Mô hình nuôi gà, ấp trứng bán gà giống thuộc dạng "siêu khủng" ở tỉnh Phú Thọ.

Sau một thời gian dài nuôi lợn không hiệu quả, chị Vũ Thị Thanh Huyền (khu 7, xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) quyết định chuyển sang nuôi gà.

Đến nay, mô hình nuôi gà, ấp trứng, bán gà giống của gia đình chị Huyền thuộc dạng "siêu khủng" ở Phú Thọ, mỗi tháng giúp thu về cả tỷ đồng.

Đến xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, chỉ cần hỏi đến tên "Huyền Kiểm" hay Huyền "gà", Kiểm "gà" thì ai ai cũng biết. 

Sở dĩ có việc này, bởi gia đình chị Vũ Thị Thanh Huyền đã quá đỗi nổi tiếng với mô hình nuôi gà, ấp trứng bán gà giống thuộc dạng "siêu khủng" ở tỉnh Phú Thọ. Từ mô hình nuôi gà, vợ chồng chị Huyền không chỉ có doanh thu "khủng", mà còn xây dựng được cơ ngơi khang trang mà quanh vùng không mấy nhà sánh được.

base64-16326634274781518394665.png

Ngôi nhà rộng hơn 300m2, nằm ngay sườn đồi của gia đình chị Vũ Thị Thanh Huyền ở xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Ảnh Ngô Hùng

Để có được danh tiếng và cơ ngơi như ngày hôm nay, chị Huyền cũng phải trải qua nhiều chông gai.

Theo chị Huyền, năm 1997, chị về xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ làm dâu. Năm sau, chị sinh cậu con trai đầu lòng khỏe mạnh, kháu khỉnh.

"Dù 2 bên gia đình không ai chăn nuôi lớn, nhưng nhờ kiến thức mà cả 2 vợ chồng học được từ ngành thú y, nên gia đình đã tập trung đầu tư vào chăn nuôi lợn và bán cám để khởi nghiệp. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chăn nuôi lợn không hiệu quả, gia đình tôi đã quyết định chuyển hướng sang chăn nuôi gà", chị Huyền chia sẻ.

base64-16326588812741104612241.png

Sau khi dừng nuôi lợn vì không đem lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2017, chị Huyền và gia đình đã chuyển sang đầu tư nuôi gà. Ảnh Ngô Hùng

Nhờ vốn từ việc kinh doanh cám, cộng với bán hết số lợn được khoảng hơn 1 tỷ đồng, gia đình chị đã làm chuồng trại khoảng 1.000m2, nuôi 3.000 con gà mái đẻ.

Nhận thấy mô hình chăn nuôi gà có lãi, năm 2017, chị Huyền tiếp tục mở rộng quy mô chuồng nuôi lên 5.000m2. Đến nay, diện tích chuồng trại nuôi gà của gia đình chị đã lên đến 20.000m2.

"Cùng với nuôi gà mái đẻ, gà thịt, cũng từ năm 2017, gia đình tôi đầu tư lò ấp trứng để bán gà giống. Từ 1 – 2 lò ban đầu, đến nay gia đình đã có 13 lò ấp, với số gà con xuất ra thị trường hằng tháng trên 200.000 con giống. Nếu về lượng gà nuôi, lò ấp trứng gà con, mô hình của gia đình tôi đến nay đứng nhất nhì tỉnh Phú Thọ", chị Huyền khoe.

Chị Huyền cho biết, hệ thống chuồng trại nuôi gà của gia đình chị đặt ở vị trí xa khu dân cư, được thiết kế kiên cố, hiện đại với tường xây, có hệ thống chiếu sáng, thông gió để luôn duy trì nhiệt độ phù hợp. 

Với cách thiết kế này, không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh mà còn hạn chế được dịch bệnh cho gà. Vì vậy mà qua nhiều năm, trang trại nuôi gà của gia đình chị chưa bị bệnh dịch.

"Tùy trọng lượng của gà sẽ cho lượng thức ăn phù hợp. Không nên cho ăn quá nhiều vì gà sẽ béo, đẻ trứng kém, gây lãng phí thức ăn. Còn nếu cho ăn ít thì gà gầy, kém phát triển. Gà sợ nóng, nên cần giữ nhiệt độ mát, ổn định. Đặc biệt, để gà giống đẹp, khỏe mạnh, trứng nở đều, gia đình tôi áp dụng biện pháp thụ tinh nhân tạo", chị Huyền tâm sự.

base64-16326588813172069699126.png

 Chị Vũ Thị Thanh Huyền đầu tư hơn 10 lò ấp trứng, với số lượng gà giống bán ra thị trường hằng tháng lên tới hàng trăm nghìn con. Ảnh Ngô Hùng

Nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, hiện nay, gia đình chị Huyền có thể thu được hơn 1 tỷ đồng/tháng từ bán gà thịt, gà giống, trứng sạch,...

"Xác định gắn bó với nghề chăn nuôi, nên sau khi học hết cấp 3, hai đứa con của tôi cũng theo học trung cấp thú y. Hiện các cháu cũng đã ra trường, về phụ giúp đắc lực cho mô hình chăn nuôi gà của gia đình", chị Huyền vui vẻ kể.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, gia đình chị Huyền còn hỗ trợ nhiều người ở khắp nơi trong việc bán chịu cám, con giống và hướng dẫn kỹ thuật. Nhờ đó, nhiều người đã có kinh tế khá giả. 

Ngoài ra, trang trại của gia đình chị Huyền còn giải quyết được công ăn việc làm cho hơn 10 lao động thường xuyên với thu nhập ổn định trên 7 triệu đồng/tháng/người, cùng 5 lao động thời vụ với số tiền 200.000 đồng/ngày công.

Theo ông Nguyễn Phúc Suyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Ninh, mô hình trang trại nuôi gà thịt, gà đẻ trứng và ấp trứng, bán gà giống của gia đình chị Vũ Thị Thanh Huyền là mô hình tiêu biểu không chỉ của huyện mà của cả tỉnh Phú Thọ.

Chị Huyền là một trong những tấm gương điển hình về sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế.  Đồng thời, là tấm gương giúp nhiều người học tập, phát triển kinh tế.

Chị Huyền cùng với nhiều nông dân khác trên địa bàn đã tạo ra chuỗi giá trị hàng hóa, hướng đến mục tiêu phát triển nền nông nghiệp sạch, chất lượng cao.

base64-1632658881350771737460.png


Mô hình nuôi gà thịt, ấp trứng, bán gà giống của gia đình chị Vũ Thị Thanh Huyền được xem là lớn nhất nhì tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Ngô Hùng

Nhờ sự nỗ lực, không ngừng mở rộng mô hình phát triển kinh tế, nhiều năm liền, chị Vũ Thị Thanh Huyền được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. 

Năm 2020, chị Huyền là một trong 69 cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 và được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen.

Vừa qua, chị Vũ Thị Thanh Huyền được Hội đồng Chung khảo Chương trình bình chọn và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" bình chọn 1 trong 63 "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021". 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.