Mộc Châu Milk: Thành công nhờ gắn kết bền chặt với nông dân

Liên kết trong sản xuất vốn là xu thế phát triển tất yếu của nông nghiệp hiện đại. Nhận thức rõ điều này, Mộc Châu Milk từ nhiều năm qua đã duy trì mối quan hệ bền chặt với nông dân

Để có được cao nguyên Mộc Châu nổi tiếng là "thảo nguyên xanh - sữa mát lành" như ngày hôm nay, chính là nhờ những người nông dân mạnh dạn vượt qua khó khăn gian khổ, một lòng tâm huyết với nghề chăn nuôi bò sữa và đồng hành cùng Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk).

anh-2-1634963922531574975011.jpg

Chăn nuôi bò sữa đã trở thành nghề truyền thống của nhiều thế hệ nông dân trên thảo nguyên Mộc Châu

Đồng hành cùng nông dân
Từ nhiều năm trước, Mộc Châu Milk đã mạnh dạn lựa chọn mô hình nông hộ bền vững với liên kết 4 nhà: Nhà nước - Nhà doanh nghiệp - Nhà nông - Nhà khoa học. Mô hình liên kết bền chặt này đã góp phần đảm bảo đời sống ấm no cho hàng trăm hộ dân chăn nuôi bò sữa, tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho người dân trên vùng cao nguyên Mộc Châu.

Theo ông Phạm Hải Nam, Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk, sự khác biệt của Mộc Châu Milk so với các doanh nghiệp khác chính là việc lựa chọn áp dụng mô hình chăn nuôi nông hộ từ rất sớm. Tới nay, quy mô hộ chăn nuôi ở Mộc Châu bình quân mỗi hộ nuôi khoảng 45 con bò sữa, trong đó hộ nuôi nhiều nhất hơn 250 con. Nhiều hộ đã có trên 300 tấn sữa tươi/năm bán cho công ty, có hộ đã đạt trên 800 tấn/năm.

Nhờ bò sữa, hàng nghìn nông dân Mộc Châu đã thoát nghèo, không ít người trở thành "đại gia" chăn bò với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Họ từng bước gây dựng lên những trang trại bò sữa quy mô từ vài chục con đến hàng trăm con, giúp thảo nguyên Mộc Châu trở thành vùng nguyên liệu sữa tươi lớn và chất lượng nhất toàn miền Bắc.

b2.jpg


Hội thi Hoa hậu Bò sữa hàng năm do Mộc Châu Milk tổ chức là dịp để tri ân và tôn vinh những người nông dân chăn nuôi bò sữa

Nông nghiệp bền vững từ gốc
Để có được thành công ấy, Mộc Châu Milk đóng vai trò trung tâm đào tạo kỹ thuật và chuyển giao công nghệ khoa học cho người nông dân, giúp họ tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến để ứng dụng vào chăn nuôi. Toàn bộ gần 600 nông hộ của Mộc Châu Milk đều đạt tiêu chuẩn VietGap, áp dụng công nghệ chăn nuôi đạt tiêu chuẩn châu Âu với máy vắt sữa, khẩu phần thức ăn cho bò đạt chuẩn dinh dưỡng với thức ăn TMR, cỏ Alfalfa Mỹ, thức ăn tinh, cỏ tươi, hệ thống xử lý chất thải tự động không gây ô nhiễm môi trường… Đặc biệt, Mộc Châu Milk luôn duy trì quỹ bảo hiểm vật nuôi và bảo hiểm giá sữa từ nhiều năm qua, nhằm đảm bảo tốt nhất về quyền lợi cho người nông dân để họ vững tâm sản xuất.

Mộc Châu Milk tặng món quà sức khỏe, cùng các gia đình đón “bình thường mới”
Nguồn sữa tươi nguyên liệu sau khi thu được từ các trang trại sẽ được chuyển về nhà máy. Tại đây, sữa tươi được đưa vào sản xuất trên dây chuyền tự động hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu của Tetra Pak (Thụy Điển), đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe nhất như ISO 9001:2015, FSSC 22000… Nhờ vậy, các sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng, giữ trọn dinh dưỡng và hương vị thơm ngon thuần khiết của sữa tươi nguyên chất.

Có thể khẳng định, việc lựa chọn mô hình nông hộ và đồng hành cùng nông dân chính là chiến lược nông nghiệp bền vững được Mộc Châu Milk triển khai từ nhiều năm nay. Nhờ bàn tay cần cù chăm chỉ của người nông dân cùng với sự kiên định phát triển bền vững của doanh nghiệp, những giọt sữa tươi mát lành thuần khiết từ thảo nguyên xanh đã và đang được trao tận tay hàng triệu gia đình Việt Nam.

