Người nông dân mạnh dạn đi tiên phong

Không chịu khuất phục trước những khó khăn của nghề nông, ông Trần Văn Thuận, sinh năm 1952, ở thôn Ngọc Động (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm) đã chịu khó học hỏi, mạnh dạn đi tiên phong xây dựng mô hình trồng rau thủy canh trong nhà màng mang lại hiệu quả

Điều đáng quý là ông Thuận không chỉ làm giàu cho gia đình, mà sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tạo hướng đi mới cho nhiều người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

nongdan.jpg

Ông Trần Văn Thuận (bên phải) thôn Ngọc Động (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm) giới thiệu mô hình trồng rau thủy canh trong nhà màng.

Thất bại không nản

Sinh ra và lớn lên tại miền quê thuần nông xã Đa Tốn, từ nhỏ đã gắn bó với công việc đồng áng nên hơn ai hết ông Trần Văn Thuận thấu hiểu nỗi vất vả của người nông dân. Cũng như mọi người, dù ông Thuận chăm chỉ làm lụng nhưng kinh tế gia đình cũng không thể khá giả... 

Cơ duyên đã đến khi vào mùa hè năm 2017, ông Thuận cùng gia đình người con gái có dịp thăm thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Vốn sẵn niềm đam mê trồng trọt, khi vào tham quan Đà Lạt, ông bị cuốn hút mạnh mẽ bởi hệ thống nhà lưới, nhà màng trồng rau, củ, quả trải dài đẹp mắt... Ông Thuận nhớ lại: "Ngay lúc ấy, tôi đã có ý nghĩ sẽ quyết tâm học tập mô hình này và phát triển ở quê hương". 

Ngay sau chuyến đi, về nhà ông Thuận đã bàn bạc với gia đình và quyết định dốc hết vốn liếng để thuê hơn 1ha đất của xã Đa Tốn xây dựng nhà màng trồng rau thủy canh, với tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ đồng. Thời gian đầu triển khai, ông Thuận lặn lội vào Đà Lạt nhiều lần để học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm và tìm nguồn giống cây, rau phù hợp. Sau khi công trình nhà màng rộng hơn 1ha hoàn thành, ông Thuận ươm trồng những loại rau ăn lá, rau gia vị theo công nghệ thủy canh. "Không có con đường thành công nào dễ dàng cả, tôi đã nếm trải thất bại bởi nhiều lứa rau ban đầu không đạt chất lượng như mong muốn. Nhưng đã làm rồi, tôi quyết đi cho đến cùng để đạt thành công...", ông Thuận chia sẻ.

Không nản lòng sau những thất bại ban đầu, với sự giúp sức của con gái là chị Trần Thị Thanh, ông Trần Văn Thuận đã từng bước khắc phục khó khăn, thực hiện thành công mô hình trồng rau thủy canh trong nhà màng. Nhờ có phương pháp chăm sóc phù hợp, cây rau sinh trưởng, phát triển tốt và đến nay sản lượng thu hoạch hằng ngày lên đến hàng tạ rau an toàn. Sản phẩm rau thủy canh của ông Trần Văn Thuận dần có chỗ đứng vững trên thị trường Hà Nội. Chị Trần Thị Thanh cho biết: "Để bảo đảm tiếp cận người tiêu dùng một cách chuyên nghiệp, gia đình tôi cung ứng rau ra thị trường thông qua 8 cửa hàng, phân bố ở một số khu chung cư và hệ thống siêu thị Vinmart trên địa bàn Hà Nội với sản lượng 6-7 tạ rau/ngày". 

Tuổi cao gương sáng

Điều đáng quý là ngoài việc phát triển kinh tế cho gia đình, ông Trần Văn Thuận còn chia sẻ kỹ thuật canh tác cho người dân trên địa bàn thôn Ngọc Động, xã Đa Tốn. Nhờ vậy, nhiều gia đình ở thôn Ngọc Động đã bắt đầu chuyển sang chuyên canh những loại rau an toàn có năng suất và giá trị kinh tế cao hơn. Bà Cam Thị Vân, ở thôn Ngọc Động chia sẻ: "Nhờ ông Thuận "cầm tay chỉ việc", phổ biến kỹ thuật, kinh nghiệm nên hiện nay gia đình tôi đã chuyển sang trồng rau an toàn. Đặc biệt, sản phẩm rau còn được ông Thuận giúp làm cầu nối để tiêu thụ ổn định".

Cũng như gia đình bà Cam Thị Vân, các gia đình ông Lê Văn Kỳ, bà Lê Thị Lịch, ông Đặng Văn Phác... và nhiều hộ khác ở thôn Ngọc Động đã được ông Thuận tận tình giúp đỡ để chuyển từ canh tác nhỏ lẻ sang chuyên canh trồng rau an toàn. "Trồng rau theo mô hình mới vừa tăng năng suất, vừa làm ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Từ đó, thu nhập của chúng tôi cũng ổn định hơn, đạt bình quân 5-7 triệu đồng/người/ tháng", ông Lê Văn Kỳ nói. 

Không chỉ mở hướng phát triển kinh tế cho người dân địa phương, ngay tại mô hình trồng rau thủy canh, ông Trần Văn Thuận đã tiếp rất nhiều người dân ở các địa phương khác đến tìm hiểu, học tập cách làm. Thậm chí, mô hình trồng rau thủy canh của ông đã trở thành lớp học thực tế sinh động cho nhiều sinh viên nghiên cứu lĩnh vực nông nghiệp. Anh Nguyễn Hữu Hiệp, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đã từng nhiều lần đến đây để nghiên cứu mô hình, cho biết: "Tôi được bác Thuận giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể và được thực hành ngay tại nơi sản xuất. Việc này đã giúp tôi ứng dụng tối đa kiến thức được học vào thực tiễn. Đặc biệt, bác Thuận đã chia sẻ những kinh nghiệm rất hay trong sử dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Đây là hành trang quý để tôi có thể khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp sau khi ra trường".

Chia sẻ về ông Trần Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Đa Tốn Đỗ Văn Kiên khẳng định: "Mô hình trồng rau an toàn của ông Thuận đã, đang được mở rộng hiệu quả ở xã Đa Tốn, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn. Ông Thuận là người nông dân đi tiên phong, đã nêu cao tinh thần “Tuổi cao gương sáng” ở địa phương, xứng đáng với danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021 do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao tặng".

 

Nguồn: https://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/

Bình luận

Dân ưa chuộng nuôi cá mú trân châu vì dễ nuôi, dễ bán

Với những ưu điểm như dễ nuôi, ít dịch bệnh, tiêu thụ thuận lợi, rất nhiều vùng ao đìa ven biển và cả nuôi lồng bè đã thả nuôi cá mú trân châu.

Xây dựng chuỗi lúa gạo bền vững, Tân Long đặt mục tiêu lớn trước năm 2030

Tập đoàn Tân Long đặt mục tiêu sản xuất hơn 1.000.000 tấn gạo trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Tập đoàn đang hoàn thiện chuỗi lúa gạo khép kín.

Khát khao cháy bỏng khẳng định thương hiệu nông sản Việt

Có những doanh nhân sẵn sàng từ bỏ, đánh đổi tiền tài và địa vị, chỉ với một khát khao cháy bỏng phải xây dựng bằng được vị thế, tên tuổi cho nông sản Việt.

Đưa hoa ly lên xứ Mường, doanh nghiệp gặt hái thành công

Hoa ly là giống cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng nên đất trồng phải chọn vùng cao ráo, thông thoáng và có điều kiện tưới tiêu hợp lý.

Hai 'ông lớn' ngành thủy sản thắng đậm

Vĩnh Hoàn và Sao Ta có kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ nhu cầu phục hồi và hưởng lợi từ căng thẳng Nga - Ukraine.

Muốn thành công phải khác biệt & bài học Vinamit

'Nếu không xuất phát từ niềm đam mê thì cũng phải hướng đến giá trị cốt lõi là đóng góp cho cộng đồng trước rồi mới tìm kiếm lợi nhuận'.

Chu kỳ mới xán lạn của cao su Tây Nguyên

Khắc phục những nhược điểm trong phát triển cây cao su ở giai đoạn trước, các công ty cao su tại Tây Nguyên đang đứng trước chu kỳ mới đầy xán lạn.

KD Green Farm mở rộng diện tích trồng chuối

Với kế hoạch mở rộng quy mô thêm 200 ha đầu năm nay, KD Green Farm nâng tổng diện tích vùng trồng lên 300 ha.

Cụm trang trại bò sữa đạt kỷ lục thế giới của TH: Dấu ấn nông nghiệp sạch Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế nhận định, cụm trạng trại bò sữa của TH đi vào hoạt động, mang tới dòng sữa tươi sạch tiêu chuẩn quốc tế, là một dấu ấn mang lại những thay đổi căn bản trong ngành sữa, ngành chăn nuôi Việt Nam.

Bầu Đức bán thịt heo ăn chuối chỉ trong một ngày

Chất lượng heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai đảm bảo tiêu chí “3 không”: Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật.