Người nông dân thu tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi giống bò siêu to

Với vẻ ngoài "khổng lồ", lại cho năng suất thịt vượt trội, những con bò giống 3B đã giúp nông dân Nguyễn Văn Kiệt (49 tuổi) phất lên làm giàu nhanh chóng.

Bỏ bò vàng để nuôi bò "khổng lồ"

Nói đến nghề nuôi bò vỗ béo, trong đó có giống bò 3B, đến thôn Đồng Đức (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) hỏi về gia đình ông Nguyễn Văn Kiệt ai cũng biết. Ông nổi tiếng ở đây khi sở hữu một trong những trang trại chăn nuôi bò lớn nhất ở khu vực.

dsc04568-1644485878305.jpeg

Ông Nguyễn Văn Kiệt sở hữu một trong những trang trại chăn nuôi bò 3B lớn nhất ở xã Điện Bàn, Quảng Nam.

Trang trại nuôi bò của ông Kiệt có diện tích 2 ha, nuôi trên 100 con bò 3B - giống bò khổng lồ, có nguồn gốc từ Bỉ, cho sản lượng thịt lớn. Đàn bò được ví như cỗ máy sản xuất thịt.

Đưa chúng tôi tham quan trang trại, ông Kiệt chia sẻ, ngay từ nhỏ ông đã quen với việc ruộng vườn, nên sau khi lập gia đình, ông quyết tâm tìm hướng để phát triển kinh tế nông thôn.

2-1644485944208.jpeg

Hiện tại, trang trại của ông Kiệt nuôi hơn 100 con bò 3B mỗi lứa.

Năm 2005, ông vay vốn được 70 triệu đồng để lập trang trại với quy mô 0,5ha (đến nay quy mô trang trại đã mở rộng lên 2ha).

Trang trại bao gồm 3 ao nuôi cá, gần 10.000 con gà mỗi lứa (3 lứa/năm), hơn 100 con bò 3B. Đây cũng là vật nuôi đem lại nguồn thu nhập chính của trang trại.

Giống bò 3B, với vẻ ngoài "khổng lồ", có nguồn gốc từ Bỉ và chúng được ví như cỗ máy sản xuất thịt. "Trước đây, tôi nuôi bò vàng địa phương nhưng thấy hiệu quả kinh tế không cao. Sau khi tham quan các mô hình nuôi bò 3B, tôi mới bắt đầu nuôi thử 10 con bò giống này", ông Kiệt chia sẻ.

4-1644486052267.jpeg


Chuồng trại tuy không cần cầu kỳ, nhưng phải đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông.

Sau 10 tháng nuôi, 10 con bò ban đầu ông Kiệt bán được 450 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí ông lãi gần 100 triệu đồng. Nhận thấy mô hình nuôi bò 3B phát huy hiệu quả cao, ông quyết định đầu tư chuồng trại để tăng số lượng đàn lên 100 con mỗi lứa.

"Nếu so sánh, bò vàng địa phương nuôi 10 tháng bán được từ 15-17 triệu đồng. Trong khi đó, bò 3B cũng nuôi như vậy nhưng bán được từ 45-50 triệu đồng, gấp hơn 2 lần bò vàng nên tôi đã chuyển đổi toàn bộ mô hình nuôi bò vàng sang nuôi bò 3B. Trang trại đang phát triển tốt", ông Kiệt nói.

Thu lãi khủng mỗi năm

Theo ông Kiệt, khi bắt đầu nuôi, ông cũng rất lúng túng, nhưng với việc tự mày mò, tìm hiểu qua sách hướng dẫn kỹ thuật nuôi bò, ông đã dần thành thục, hiểu rõ về tập tính của giống bò "khổng lồ" này.

5-1644486252074.jpeg


Bò 3B được bán với giá từ 45-50 triệu đồng, gấp hơn 2 lần bò vàng địa phương.

"Nuôi bò 3B không khó, bởi đây là giống bò có sức đề kháng tốt, ăn uống khỏe, sản lượng thịt lại cao. Một con bò giống có giá 20 triệu đồng, nếu chăm sóc tốt, sau 10 tháng có thể bán được 50 triệu đồng, lãi hơn 10 triệu đồng/con", ông Kiệt nói.

Mỗi con bò đều được ông Kiệt đánh một con số riêng biệt để tiện chăm sóc và theo dõi sức khỏe. Ông Kiệt chia sẻ thêm, để nuôi bò tăng trưởng nhanh thì phải chọn mua giống tốt, có trọng lượng từ 200-250kg, không dị tật, thân cao, mình dài, cơ bắp phát triển đều, mang màu sắc đặc trưng của giống bò này là xám, xanh xen đốm trắng.

Ông Kiệt còn cho chúng ăn thêm canxi để tăng sức đề kháng. Nếu chăn nuôi đúng kỹ thuật, con nào cũng "béo trùng trục", trung bình mỗi tháng có thể tăng 30 kg. Một năm, khi xuất chuồng, bò sẽ có khối lượng từ 600 - 700 kg/con.

Còn về chuồng trại, tuy không cần cầu kỳ nhưng phải đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Bò 3B chủ yếu nuôi nhốt không cần chăn thả nhiều.

Một con bò có thể ăn tới 20kg thức ăn, nên ông Kiệt đã thuê đất để làm chủ được nguồn thức cho bò.
Ngoài ra, việc xử lý phân bò hợp vệ sinh và đúng quy trình, tránh gây ô nhiễm môi trường và sử dụng phân bò làm phân bón cho đồng cỏ là điều rất quan trọng.

Trung bình một ngày, một con bò có thể ăn tới 20 kg thức ăn và uống 30 lít nước. Để đáp ứng được yêu cầu này, ông đã thuê đất trồng hơn 1,5 ha cỏ voi và cỏ tím để làm nguồn thức ăn xanh nuôi bò.

9-1644486355227.jpeg


Ngoài nuôi bò, trang trại của ông Kiệt còn chia làm 3 khu để nuôi gà và cá.

Bên cạnh đó, ông còn bổ sung thêm thân lá bắp, cám bắp, cám gạo, canxi… để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho đàn bò phát triển mạnh.

"Trung bình một tháng, trang trại của tôi có thể xuất bán được 10 con bò, thu về khoảng 450 - 500 triệu đồng. Một năm, với 100 con bò được xuất đi, gia đình tôi có thể thu được khoảng 5 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, tôi lãi được vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng mỗi năm", ông Kiệt chia sẻ.

Được biết, ngoài làm kinh tế giỏi, ông Kiệt còn giải quyết việc làm cho 5 lao động địa phương với mức lương 5 - 6 triệu đồng/tháng. Hiện tại, mô hình chăn nuôi của ông đang là địa chỉ được nhiều người tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Nguồn: Theo báo Dân trí

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.