Người ''mát tay'' thuần chủng hoa hồng ngoại

Trong giới chơi hoa, cây cảnh, doanh nhân Lê Thị Thu Hằng (Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thiên đường hoa) được biết đến là một chuyên gia đầu ngành, người “mát tay” thuần chủng 600 loài hoa hồng quý.

Xuất thân trong gia đình làm nghề nông, lớn lên lại theo học chuyên ngành chọn giống cây trồng tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam nên việc nghiên cứu, chăm sóc hoa, cây xanh đã “ăn vào máu” chị Thu Hằng với việc tham gia nhiều đề tài khoa học về hoa, cây cảnh...

thienduonghoa1.jpg


Doanh nhân Lê Thị Thu Hằng.

Năm 2014, chị Thu Hằng được người bạn đem một số giống hoa hồng ngoại (thuộc dòng David Austin nổi tiếng thế giới) đến nhờ đánh giá khả năng thích nghi trong điều kiện khí hậu Việt Nam. Quá trình nghiên cứu, thuần dưỡng, chị nhận thấy giống hoa hồng có hình dáng rất đẹp, màu sắc đa dạng, hương thơm độc đáo này thích nghi tốt với khí hậu của Việt Nam. Sẵn có niềm đam mê cũng như mong muốn đem nguồn gen quý này đến với nhiều người yêu hoa, chị Thu Hằng quyết định đặt mua giống hồng ngoại gốc để thuần chủng, nhân giống thương mại tại Việt Nam.

Thời gian đầu, chị Hằng gặp nhiều khó khăn, nhất là về kinh nghiệm và nguồn vốn. Hoa hồng vốn thích hợp khí hậu ôn đới nên việc thuần chủng để chúng ra hoa trong điều kiện khí hậu nhiệt đới của Việt Nam là điều không đơn giản. Có những lứa cây phải vứt bỏ vì không cho hoa như mong muốn, chị Hằng tiếp tục mày mò nghiên cứu, tham khảo từ các chuyên gia của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Qua 2 năm chăm sóc công phu, các giống hoa hồng ngoại dần thích nghi và sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam. Vui hơn khi các giống hồng này cho nhiều hoa và giữ được vẻ đẹp vốn có. Từ thành công này, chị áp dụng phương pháp lấy ngắn nuôi dài, bán cây giống tới đâu lại tái đầu tư để mua giống hồng khác từ nước ngoài.

Đến nay, chị Hằng đã thuần chủng, nhân giống thành công khoảng 500 giống hồng ngoại và 100 giống hồng cổ khác trong nước. Vườn ươm của công ty là nơi tham quan, học hỏi và cung cấp nguồn giống chất lượng cho nông dân; là địa chỉ để người yêu hoa tìm đến chọn lựa những giống hồng quý; nơi nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Là doanh nhân, cũng là chuyên gia giống cây trồng, chị Hằng luôn khao khát khảo nghiệm các giống hoa, cây cảnh mới. Gần đây, chị đem giống hoa giấy ngũ sắc Thái Lan về thuần hóa tại Việt Nam. Từ vườn ươm của chị, nguồn giống mới này đã được nhân rộng tới các vùng trồng hoa ở Văn Giang (Hưng Yên), Mê Linh và Phù Đổng (Hà Nội).

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, khu vườn ươm của Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thiên đường hoa đã mở rộng quy mô đặt tại Hà Nội, Sơn La, Hưng Yên. Hằng năm, doanh nghiệp cung cấp tới thị trường hàng triệu mô giống F1 chất lượng cao. Bên cạnh đó, đơn vị phát triển mảng thiết kế sân vườn nhằm đáp ứng nhu cầu xanh hóa ngôi nhà, công trình.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, chị Thu Hằng cho biết: “Xuất thân là dân nghiên cứu, tôi vẫn dành thời gian để khảo cứu, bảo tồn các nguồn gen, giống hoa, cây cảnh quý, đồng thời phát triển thương mại góp phần làm đẹp không gian, nâng cao chất lượng sống của người dân”.

 

Bình luận

Dân ưa chuộng nuôi cá mú trân châu vì dễ nuôi, dễ bán

Với những ưu điểm như dễ nuôi, ít dịch bệnh, tiêu thụ thuận lợi, rất nhiều vùng ao đìa ven biển và cả nuôi lồng bè đã thả nuôi cá mú trân châu.

Xây dựng chuỗi lúa gạo bền vững, Tân Long đặt mục tiêu lớn trước năm 2030

Tập đoàn Tân Long đặt mục tiêu sản xuất hơn 1.000.000 tấn gạo trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Tập đoàn đang hoàn thiện chuỗi lúa gạo khép kín.

Khát khao cháy bỏng khẳng định thương hiệu nông sản Việt

Có những doanh nhân sẵn sàng từ bỏ, đánh đổi tiền tài và địa vị, chỉ với một khát khao cháy bỏng phải xây dựng bằng được vị thế, tên tuổi cho nông sản Việt.

Đưa hoa ly lên xứ Mường, doanh nghiệp gặt hái thành công

Hoa ly là giống cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng nên đất trồng phải chọn vùng cao ráo, thông thoáng và có điều kiện tưới tiêu hợp lý.

Hai 'ông lớn' ngành thủy sản thắng đậm

Vĩnh Hoàn và Sao Ta có kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ nhu cầu phục hồi và hưởng lợi từ căng thẳng Nga - Ukraine.

Muốn thành công phải khác biệt & bài học Vinamit

'Nếu không xuất phát từ niềm đam mê thì cũng phải hướng đến giá trị cốt lõi là đóng góp cho cộng đồng trước rồi mới tìm kiếm lợi nhuận'.

Chu kỳ mới xán lạn của cao su Tây Nguyên

Khắc phục những nhược điểm trong phát triển cây cao su ở giai đoạn trước, các công ty cao su tại Tây Nguyên đang đứng trước chu kỳ mới đầy xán lạn.

KD Green Farm mở rộng diện tích trồng chuối

Với kế hoạch mở rộng quy mô thêm 200 ha đầu năm nay, KD Green Farm nâng tổng diện tích vùng trồng lên 300 ha.

Cụm trang trại bò sữa đạt kỷ lục thế giới của TH: Dấu ấn nông nghiệp sạch Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế nhận định, cụm trạng trại bò sữa của TH đi vào hoạt động, mang tới dòng sữa tươi sạch tiêu chuẩn quốc tế, là một dấu ấn mang lại những thay đổi căn bản trong ngành sữa, ngành chăn nuôi Việt Nam.

Bầu Đức bán thịt heo ăn chuối chỉ trong một ngày

Chất lượng heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai đảm bảo tiêu chí “3 không”: Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật.