Những nông dân "triệu phú" vươn lên từ xóm nghèo

Võ Nhai, huyện vùng cao của tỉnh Thái Nguyên với phần nhiều các xã, thôn bản thuộc vùng 135 nhưng cũng chính trong cái nghèo khó nhiều người đã cho thấy bản lĩnh và quyết tâm vươn lên trên chính mảnh đất khô cằn để trở thành những "triệu phú" nông dân.

Nhắc đến xóm Thắng Lợi (xã Tràng Xá, Võ Nhai) người ta liên tưởng tới hình ảnh một trong 142 xóm đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thái Nguyên.

Nhưng đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Thời gian gần đây, Thắng Lợi đã đổi khác, những ngôi nhà khang trang, với những "triệu phú" nông dân xuất hiện ngày một nhiều trên chính mảnh đất gian khó.

Anh Tạ Đăng Phước, 47 tuổi, được người dân xóm Thắng Lợi gọi vui "nông dân ưu tú" khi là người làm kinh tế thuộc loại tốt nhất xóm. Mỗi năm anh Phước đặt ra mục tiêu thu nhập trên dưới nửa tỉ đồng là chuyện trong tầm tay, tất cả cũng chỉ từ đất và đôi bàn tay chịu khó.

Cây bưởi được anh Phước lựa chọn là hướng đi quyết định. Nói là làm, năm 2012 trên hơn 3 ha đất hoang dưới chân núi, 140 cây bưởi Diễn đã được trồng thử nghiệm. 3 năm sau bưởi  cho thu hoạch hơn 3.000 quả, thu lãi trên 50 triệu đồng.

trieu-phu-xom-ngheo.jpg

Vợ chồng anh Phước đã có thu nhập như những triệu phú thực thụ nhờ cây bưởi và sự quyết tâm, chịu khó. 

Thế rồi, vườn bưởi vàng quả tiếp tục mở rộng với 1.500 gốc, cùng với đó là hơn 1 ha cây nhãn lồng cho thu hoạch, tất cả đều sản xuất theo hướng VietGAP cho giá trị cao. Riêng vụ Tết Nguyên đán năm nay, anh Phước xuất bán hơn 30 nghìn quả bưởi thu về hàng trăm triệu đồng.

Chỉ riêng tại xóm 135 Thắng Lợi đã có tới hơn chục "triệu phú" như vậy. Anh Trần Ngọc Sơn - Bí thư chi bộ xóm cho biết, đa số các triệu phú là những người trẻ và thu nhập chính đều từ cây ăn quả. Họ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên chất lượng tốt cạnh tranh được với nhiều vùng khác.

Ngược lên cao hơn đến với xóm Bản Chang, xã Nghinh Tường - một xã vùng sâu xa thuộc loại khó khăn bậc nhất của huyện Võ Nhai. Ở đó có câu chuyện của người đàn ông liều lĩnh đã làm một việc mà xưa nay ở bản chưa ai dám làm để rồi mang về thu nhập cả tỉ đồng mỗi năm.

"Tỉ phú Vượng" hay "vua chuối" là cái tên đầy sự thán phục mà đồng bào ở Bản Chang dành cho anh Hà Quốc Vượng. Người đàn ông đã ngoài 50 tuổi nhưng nhiệt huyết làm giàu thì chưa khi nào vơi cạn. Thu nhập gần 1 tỉ đồng mỗi năm của anh Vượng đã minh chứng cho điều đó.

giup-nhau-lam-kinh-t.jpg

Bản thân được xem là “tỉ phú” nhưng ông Vượng (áo trắng) vẫn gần gũi và cùng giúp đỡ nhiều người làm giàu trên quê nghèo. 

Năm 2017, những cây chuối đầu tiên được anh mua về với giá 18 nghìn đồng/gốc đặt xuống vùng đất chua phèn này đã khiến bao người hoài nghi, thậm chí cho là gàn dở. Nhưng bằng sự quyết tâm và những kỹ thuật học được, anh Vượng liên tục cải tạo đất để cây chuối có thể sinh trưởng tốt.

Trời không phụ lòng người, năm đầu tiên đã cho về hơn 30 tấn chuối bán hết ngay. Đó cũng là quyết tâm để anh mở rộng diện tích với sản lượng ổn định khoảng hơn 200 tấn mỗi vụ. Rồi những cây dược liệu như ba kích tím, hà thủ ô, cà gai leo... thử nghiệm trên mảnh đất cằn cũng đã mang lại thu nhập.

Làm giàu cho mình nhưng cũng phải giàu cho người. Hợp tác xã Thịnh Vượng do anh Vượng thành lập từ 7 thành viên năm 2013 đến nay đã tăng lên 23 người. Nói là giám đốc HTX nhưng "tỉ phú Vượng" luôn đi sau giúp cho mọi người, từ vốn đến giống thậm chí cả kỹ thuật nuôi trồng.

Với những người khó khăn, vốn giống anh cho trả chậm, bán rẻ hơn hoặc biếu không. Giờ thì không chỉ ở xã Nghinh Tường mà nhiều người dân trong và ngoài huyện vùng cao Võ Nhai cũng lặn lội tìm đến anh để học và nhờ sự giúp đỡ chân thành không vụ lợi.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.