Long An: Nuôi cá đồng công nghệ cao mật độ dày đặc, cứ 1 bể bắt bán 7-8 tấn cá tươi rói

Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao có trụ sở tại xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào nuôi cá đồng.

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản nước lợ khá phổ biến, tuy nhiên việc áp dụng kỹ thuật, công nghệ cao trong nuôi cá nước ngọt còn mới mẻ, chưa rộng rãi. 

Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao có trụ sở tại xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào nuôi cá đồng.

benuoi-1626015723950-16260157244961344465022.jpg

Bể nuôi cá đồng ứng dụng công nghệ cao tại Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao có trụ sở tại xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

 Đối tượng chính mà công ty chọn nuôi là các loại cá đồng như: cá trê lai, cá rô đồng và cá lóc. Bước đầu thử nghiệm, công ty nuôi với mật độ khá cao, từ 1.000 - 2.000 con/m3. Trong mỗi bể xi măng 30m3, lượng cá rô đồng là 100.000 con, cá trê lai là 30.000 con, cá lóc là 30.000 con.

Công ty sử dụng công nghệ tạo ô-xy từ máy tạo ozone kết nối với hệ thống ống dẫn vào các bể vừa tạo dưỡng khí cho cá vừa diệt vi khuẩn trong nước.

Đây là hệ thống nuôi tuần hoàn khép kín không thay nước. Nước được bơm liên tục qua hệ thống lọc cặn và đưa quay trở lại các bể nuôi. Với công nghệ này, nước bể nuôi luôn được khử sạch khuẩn, không tạo mùi hôi và phù hợp môi trường sống của cá.

Kỹ thuật chăm sóc cá khá đơn giản. Cá được cho ăn hàng ngày bằng nhộng ruồi lính đen và một phần thức ăn công nghiệp (khoảng 10%). 

 Ruồi lính đen được Công ty nuôi từ nguồn phế phẩm là cám gạo và vỏ khoai mì. Quy trình nuôi cá đồng công nghệ cao chỉ sử dụng vôi để nâng độ pH, ngoài ra không sử dụng kháng sinh hay hóa chất khác nên cá đạt chất lượng xuất khẩu.

Cá nuôi trong mô hình có tốc độ tăng trưởng nhanh và hệ số thức ăn khá thấp (FCR = 1). Sau thời gian nuôi từ 3 - 3,5 tháng, sản lượng thu hoạch bình quân từ 7 - 8 tấn cá/bể. 

Trừ mọi chi phí, mỗi đợt nuôi, công ty thu lãi khoảng 30 - 50 triệu đồng/bể. Đặc biệt chất lượng cá đồng nuôi thịt thơm ngon như cá bắt ngoài đồng tự nhiên nên người dân rất ưa chuộng. 

Hiện nay, kênh phân phối sản phẩm cá đồng nuôi chính của công ty là các siêu thị trong nước. Ngoài ra, công ty cũng liên kết với một số đơn vị chế biến và xuất khẩu sản phẩm các nước châu Âu.

Kết quả bước đầu cho thấy việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao vào những đối tượng nuôi truyền thống như nuôi cá đồng có nhiều triển vọng. Dự kiến, công ty sẽ mở rộng diện tích nuôi cá đồng công nghệ cao và tiếp tục thử nghiệm để có cơ sở chuyển giao công nghệ cho người dân nhằm giúp nâng cao hiệu quả của nghề nuôi cá đồng./.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Dân ưa chuộng nuôi cá mú trân châu vì dễ nuôi, dễ bán

Với những ưu điểm như dễ nuôi, ít dịch bệnh, tiêu thụ thuận lợi, rất nhiều vùng ao đìa ven biển và cả nuôi lồng bè đã thả nuôi cá mú trân châu.

Xây dựng chuỗi lúa gạo bền vững, Tân Long đặt mục tiêu lớn trước năm 2030

Tập đoàn Tân Long đặt mục tiêu sản xuất hơn 1.000.000 tấn gạo trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Tập đoàn đang hoàn thiện chuỗi lúa gạo khép kín.

Khát khao cháy bỏng khẳng định thương hiệu nông sản Việt

Có những doanh nhân sẵn sàng từ bỏ, đánh đổi tiền tài và địa vị, chỉ với một khát khao cháy bỏng phải xây dựng bằng được vị thế, tên tuổi cho nông sản Việt.

Đưa hoa ly lên xứ Mường, doanh nghiệp gặt hái thành công

Hoa ly là giống cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng nên đất trồng phải chọn vùng cao ráo, thông thoáng và có điều kiện tưới tiêu hợp lý.

Hai 'ông lớn' ngành thủy sản thắng đậm

Vĩnh Hoàn và Sao Ta có kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ nhu cầu phục hồi và hưởng lợi từ căng thẳng Nga - Ukraine.

Muốn thành công phải khác biệt & bài học Vinamit

'Nếu không xuất phát từ niềm đam mê thì cũng phải hướng đến giá trị cốt lõi là đóng góp cho cộng đồng trước rồi mới tìm kiếm lợi nhuận'.

Chu kỳ mới xán lạn của cao su Tây Nguyên

Khắc phục những nhược điểm trong phát triển cây cao su ở giai đoạn trước, các công ty cao su tại Tây Nguyên đang đứng trước chu kỳ mới đầy xán lạn.

KD Green Farm mở rộng diện tích trồng chuối

Với kế hoạch mở rộng quy mô thêm 200 ha đầu năm nay, KD Green Farm nâng tổng diện tích vùng trồng lên 300 ha.

Cụm trang trại bò sữa đạt kỷ lục thế giới của TH: Dấu ấn nông nghiệp sạch Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế nhận định, cụm trạng trại bò sữa của TH đi vào hoạt động, mang tới dòng sữa tươi sạch tiêu chuẩn quốc tế, là một dấu ấn mang lại những thay đổi căn bản trong ngành sữa, ngành chăn nuôi Việt Nam.

Bầu Đức bán thịt heo ăn chuối chỉ trong một ngày

Chất lượng heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai đảm bảo tiêu chí “3 không”: Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật.