Ngành nông nghiệp Gia Lai đưa ra các giải pháp ổn định sản xuất

Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, Sở NN-PTNT Gia Lai đã hướng dẫn về sản xuất, tiêu thụ nông sản, hỗ trợ người dân từng bước vượt qua khó khăn.

h5-110231_398.jpg

DOVECO chế biến chanh dây xuất khẩu ra nước ngoài.

Ngày 30/8, Sở NN-PTNT Gia Lai đã có văn bản hướng dẫn về sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh, đặc biệt khi TP. Pleiku phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, đối với hoạt động sản xuất, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh để điều chỉnh cho phù hợp. Cụ thể, người dân không nên không xuống giống ồ ạt, sản xuất theo quy mô lớn, mà xuống giống theo nhiều lứa khác nhau, xuống giống đa dạng nhiều loại vật nuôi, cây trồng. Qua đó, đảm bảo cung cấp đa dạng nhiều loại sản phẩm cho người tiêu dùng, giảm áp lực tiêu thụ trong thời gian ngắn.

Sở NN-PTNT cũng khuyến cáo người dân nên nhập giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi của đối tác truyền thống, tin cậy, có thông tin xuất xứ rõ ràng. Người dân cũng có thể liên kết nuôi trồng, cung ứng với nhau, để tăng khả năng điều tiết, phân phối.

Trong quá trình chăm sóc cây trồng, vật nuôi mà phải cách ly theo Chỉ thị 16 thì phải tìm giải pháp phù hợp, có thể ở lại luôn trang trại để tiện cho việc chăn nuôi.

Đối với cây trồng, vật nuôi đến thời điểm thu hoạch mà phải cách ly thì đề xuất với chính quyền địa phương hỗ trợ thu hoạch sản phẩm. Còn nếu có thể thì kéo dài thời gian thu hoạch để tiện cho việc bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

img_20210830_104950-110749_733.jpg

Người dân trồng chanh dây đang gặp rất nhiều khó khăn về tiêu thụ.

Liên quan đến vấn đề chế biến, tiêu thụ sản phẩm, theo Sở NN-PTNT cần phát triển các mô hình hợp tác xã thương mại và dịch vụ làm trung gian giữa người dân và doanh nghiệp để sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ sản phẩm.  

Người dân, doanh nghiệp thu gom, chế biến nông sản cần nâng tối đa công suất chứa đựng tại các kho chứa, kho bảo quản nông sản như lúa, ngô.... Tăng cường năng lực chế biến của các doanh nghiệp, phát huy tối đa công suất chế biến sản phẩm.

Trước mắt kết nối, tiêu thụ với thị trường truyền thống, người mua ở gần, đồng thời sử dụng mạng inrenet để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Các hộ dân sản xuất cần liên kết thành lập nhóm tiêu thụ sản phẩm, phân phối vào các điểm bán hàng trong khu dân cư, các chợ tạm, chợ truyền thống tại địa phương; phần còn lại cung ứng cho các chợ lớn: chợ trung tâm các huyện, đặc biệt là chợ đêm tại thành phố Pleiku. Trong trường hợp khó khăn đầu ra thì tổng hợp số lượng, chủng loại, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để triển khai các biện pháp tháo gỡ.

Về phương án vận chuyển nông sản thực phẩm, trước khi vận chuyển nông sản thực phẩm ra vào vùng dịch, người vận chuyển phải thông báo ngay các thông tin đến email, zalo hoặc đường dây nóng của Sở Giao thông Vận tải hoặc các chốt kiểm soát địa phương để được hỗ trợ, hướng dẫn, tránh kéo dài thời gian kiểm tra tại các chốt có thể làm hư hỏng sản phẩm. Lái xe và người bốc dỡ nông sản phải thực hiện các biện pháp phòng, chống khi đi vào vùng dịch theo quy định. 

Người lái xe trong quá trình vận chuyển thực hiện việc ghi chép lại hành trình vận chuyển, các điểm dừng nghỉ dọc đường, danh sách các trường hợp có tiếp xúc, đảm bảo thông thoáng phương tiện, không sử dụng điều hòa, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện. Đặc biệt, hạn chế tiếp xúc với người khác, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bình luận

Giải ''bài toán'' khó cho ngành chăn nuôi

Thời điểm hiện tại, giá các loại sản phẩm gia súc, gia cầm đã “nhúc nhích” tăng trở lại. Tuy nhiên, giá thức ăn chăn nuôi vẫn liên tục tăng với tốc độ “phi mã” khiến cho chi phí “đầu vào” tăng theo, nên với người chăn nuôi, phía trước vẫn là thách thức.

Nắm chắc dữ liệu nông sản trước khi đưa ra thị trường

Qua khảo sát tại địa phương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá nhiều nơi còn lơ là, chủ quan trong công tác dự tính, dự báo về tổ chức sản xuất.

Giá phân bón tăng phi mã, Bộ NN-PTNT kiến nghị sửa luật

Việc giá phân bón tăng cao làm cho chi phí sản xuất nông nghiệp tăng theo, nông dân sẽ là những đối tượng bị thiệt hại nặng nề nhất.

Biến đổi khí hậu là trở ngại lớn nhất với hệ thống lương thực ASEAN

Hơn một nửa những nhà hoạch định chính sách trong khu vực đã đồng ý rằng biến đổi khí hậu là trở ngại lớn nhất mà hệ thống lương thực ASEAN đang phải đối mặt.

Cần quy hoạch vùng trồng hoa xuất khẩu

Từ việc xây dựng thành công các vùng trồng hoa, cây cảnh chuyên canh, những năm gần đây, trên địa bàn Hà Nội đã có một số doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn sản xuất hoa, cây cảnh theo quy trình công nghệ cao, tạo ra nhiều sản phẩm xuất khẩu.

Nhiều cơ chế ưu đãi cho mặt hàng nông sản chủ lực

Tại văn bản trả lời kiến nghị cử tri mới đây, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh việc phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn được Chính phủ và ngành ngân hàng xác định là lĩnh vực ưu tiên. Trong đó, mặt hàng nông sản chủ lực đang áp dụng nhiều cơ chế ưu đãi

Tạo cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào chế biến nông sản

Thu hút đầu tư vào chế biến nông sản là một trong những giải pháp trọng tâm để giải quyết bài toán "được mùa - mất giá", khủng hoảng thừa cho sản phẩm nông nghiệp.

Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp tại Long An

Sau hơn một năm Long An thực hiện "Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025" bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Hợp tác xã nông nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng

Tín dụng cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã vẫn còn quá ít so với nhu cầu, hợp tác xã, đặc biệt là hợp tác xã nông nghiệp khó đáp ứng được các yêu cầu và điều kiện vay vốn của tổ chức tín dụng để tiếp cận được vốn vay.

Phê duyệt Chương trình điều tra, đánh giá tổng thể nguồn lợi thủy sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định phê duyệt Chương trình điều tra, đánh giá tổng thể nguồn lợi thủy sản và môi trường sống của loài thủy sản trên phạm vi cả nước định kỳ 5 năm đến năm 2030.