Song song với việc phát huy những giá trị truyền thống chăn nuôi, liên kết với các nông hộ, những năm qua Mộc Châu Milk không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển thêm các nhà máy và trung tâm giống. Đồng thời, đơn vị cũng áp dụng công nghệ hiện đại để xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh khép kín từ chăn nuôi bò sữa đến chế biến, phân phối sản phẩm.

 Trong tương lai, Mộc Châu Milk hướng đến việc duy trì và tăng trưởng sản lượng cũng như chất lượng sữa tươi qua các năm, điều kiện kinh tế của người nông dân đảm bảo, trong khi vẫn đảm bảo môi trường đất và nước ở thảo nguyên luôn xanh tươi. Mộc Châu Milk sẽ tiếp tục phát huy những thành công của mô hình liên kết nông hộ, hỗ trợ bà con ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, đưa Mộc Châu trở thành "thủ phủ" bò sữa công nghệ cao của Việt Nam trong giai đoạn 2020 – 2025.

b3.jpg


Trung tâm Giống số 1 và vùng nguyên liệu xanh tươi của Mộc Châu Milk nhìn từ trên cao

Nhằm tri ân người tiêu dùng đã luôn ủng hộ và tin tưởng đồng hành, từ ngày 15/10/2021 đến 31/12/2021, Mộc Châu Milk dành tặng chương trình khuyến mại "Mua 12 hộp tặng 1 hộp cùng dung tích".

Khách hàng mua 12 hộp sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng Mộc Châu Milk 180ml hoặc 110ml bất kỳ có in thông tin chương trình sẽ nhận ngay 1 hộp sản phẩm cùng dung tích. Bên cạnh đó, từ ngày 16/10 đến 30/11, khi khách hàng mua 6 lốc Thức uống dinh dưỡng Sữa Trái cây MC Kidz sẽ được nhận ngay 01 thẻ cào điện thoại trong mỗi thùng, áp dụng với các sản phẩm có in thông tin chương trình.

Chương trình được áp dụng tại các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích trên toàn quốc.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Dân ưa chuộng nuôi cá mú trân châu vì dễ nuôi, dễ bán

Với những ưu điểm như dễ nuôi, ít dịch bệnh, tiêu thụ thuận lợi, rất nhiều vùng ao đìa ven biển và cả nuôi lồng bè đã thả nuôi cá mú trân châu.

Xây dựng chuỗi lúa gạo bền vững, Tân Long đặt mục tiêu lớn trước năm 2030

Tập đoàn Tân Long đặt mục tiêu sản xuất hơn 1.000.000 tấn gạo trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Tập đoàn đang hoàn thiện chuỗi lúa gạo khép kín.

Khát khao cháy bỏng khẳng định thương hiệu nông sản Việt

Có những doanh nhân sẵn sàng từ bỏ, đánh đổi tiền tài và địa vị, chỉ với một khát khao cháy bỏng phải xây dựng bằng được vị thế, tên tuổi cho nông sản Việt.

Đưa hoa ly lên xứ Mường, doanh nghiệp gặt hái thành công

Hoa ly là giống cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng nên đất trồng phải chọn vùng cao ráo, thông thoáng và có điều kiện tưới tiêu hợp lý.

Hai 'ông lớn' ngành thủy sản thắng đậm

Vĩnh Hoàn và Sao Ta có kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ nhu cầu phục hồi và hưởng lợi từ căng thẳng Nga - Ukraine.

Muốn thành công phải khác biệt & bài học Vinamit

'Nếu không xuất phát từ niềm đam mê thì cũng phải hướng đến giá trị cốt lõi là đóng góp cho cộng đồng trước rồi mới tìm kiếm lợi nhuận'.

Chu kỳ mới xán lạn của cao su Tây Nguyên

Khắc phục những nhược điểm trong phát triển cây cao su ở giai đoạn trước, các công ty cao su tại Tây Nguyên đang đứng trước chu kỳ mới đầy xán lạn.

KD Green Farm mở rộng diện tích trồng chuối

Với kế hoạch mở rộng quy mô thêm 200 ha đầu năm nay, KD Green Farm nâng tổng diện tích vùng trồng lên 300 ha.

Cụm trang trại bò sữa đạt kỷ lục thế giới của TH: Dấu ấn nông nghiệp sạch Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế nhận định, cụm trạng trại bò sữa của TH đi vào hoạt động, mang tới dòng sữa tươi sạch tiêu chuẩn quốc tế, là một dấu ấn mang lại những thay đổi căn bản trong ngành sữa, ngành chăn nuôi Việt Nam.

Bầu Đức bán thịt heo ăn chuối chỉ trong một ngày

Chất lượng heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai đảm bảo tiêu chí “3 không”: Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật.