu hướng nhằm tiết giảm chi phí cũng như giúp cây trồng phát triển bền vững hơn.

Nuôi cá dìa thử nghiệm trong ao tôm bỏ hoang, nông dân Quảng Trị bắt 1,4 tấn, bán 140.000 đồng/kg

Với mục tiêu chuyển đổi đối tượng nuôi, cải tạo môi trường sinh thái, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã đưa vào thí điểm mô hình nuôi cá dìa trong ao đất