Kỹ nghệ chăn gà 'tiến vua'

Từ ngày chuyển đổi mô hình nuôi gà “tiến vua” làm quà biếu Tết, cuộc sống ông Đặng Văn Thuyết ở xã Thượng Vực (Chương Mỹ, Hà Nội) bước sang trang mới.

Năm nay, dù dịch bệnh COVID-19 tác động ghê gớm, nhiều nông dân điêu đứng, nhưng gia đình ông Thuyết vẫn khấm khá, đàn gà quý đã “cháy hàng” từ sớm.

Gà đặc sản “cháy hàng”

Trang trại ông Đặng Văn Thuyết ở thôn Đồng Luân (xã Thượng Vực) nằm sát trục đường vào UBND xã Thượng Vực. Từ trên đường nhìn xuống, hàng nghìn con gà, con nào con nấy to khỏe, bóng mượt. Thấy chúng tôi dừng xe hỏi, ông Thuyết phấn khởi, dù dịch COVID-19 hoành hành, nhiều trang trại thấp thỏm lo bị ép giá nhưng đàn gà hơn 2.000 con của gia đình đã có người đặt hàng, chỉ nay mai thương lái đến lấy.

anh-1-3915.jpg

Ông chủ trại gà “tiến vua” Đặng Văn Thuyết

“Hai vợ chồng túc tắc mỗi năm nuôi hai vụ gà, thu nhập ổn định mà không vất vả như trước. Cứ đến Tết, dưới nuôi gà, trên thu hoạch bưởi, lãi hai, ba trăm triệu mỗi năm”, ông Thuyết khoe.

Đang buổi trưa ngày cuối đông, trời nắng nhạt, ông xách thùng thức ăn đổ xuống máng, đàn gà (toàn gà trống) ùa ra phủ kín những gốc bưởi đang trĩu trịt quả vàng rộm. Với tay tóm được chú gà vuốt ve, vạch lông, xem ức…, ông Thuyết cho hay, thời tiết miền Bắc mùa này rét mướt, mưa ẩm nên tranh thủ cho chúng ra phơi nắng, tắm cát, kích thích vận động. Hơn nữa, gà được chăn thả tự nhiên, lông bóng mượt, đẹp mã nên thương lái cũng rất thích.

anh-3-6581.jpg


Hơn 2.000 con gà đẹp mã

Năm năm trước, từ niềm đam mê chăn nuôi gà, nhận thấy việc nuôi gà trống làm đồ cúng lễ, quà biếu Tết được nhiều người ưa chuộng, ông Thuyết đã tìm tòi, học hỏi và quyết định chọn nuôi giống gà Mía gốc Sơn Tây (Hà Nội). Người dân thường gọi giống gà này là gà “tiến vua”, là của ngon vật lạ, vốn chỉ dành cho bậc đế vương.

“Gà Mía và gà Lạc Thủy (Hòa Bình) tương đối giống nhau về chất lượng và mẫu mã. Tuy nhiên, gà Mía lúc nào lông cũng mượt óng ả, chân vàng nổi bật với 2 hàng chỉ đỏ 2 bên, rất bắt mắt. Tuy thân hình không lớn nhưng gà Mía được bán với giá cao hơn hẳn các giống gà khác nhờ hình thức đẹp và thịt có vị thơm, ngon, dai. Da gà ăn rất giòn, được người tiêu dùng ưa chuộng”, ông Thuyết nói.

Ông Thuyết chia sẻ, nuôi gà Mía biếu Tết quan trọng nhất là thời điểm mua con giống. Để đảm bảo đúng dịp Tết gà lên mâm cỗ vừa đủ cân lạng, vừa săn chắc, đẹp mã, lại dai, ngon, giữa tháng 7 âm lịch, người nuôi phải mua được con giống. Việc chọn con giống cũng phải hết sức tỉ mỉ để độ “phi” (tỷ lệ chết) ở mức thấp nhất. Người nuôi phải tinh mắt chọn những con gà không hở rốn, mắt tinh ranh. Sau khoảng 5 tháng, đúng dịp Tết, gà sẽ đạt trọng lượng từ 2,2 - 2,4 kg/con. Gà vừa đủ đĩa, mình đầy, lườn dầy, lên mâm cỗ rất bắt mắt.

Công phu chăm bẵm

Theo ông Thuyết, cái khó nữa là phải có chế độ nuôi dưỡng sao cho gà giữ được thể trạng và mào gà phải đúng chuẩn. Từ khi bắt đầu nuôi đến nay, ông thường xuyên tham gia nhiều hội thảo tư vấn chăm sóc để có thêm kinh nghiệm và nắm bắt được kỹ thuật nuôi, áp dụng thực tế.

Chỉ tay về dãy chuồng cuối khu vườn trồng bưởi, ông Thuyết cho biết, trước tiên, để nuôi gà Mía thành công, chuồng trại phải rộng rãi, thoáng mát về mùa hè. Năm năm trước, hai vợ chồng ông quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại lớn trên khu đất hơn 2.000 m2 này. Chuồng gà được lát nền bê tông, xây kín xung quanh tránh gió lùa vào mùa đông, có cửa thông gió vào mùa hè. Mùa đông chuồng phải lắp đèn để sưởi ấm. Mùa này, nền chuồng phải sử dụng đệm lót giữ ấm chân gà bằng cách rải trấu, vừa đảm bảo môi trường vừa giúp đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt. Đặc biệt, người nuôi phải thiết kế sân chơi đảm bảo (khoảng 0,5m2/con), không đọng nước, để gà vận động và tự đào bới, tìm thức ăn.

Theo ông Thuyết, gà Mía khá mẫn cảm với tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong ăn, uống, nên người nuôi cần chọn loại thức ăn chất lượng cao, đảm bảo an toàn giúp gà dễ tiêu hóa, hấp thụ. Hơn nữa, ngoài việc phối trộn làm sao để bữa ăn đủ chất dinh dưỡng, từ cám đến nước uống phải sạch.

“Do tác động của dịch COVID-19, tình hình mua bán dịp cận Tết diễn ra chậm hơn, giá cả bấp bênh, nhiều trang trại nuôi gà vẫn lo không bán được hàng, thương lái ép giá. Nhưng hơn 2.000 con gà “tiến vua” của gia đình tôi đã có thương lái đặt hết”, ông Đặng Văn Thuyết (Chương Mỹ, Hà Nội)
“Nuôi gà không được để gà đói. Vì thế, khi gà còn bé, mỗi ngày tôi cho ăn 4 bữa (1 bữa vào ban đêm), sau 2 tháng thì thay đổi cách cho ăn, mỗi ngày cho gà ăn 3 bữa. Mỗi bữa ăn đều thực hiện theo nguyên tắc “sạch”. Tức là 2.000 con gà sẽ ăn hết 75 kg cám mỗi bữa. Tôi chỉ đổ chừng đó, cho gà ăn trong 1 giờ đồng hồ và dọn sạch máng. Nếu để thức ăn lưu trữ từ bữa này sang bữa khác sẽ bị mốc, đó là ổ bệnh”, ông Thuyết nói.

Ông Thuyết chia sẻ, do nuôi toàn bộ là gà trống nên cách nuôi cũng phải đặc biệt. Sau 2 tháng, ngoài thay đổi cách cho ăn thì cách cho ngủ cũng phải thay đổi. Gà trống nuôi nhốt cùng nhau sẽ dữ tợn hơn, thường xuyên chọi nhau. Vì thế, ban đêm, toàn bộ chuồng trại được tắt điện, gà không nhìn thấy nhau.

“Một việc hết sức quan trọng, để có con gà có mã, ngon, khỏe thì việc phòng bệnh phải được tuyệt đối chú trọng. Người nuôi phải biết “ăn ngủ” cùng gà để bắt bệnh, “đánh thuốc”, tiêm vắc xin và “giải phẫu”. Mỗi đàn gà đều phải lên lịch trình tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ ở từng giai đoạn bé, lớn và bổ sung vitamin…”, ông Thuyết nói.

Bà Phạm Thị Thanh Huyền, Chủ tịch UBND xã Thượng Vực, cho biết, ngoài gia đình ông Thuyết, trong xã có khoảng 20 hộ chăn nuôi gà thả vườn với số lượng hơn 1.000 như trang trại ông Cao Quang Sang, Nguyễn Văn Thuyết, Cao Văn Đầm, Nguyễn Văn Thảo. Tuy mô hình chăn nuôi không lớn nhưng đều cho thu nhập ổn định, đời sống người dân ngày một nâng cao.

 

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.