Ngành cao su Việt Nam đạt nhiều thứ hạng cao trên thế giới

Phát huy truyền thống cách mạng của công nhân cao su, trong những năm qua, ngành Cao su Việt Nam đã phát triển vượt bậc, đạt nhiều thứ hạng cao trên thế giới.

mnp_2380-new-124942_549.jpg

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nhận Cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị xuất sắc trong Phong trào thi đua năm 2020. Ảnh: VRG.

Lễ kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Ngành cao su Việt Nam vừa được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức trọng thể sáng 28/10.

Cách đây 92 năm, vào đêm 28/10/1929, tại cánh rừng sau làng 3 đồn điền cao su Phú Riềng (Bình Phước), chi bộ Đông Dương Cộng sản được thành lập.

Sau một thời gian chuẩn bị về tổ chức, cải tổ nghiệp đoàn, xác định phương pháp đấu tranh, công tác tuyên truyền, xây dựng lực lượng cách mạng …, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, ngày 3/2/1930, cùng thời điểm Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, 5.000 công nhân đồn điền Cao su Phú Riềng thực hiện cuộc tổng bãi công.

Cuộc tổng bãi công của công nhân đồn điền Cao su Phú Riềng đấu tranh anh dũng trong 8 ngày và đã giành thắng lợi to lớn.  Đây là cuộc bãi công lớn nhất trong số các cuộc đấu tranh của công nhân, làm rung chuyển cả hệ thống cao su Đông Dương. Từ đó, “Phú Riềng đỏ” không chỉ là nỗi khiếp sợ của giới chủ đồn điền, là nỗi ám ảnh của thực dân Pháp, mà còn là niềm cổ vũ, tự hào vô song của đội ngũ công nhân cao su.

Theo ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, trong 92 năm qua, ngành Cao su Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Cùng với sự phát triển chung của cả nước, ngành Cao su Việt Nam mà cụ thể là VRG với vai trò chủ đạo, định hướng đã có những bước chuyển mình phù hợp với thời đại, với dòng chảy chung của đất nước.

Hiện nay, toàn Tập đoàn có trên 400.000 ha cao su trải dài từ Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung, miền núi phía Bắc và sang đến nước bạn Lào, Campuchia.

mnp_2370-125816_864.jpg

Ông Trần Đức Thuận, Thành viên HĐQT VRG được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Ảnh: VRG.

Bên cạnh lĩnh vực trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến mủ cao su, Tập đoàn gặt hái được nhiều thành tựu được các cấp Bộ, ngành đánh giá cao trong lĩnh vực công nghiệp chế biến gỗ, đầu tư hạ tầng trên đất cao su, công nghiệp cao su và nông nghiệp ứng dụng cao.

Không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Tập đoàn còn có những đóng góp to lớn trong công tác an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, môi trường… Tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 80.000 người lao động trong toàn Tập đoàn.  Đến nay, trên 90% hộ công nhân cao su thuộc diện khá giả.

Cùng với đời sống vật chất, đời sống tinh thần của người lao động cũng luôn được ngành cao su quan tâm, chăm lo, thông qua việc thiết lập các thiết chế văn hóa cơ sở và thường xuyên tổ chức các hoạt động, phong trào văn hóa, thể dục thể thao ở tất cả các cấp.

Hòa chung với xu thế phát triển của thế giới, Tập đoàn xác định phát triển bền vững là xu thế tất yếu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện nếu muốn tồn tại trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, gắn liền với 3 trụ cột: Phát triển kinh tế  - Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội - Bảo vệ môi trường.

Đến tháng 8/2021, toàn Tập đoàn đã có trên 54.500 ha cao su của 12 công ty thành viên được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững VFCS/PEFC-FM và 22 nhà máy chế biến mủ cao su được cấp chứng chỉ chuỗi hành trình sản phẩm PEFC - CoC.

Không chỉ khẳng định vị thế của một trong những tập đoàn kinh tế lớn của cả nước, Tập đoàn còn khẳng định thương hiệu trên thế giới. Với sự đóng góp chủ đạo của Tập đoàn, ngành Cao su Việt Nam đạt được những thứ hạng cao trên thế giới như năng suất vườn cây bình quân đứng đầu khu vực Châu Á, sản lượng khai thác và xuất khẩu liên tục nhiều năm liền đứng thứ 3 trên thế giới.

Cũng trong buổi Lễ nói trên, nhiều tập thể, cá nhân của VRG có thành tích xuất sắc trong thời gian vừa qua, đã được trao tặng các danh hiệu cao quý của Nhà nước, Chính phủ, bộ, ngành liên quan ...

 

Bình luận

Dân ưa chuộng nuôi cá mú trân châu vì dễ nuôi, dễ bán

Với những ưu điểm như dễ nuôi, ít dịch bệnh, tiêu thụ thuận lợi, rất nhiều vùng ao đìa ven biển và cả nuôi lồng bè đã thả nuôi cá mú trân châu.

Xây dựng chuỗi lúa gạo bền vững, Tân Long đặt mục tiêu lớn trước năm 2030

Tập đoàn Tân Long đặt mục tiêu sản xuất hơn 1.000.000 tấn gạo trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Tập đoàn đang hoàn thiện chuỗi lúa gạo khép kín.

Khát khao cháy bỏng khẳng định thương hiệu nông sản Việt

Có những doanh nhân sẵn sàng từ bỏ, đánh đổi tiền tài và địa vị, chỉ với một khát khao cháy bỏng phải xây dựng bằng được vị thế, tên tuổi cho nông sản Việt.

Đưa hoa ly lên xứ Mường, doanh nghiệp gặt hái thành công

Hoa ly là giống cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng nên đất trồng phải chọn vùng cao ráo, thông thoáng và có điều kiện tưới tiêu hợp lý.

Hai 'ông lớn' ngành thủy sản thắng đậm

Vĩnh Hoàn và Sao Ta có kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ nhu cầu phục hồi và hưởng lợi từ căng thẳng Nga - Ukraine.

Muốn thành công phải khác biệt & bài học Vinamit

'Nếu không xuất phát từ niềm đam mê thì cũng phải hướng đến giá trị cốt lõi là đóng góp cho cộng đồng trước rồi mới tìm kiếm lợi nhuận'.

Chu kỳ mới xán lạn của cao su Tây Nguyên

Khắc phục những nhược điểm trong phát triển cây cao su ở giai đoạn trước, các công ty cao su tại Tây Nguyên đang đứng trước chu kỳ mới đầy xán lạn.

KD Green Farm mở rộng diện tích trồng chuối

Với kế hoạch mở rộng quy mô thêm 200 ha đầu năm nay, KD Green Farm nâng tổng diện tích vùng trồng lên 300 ha.

Cụm trang trại bò sữa đạt kỷ lục thế giới của TH: Dấu ấn nông nghiệp sạch Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế nhận định, cụm trạng trại bò sữa của TH đi vào hoạt động, mang tới dòng sữa tươi sạch tiêu chuẩn quốc tế, là một dấu ấn mang lại những thay đổi căn bản trong ngành sữa, ngành chăn nuôi Việt Nam.

Bầu Đức bán thịt heo ăn chuối chỉ trong một ngày

Chất lượng heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai đảm bảo tiêu chí “3 không”: Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật.