Không để việc kiểm dịch làm tắc 'luồng xanh' quốc gia

Tại cuộc họp trực tuyến diễn ra tại Hà Nội tối 20/8, các đại biểu thống nhất cho rằng các cấp, ngành và địa phương đều quyết tâm không để việc kiểm dịch làm tắc “luồng xanh” quốc gia.

can-tho-chot-090721.jpg

Người điều khiển phương tiện ô tô được chờ kiểm tra khai báo y tế, kiểm tra giấy xét nghiệm trước khi vào Cần Thơ, ngày 9/7/2021. Ảnh: Thu Hiền/TTXVN

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, theo quy định tất cả các xe vào thành phố Cần Thơ phải thông báo trước bằng điện thoại hoặc liên hệ qua tổng đài 1022 của thành phố và Sở Giao thông vận tải về các thông tin như: doanh nghiệp nào di chuyển tới thành phố, thời gian dự kiến, lái xe là ai, số lượng người đi trên xe để lực lượng chức năng kiểm soát và hướng dẫn phân luồng kịp thời. Thành phố cũng thiết lập 12 vị trí cụ thể để các xe ghé qua giao nhận hàng.

Tuy nhiên, hiện vẫn có một số tài xế có thẻ ưu tiên “luồng xanh” chạy vào nội đô giao nhận hàng hóa mà không khai báo thông tin theo quy định, gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh của địa phương.

Còn theo ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, việc triển khai “luồng xanh” hàng hóa đang phát huy hiệu quả. Kiểm tra lại mã QR Code “luồng xanh” trên địa bàn tỉnh An Giang cho thấy, 95% lái xe đều âm tính với COVID-19.

Tuy nhiên, ông Thư cũng cho hay, quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tại địa phương cũng phát hiện khoảng 15% phương tiện thông qua đăng ký "luồng xanh", nhưng chỉ lái xe được test COVID-19. Phụ xe và những người đi cùng không có giấy tờ theo quy định”.

Tại cuộc họp, Trung tá Phạm Đức Đông, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ thuộc Cục Cảnh sát giao thông cũng xác nhận, hiện nay, quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng tại các chốt kiểm dịch phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng mã QR Code thực hiện các hành vi vi phạm như: vận chuyển người trái phép từ địa phương ở vùng dịch đến địa phương khác và ngược lại; sử dụng QR Code của xe này gắn cho xe khác; sử dụng lái xe không phải lái xe trong thông tin khai báo trong QR Code đã cấp.

“Đơn cử ở chốt kiểm dịch tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, vừa qua phát hiện một số xe “luồng xanh” khi đi qua trạm thu phí không có người, nhưng di chuyển cách trạm khoảng 3 - 4 km lại đón người ở khu vực Thường Tín, Phú Xuyên. Những trường hợp này đều được chuyển cho cơ quan điều tra thực hiện các thủ tục, xử lý theo đúng quy định”, Trung tá Đông thông tin.

Cũng theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vừa qua Bộ Công an đã có Công điện chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc không kiểm soát hàng hóa tại các chốt kiểm soát, chỉ quét mã QR Code. Những trường hợp nghi ngờ, sau khi ra khỏi chốt kiểm dịch sẽ thông tin cho lực lượng cảnh sát giao thông trên tuyến để kiểm tra, phát hiện và xử lý.

Trước những bất cập liên quan đến xe có thẻ “luồng xanh” hiện nay, Trung tá Phạm Đức Đông đề xuất Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với cấp có thẩm quyền để giao Bộ chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra. Về kiểm soát xe "luồng xanh" đã được cấp QR Code, giao ngành giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tập trung kiểm soát việc chấp hành của các phương tiện tại đầu nguồn hàng hóa.
 “Đối với hệ thống cấp mã QR Code, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nên nghiên cứu cho doanh nghiệp, lái xe đăng ký một tuyến đường phụ bên cạnh đăng ký tuyến chính bởi nếu tuyến chính ùn tắc sẽ có tuyến dự phòng. Việc này vừa phục vụ công tác truy vết khi có ca nhiễm, vừa đảm bảo thông thương hàng hóa”, Trung tá Đông đề xuất.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương có thể cùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, vì vậy đại diện Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, phối hợp khảo sát các tuyến Quốc lộ và cao tốc trọng điểm để hình thành một “luồng xanh” huyết mạch quốc gia.

