Nông dân đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa trồng cam đạt chuẩn toàn cầu- GlobalGAP

Nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Chung, xã Thành Vân, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) là nông dân đầu tiên của xứ Thanh trồng cam đạt tiêu chuẩn toàn cầu GlobalGAP.

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp
Tới thăm nông trại của gia đình ông Nguyễn Văn Chung (xã Thành Vân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước một vườn cây có múi (chủ yếu là cam, bưởi) có quy mô rộng lớn.

Trang  trại trồng cam, bưởi của gia đình ông Chung được chia ô đều tăm tắp, trồng nhiều loài cây khác nhau như cam canh, cam lòng vàng, bưởi da xanh…Cây nào cây nấy đều sai trĩu quả.

a1.png

Ông Nguyễn Văn Chung (xã Thành Vân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) đã ứng dựng công nghệ cao vào nông trại trồng cam, bưởi đạt tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu-Global GAP. Ảnh Lương Hà

Ông Chung cho biết, vùng đất này trước kia vốn trồng mía nhưng không đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong những lần đi tham quan các vườn cây ăn quả ở một số địa phương khác, ông nhận thấy đất đồi quê mình rất phù hợp.

Ông Chung nghĩ, nếu biết áp dụng khoa học - kỹ thuật để chăm sóc thì đây sẽ là hướng đi mang lại thu nhập khá cho gia đình.

Do đó, khi huyện Thạch Thành có đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, năm 2016 ông đã thuê 50 ha đất lâu năm đề làm nông trại trồng cam lòng vàng, bưởi da xanh và các loại cây ăn quả khác.

Bước vào xây dựng nông trại, ông Chung thuê kỹ sư nông nghiệp về tư vấn, quy hoạch và chuyển giao khoa học công nghệ. Toàn bộ diện tích nông trại đều được thiết kế áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt đối với cây cam và tưới xoay đối với cây bưởi theo công nghệ tưới của Israel.

a2.png

Nông trại của ông Nguyễn Văn Chung đã áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, phân bón hóa học và chỉ dùng phân bón có nguồn gốc hữu cơ vi sinh. Ảnh Hoài Thu

Theo ông Chung, quá trình canh tác, chăm bón, thu hoạch, bảo quản cam, bưởi tại nông trại đều hướng đến sản xuất sạch, nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm. Nông trại đã áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, phân bón hóa học và chỉ dùng phân bón có nguồn gốc hữu cơ vi sinh.

Nguồn phân hữu cơ bón cho cây cam, cây bưởi được nông trại lấy phân giun quế được nuôi trong khu nhà xưởng rộng 5.000m2. 

"Từ việc nuôi giun quế lấy phân, mỗi năm tôi tiết kiệm được 50% chi phí mua phân bón cho các loại cây trồng. Có thể nói, không có nguồn phân hữu cơ nào tốt hơn phân giun quế và khi bón định kỳ bằng dịch giun quế cho cây trồng, sản phẩm thu được cũng ngon, ngọt, chất lượng hơn", ông Chung nói.

Ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn, sử dụng nguồn phân bón hữu cơ thì chất lượng lao động cũng được ông chú trọng. Các lao động làm việc tại nông trại đều được trang bị kiến thức và có phương pháp làm việc chuyên nghiệp.

a3.png

Cây cam, cây bưởi được ông Nguyễn Văn Chung bón bằng phân giun quế nuôi tại nhà xưởng rộng 5.000m2 trong khuôn viên trang trại. Ảnh Lương Hà

Công nhân khi làm cỏ trong vườn cam, vườn bưởi không được dùng thuốc diệt cỏ mà cắt bằng máy, sau đó vun vào gốc cây tạo thành nguồn phân hữu cơ, vừa giữ ẩm cho cây trồng vừa bảo vệ môi trường. 

 Đặc biệt, nếu tỉa cành, mỗi công nhân đều mang theo một lọ cồn, khi di chuyển từ cây này sang cây khác sẽ dùng cồn để tiệt trùng dụng cụ.

Quả cam đạt chuẩn GlobalGAP
Sau 3 năm canh tác, nông trại của ông Nguyễn Văn Chung đã cho thu hoạch với sản lượng ước tính 300 tấn cam, đem lại những kết quả khả quan ban đầu. Ông Chung mạnh dạn mở rộng diện tích theo từng năm, đến thời điểm hiện tại là 75 ha với tổng đầu tư trên 100 tỷ đồng.

a4.png

Nông trại của ông Nguyễn Văn Chung cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước đạt chứng nhận tiêu chuẩn sản xuất GlobalGAP trên cây cam. Ảnh Hoài Thu

Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong sản xuất, năm 2019 nông trại Chung Thủy đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn "Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu" - GlobalGAP. 

Đây là tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao nhất hiện nay trên thế giới mà các nhà nhập khẩu đưa ra để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nông trại Chung Thủy cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước đạt chứng nhận tiêu chuẩn sản xuất GlobalGAP trên cây cam. Tiêu chuẩn này đã giúp sản phẩm cam của ông dễ dàng xuất khẩu ra nước ngoài và cả những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản.

Theo ông Chung, để đạt được tiêu chuâmr GlobalGAP đòi hỏi quá trình sản xuất phải chuyên nghiệp và bài bản, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăm sóc và nhất là cách ly an toàn. Vì khi đã đăng ký tiêu chẩn GlobalGAP mà sản phẩm không đạt chuẩn theo quy định quốc tế, ngoài việc trang trại sẽ bị phạt nặng còn ảnh hưởng rất lớn tới uy tín ngành nông nghiệp nước nhà.

a5.png


Năm 2019 nông trại Chung Thủy đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn "Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu" - GlobalGAP trên cây cam. Ảnh Lương Hà

Ông Chung cũng cho biết thêm, để nâng cao năng suất, chất lượng quả cam, ngoài các yêu cầu về kỹ thuật của GlobalGAP như trồng chuyên canh, lắp đặt hệ thống tưới phun tự động, sử dụng phân hữu cơ ủ hoai mục, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hóa học, ở nông trại của ông, công nhân còn ghi chép đầy đủ nhật ký đồng ruộng và xây dựng nhà kho, bồn rửa để bảo quản cam sau thu hoạch.

Hiện 36 ha cam 4 - 5 năm tuổi trồng ở nông trại của ông Chung dự kiến cho thu hoạch trung bình 700 tấn trong năm 2021. Cùng với các loại cây khác như bơ, bưởi… nguồn thu ước tính trên 2 tỷ đồng. Nông trại cũng đang tạo việc làm ổn định cho 45 - 50 lao động với thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Nguyễn Văn Chung, việc ứng dụng các tiêu chuẩn khắt khe như GlobalGAP vào sản xuất không hề đơn giản, bởi ngoài việc thay đổi tư duy thì còn phải kiên trì và tuân thủ nghiêm túc quy trình kỹ thuật. 

Tuy nhiên, với những lợi ích to lớn và lâu dài như: tăng năng suất, sản lượng; tăng giá bán; được các thị trường tiềm năng chấp nhận…ngày càng nhiều nông dân lựa chọn Global GAP như là tấm giấy thông hành quan trọng.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.