Giống nho vừa dùng ăn tươi, vừa chế biến rượu vang

Giống nho mới NH01-26 có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Ninh Thuận, chống chịu với sâu bệnh, khả năng ra hoa và đậu quả ổn định.

Nho là cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng cao, trở thành cây sản xuất hàng hóa và là cây trồng đặc sản của vùng đất “nắng và gió” từ giữa thập niên 80 của thế kỷ XX. Cây nho là một trong những cây trồng chính và có vai trò quan trọng trong nông nghiệp của tỉnh Ninh Thuận.

nho1.png

Ông Lê Khắc Phòng, Chủ vườn nho giống NH01-26 tại thôn Thái An, Vĩnh Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận. Ảnh: NK.

Thực hiện chương trình đa dạng giống trong sản xuất, tránh rủi ro cho người trồng nho và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, từ 1993 đến nay, Viện Nghiên cứu nông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã được UBND tỉnh Ninh Thuận duy trì, thu thập, nhập nội và đánh giá tập đoàn giống nho.

Trong thời gian qua, Viện đã nghiên cứu và giới thiệu cho sản xuất một số giống để phục vụ sản xuất như giống nho ăn tươi NH01-48, NH01-93, NH01-96, NH01-152 và giống nho rượu NH02-90, NH02-97, NH02-37. Việc đưa các giống nho mới có chất lượng tốt vào sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích là nhu cầu cấp thiết hiện nay.

Để tiếp tục thực hiện đa dạng cơ cấu giống phục vụ sản xuất, tránh rủi ro cho người trồng nho và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, những năm qua, Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã tiếp tục nghiên cứu và chuyển giao vào sản xuất giống nho lưỡng dụng NH01-26 (vừa sử dụng ăn tươi, vừa sử dụng cho chế biến vang).

nho2.png

Vườn nho NH01-26 giai đoạn kiến thiết cơ bản. Ảnh: NK.

Giống nho NH01-26 có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Ninh Thuận; phổ thích nghi rộng; chống chịu với sâu bệnh cao, ít phải sử dụng bảo vệ thực vật; khả năng ra hoa và đậu quả ổn định.

Giống có thời gian sinh trưởng khoảng 90 - 95 ngày tùy từng vụ. Giống nho NH01-26 có năng suất ổn định, trung bình đạt 10 tấn/ha/vụ, do vậy có thể khai thác 3 vụ trong năm, hàm lượng đường khoảng 16 độ Brix, quả không bị rụng khi chín, quả nho khi chín có mùi thơm đặt trưng, chất lượng phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là khách du lịch sinh thái vườn nho.

Ngoài ra, chí phí giá thành thấp hơn so với sản phẩm quả của các giống nho khác nhờ ít tốn công lao động và vật tư nông nghiệp (chủ yếu là thuốc bảo vệ thực vật) nên hiệu quả trên đơn vị diện tích khá cao.

nho3.png

Quả nho NH01-26 không bị rụng khi chín, có mùi thơm đặc trưng. Ảnh: NK.

Bên cạnh đó, quả nho NH01-26 cũng khá phù hợp để làm nguyên liệu chế biến vang và các sản phẩm đồ uống khác, thông qua một số chỉ tiêu như tỷ lệ dịch quả chiếm 75,5%; pH giai đoạn thu hoạch dao động 3,4 - 3,5; hàm lượng đường trên 16 độ Brix; nồng độ axit thấp, màu dịch quả đẹp và đặc biệt là có hương thơm. Nhờ đó, sản phẩm rượu vang làm từ nguyên liệu của quả nho NH01-26 đạt chất lượng cao, đáp ứng được người tiêu dùng.

Với những ưu điểm trên, giống nho lưỡng dụng NH01-26 đã và đang được người nông dân trong tỉnh Ninh Thuận, nhất là hộ nông dân trồng nho kết hợp với phát triển loại hình du lịch sinh thái quan tâm để mở rộng phát triển diện tích và nâng cao hiệu quả, giá trị kinh tế của cây nho tại địa phương.

 

Bình luận

Trồng nấm linh chi trên giá thể gỗ keo tươi, chất lượng như mọc tự nhiên

Phương pháp trồng này vừa đơn giản, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có của địa phương, cho sản phẩm có chất lượng như nấm mọc ngoài tự nhiên.

Đột phá cho ngành hàng cá tra từ ứng dụng công nghệ cao

An Giang, tỉnh sản xuất cá tra lớn ở ĐBSCL đang quyết tâm tạo đột phá cho ngành hàng này bằng việc thu hút đầu tư công nghệ cao trong sản xuất, chế biến.

Nuôi lươn không bùn xuất khẩu ở Hậu Giang bán giá cao hơn lươn nuôi thông thường

Toàn tỉnh Hậu Giang có 266 hộ sản xuất áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn. Hiện nay, lươn được chọn trong nhóm 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh để tập trung phát triển, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Bình Định thí điểm 2 mô hình về bảo quản cá ngừ bằng công nghệ nano

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đang triển khai thí điểm 2 mô hình áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano (công nghệ UFB) trong bảo quản sản phẩm cá ngừ đại dương, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương xuất khẩu đi Nhật

Bao giờ công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi?

Hiện đang có 3 công ty độc lập tiến hành nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Các nghiên cứu đều cho thấy vaccine dịch tả lợn châu Phi cho hiệu quả rất cao trong các mô hình khảo nghiệm.

Lộc 'đất thép' mắn đẻ sáng chế

Say mê nghiên cứu, Phạm Thành Lộc đã cho ra đời nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm tối ưu hóa quy trình canh tác, tăng giá trị cho nông sản Việt.

Vừa lên Tây Nguyên, VNR10 đã được nông dân mê tít

Qua 2 vụ sản xuất, giống lúa VNR10 chất lượng cao đã được nông dân tại Đăk Lăk đánh giá cao và mong muốn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Bộ giống lúa mới cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất Bình Định

Những giống lúa mới do Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc cho hiệu quả cao trên đồng đất Bình Định.

Bồi bổ đất Tây Nguyên: Hiệu quả thực chứng với phân bón hữu cơ

Với nhiều người dân ở Gia Lai, sử dụng phân bón hữu cơ đang trở thành xu hướng nhằm tiết giảm chi phí cũng như giúp cây trồng phát triển bền vững hơn.

Nuôi cá dìa thử nghiệm trong ao tôm bỏ hoang, nông dân Quảng Trị bắt 1,4 tấn, bán 140.000 đồng/kg

Với mục tiêu chuyển đổi đối tượng nuôi, cải tạo môi trường sinh thái, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã đưa vào thí điểm mô hình nuôi cá dìa trong ao đất