Ở đó, tất cả các địa phương khác phải được yêu cầu không được phép kiểm soát trên Quốc lộ chính, chỉ được kiểm soát khi phương tiện vào địa phận thuộc quản lý của địa phương để tránh gây ách tắc, tạo sự thông thoáng trên “luồng xanh” quốc gia.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, theo thống kê hiện hệ thống cấp thẻ “luồng xanh” đã cấp gần 400.000 giấy nhận diện cho các phương tiện. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiếp tục nâng cấp phần mềm hệ thống cấp thẻ "luồng xanh" để các lái xe, doanh nghiệp có thể cập nhật được hành trình mới và thông tin về lái xe khi thay đổi trên cùng một mã QR Code đã cấp thay vì xin cấp lại nhiều lần. Các doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về việc kê khai thông tin phục vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Giải ''bài toán'' khó cho ngành chăn nuôi

Thời điểm hiện tại, giá các loại sản phẩm gia súc, gia cầm đã “nhúc nhích” tăng trở lại. Tuy nhiên, giá thức ăn chăn nuôi vẫn liên tục tăng với tốc độ “phi mã” khiến cho chi phí “đầu vào” tăng theo, nên với người chăn nuôi, phía trước vẫn là thách thức.

Nắm chắc dữ liệu nông sản trước khi đưa ra thị trường

Qua khảo sát tại địa phương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá nhiều nơi còn lơ là, chủ quan trong công tác dự tính, dự báo về tổ chức sản xuất.

Giá phân bón tăng phi mã, Bộ NN-PTNT kiến nghị sửa luật

Việc giá phân bón tăng cao làm cho chi phí sản xuất nông nghiệp tăng theo, nông dân sẽ là những đối tượng bị thiệt hại nặng nề nhất.

Biến đổi khí hậu là trở ngại lớn nhất với hệ thống lương thực ASEAN

Hơn một nửa những nhà hoạch định chính sách trong khu vực đã đồng ý rằng biến đổi khí hậu là trở ngại lớn nhất mà hệ thống lương thực ASEAN đang phải đối mặt.

Cần quy hoạch vùng trồng hoa xuất khẩu

Từ việc xây dựng thành công các vùng trồng hoa, cây cảnh chuyên canh, những năm gần đây, trên địa bàn Hà Nội đã có một số doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn sản xuất hoa, cây cảnh theo quy trình công nghệ cao, tạo ra nhiều sản phẩm xuất khẩu.

Nhiều cơ chế ưu đãi cho mặt hàng nông sản chủ lực

Tại văn bản trả lời kiến nghị cử tri mới đây, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh việc phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn được Chính phủ và ngành ngân hàng xác định là lĩnh vực ưu tiên. Trong đó, mặt hàng nông sản chủ lực đang áp dụng nhiều cơ chế ưu đãi

Tạo cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào chế biến nông sản

Thu hút đầu tư vào chế biến nông sản là một trong những giải pháp trọng tâm để giải quyết bài toán "được mùa - mất giá", khủng hoảng thừa cho sản phẩm nông nghiệp.

Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp tại Long An

Sau hơn một năm Long An thực hiện "Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025" bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Hợp tác xã nông nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng

Tín dụng cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã vẫn còn quá ít so với nhu cầu, hợp tác xã, đặc biệt là hợp tác xã nông nghiệp khó đáp ứng được các yêu cầu và điều kiện vay vốn của tổ chức tín dụng để tiếp cận được vốn vay.

Phê duyệt Chương trình điều tra, đánh giá tổng thể nguồn lợi thủy sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định phê duyệt Chương trình điều tra, đánh giá tổng thể nguồn lợi thủy sản và môi trường sống của loài thủy sản trên phạm vi cả nước định kỳ 5 năm đến năm 2030.