Nông dân ĐBSCL hào hứng với công nghệ mới sản xuất lúa

Công nghệ mới sản xuất lúa giúp nông dân giảm lúa giống, giảm chi phí, giảm lao động thủ công, hạ giá thành, tăng lợi nhuận kinh tế.

Cơ giới hóa giúp sản xuất lúa hiệu quả
Vừa qua, hàng chục nông dân chuyên sản xuất lúa và lãnh đạo các Hợp tác xã nông nghiệp đã tập trung về cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thuộc Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang (TP Rạch Giá) tham quan, tìm hiểu về các loại máy cơ giới phục vụ sản xuât lúa. Theo đó, nông dân rất hào hứng với máy sạ lúa theo cụm và máy bay không người lái phun thuốc, sạ phân do Công ty TNHH Sài Gòn Kim Hồng phân phối tại Việt Nam. Đây là dòng máy nông nghiệp được sản xuất và nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc.

lua4.png

Nông dân rất hào hứng với máy sạ lúa theo cụm, vì đây là công nghệ không chỉ giúp giảm lượng lúa giống mà còn là tiền đề để áp dụng các biện pháp khác để san xuất lúa đạt hiệu quả tối ưu. Ảnh: Trung Chánh.

Đó là hoạt động mở đầu cho buổi Hội thảo ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất lúa, do Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang tổ chức. Ông Phạm Văn Ẩn, Phó Trưởng phòng Khuyến nông, Trồng trọt và Chăn nuôi (Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang) đã giới thiệu một số mô hình sản xuất lúa tại Kiên Giang đã và đang áp dụng công nghệ mới vào sản xuất mang lại hiệu quả cao.

Mô hình ứng dụng máy cấy, hiện tỉnh có 12 máy cấy, năm 2021 thực hiện 210 ha tại các huyện Hòn Đất, Gò Quao, Tân Hiệp và Giang Thành, với lượng lúa giống 70 /ha. Qua đó, giúp giảm chi phí phân bón, thuốc BVTV, hạn chế được đổ ngã, góp phần giảm thất thoát sau thu hoạch, nâng cao chất lượng lúa hàng hóa, bền vững và thân thiện với môi trường.

Mô hình ứng dụng công nghệ bằng máy sạ lúa theo bụi, năm 2021 đã thực hiên 240 ha, Hòn Đất, Châu Thành, Tân Hiệp và Giồng Riềng, với lượng lúa giống khoảng 70kg/ha. Đây là mô hình giúp giảm lượng lúa giống gieo sạ, chi phí thấp, dễ thực hiện…. Tuy nhiên, yêu cầu mặt bằng ruộng phải thật tốt và và chủ động trong việc tưới, tiêu.

lua-3.png

Hiện máy sạ cụm có dòng sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc hoạt động rất tốt. Ảnh: Trung Chánh.

Mô hình canh tác lúa thông minh, trạm bơm điện điều khiển từ xa bằng điện thoại, cảm biến mực nước tự động trên đồng ruộng, quan trắc môi trường nước tự động, đảm bảo chất lượng nguồn nước khi bơm tưới, trạm giám sát sâu rầy thông minh…

Về khâu chăm sóc lúa, ứng dụng máy bay không người lái để phun thuốc BVTV, sẽ giúp giảm lượng thuốc cho mỗi lần phun xịt, tăng hiệu quả sử dụng thuốc. Đặc biệt, là hạn chế tối đa việc người sử dụng tiếp xúc với thuốc BVTV trong quá trình phun xịt. Chi phí phun bằng máy bay cũng rẻ hơn so với lao động thủ công. Hiện toàn tỉnh Kiên Giang đang có 154 máy bay không người lái phục vụ sản xuất nông nghiệp, các huyện có nhiều là Hòn Đất, Giồng Riềng và Giang Thành.

Cần áp dụng một “gói” kỹ thuật đồng bộ
Trong các mô hình nói trên, khâu gieo, cấy bằng cơ giớ hóa là yếu tố then chốt giúp giảm lượng lúa giống xuống mức thấp nhất có thể (50-70 kg/ha). Đây cũng là tiền đề để giảm lượng phân bón, lúa thưa đều, ít sâu bệnh nên giảm được số lần phun thuốc BVTV. Tuy nhiên, nếu cấy máy thì tốn công làm mạ, khó đáp ứng với diện tích lớn, xuống giống đồng loạt trong thời gian ngắn. Vì vậy, máy sạ cụm sẽ phù hợp với tập quán gieo sạ của nông dân ĐBSCL, chỉ cần ngâm ủ giống. Về mặt sinh thái đồng ruộng, lúa sạ cụm cũng tương đồng như ruộng cấy máy nhưng có chi phi thấp và dễ thực hiện hơn.

lua-2.png

Nông dân có thể chỉ chọn mua giàn sạ cụm của Hàn Quốc, sử dụng đầu máy cày để kéo, loại máy nông cụ rất phổ biến ở ĐBSCL, nhằm giảm chi phí đầu tư. Ảnh: Trung Chánh.

Hiện máy sạ cụm có dòng sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, hoạt động tốt nhưng giá thành tương đối cao (hơn 400 triệu đồng/chiếc) nên nông dân ngán ngại đầu tư. Giải pháp thay thế là nông dân chỉ mua giàn sạ cụm của Hàn Quốc (khoảng 160 triệu đồng/bộ), sử dụng đầu máy cày để kéo. Ngoài sạ lúa, có dòng máy còn kết hợp bón vùi phân, giúp tăng hiệu quả sử dụng phân bón.

lua1.png

Nông dân tìm hiểu về dòng máy bay không người lái do Hàn Quốc sản xuất, dùng để phun thuốc BVTV, sẽ giúp giảm lượng thuốc cho mỗi lần phun xịt, tăng hiệu quả sử dụng thuốc. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Ngô Văn Đây, Nguyên Phó văn phòng Nam Bộ - Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, để sản xuất lúa đạt hiệu quả cao thì cần phải áp dụng một “gói” kỹ thuật đồng bộ. Vì mỗi một tiến bộ kỹ thuật chuyển giao vào sản xuất trong điều kiện thích hợp đều mang lại lợi ích tăng thêm về năng suất và hiệu quả kinh tế. Và hơn thế nữa, mỗi một tiến bộ kỹ thuật chuyển giao không chỉ mang lại lợi ích tăng thêm riêng phần của mình, mà còn là cơ sở, tiền đề để phát huy các lợi ích tăng thêm của các tiến bộ kỹ thuật khác. Và do đó, lợi ích tổng thể mang lại sẽ lớn hơn nhiều so với lợi ích công gộp của từng tiến bộ kỹ thuật đơn lẻ.

Máy sạ cụm, không chỉ đơn thuần là giúp giảm lượng lúa giống gieo sạ, mà ruộng lúa thưa đều, cây đẻ nhánh khỏe, quang hợp tốt, còn giúp giảm lượng phân bón và thuốc BVTV. Ruộng lúa sạ cụm cũng như lúa cấy máy, rất ít khi bị đổ ngã, giúp việc thu hoạch bằng cơ giới thuận lợi hơn, đảm bảo chất lượng và giảm thất thoát khâu thu hoạch. Từ đó, giúp hạ giá thành, tăng lợi nhuận, tăng hiệu quả kinh tế sau mỗi vụ sản xuất lúa. 

 

 

Bình luận

Trồng nấm linh chi trên giá thể gỗ keo tươi, chất lượng như mọc tự nhiên

Phương pháp trồng này vừa đơn giản, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có của địa phương, cho sản phẩm có chất lượng như nấm mọc ngoài tự nhiên.

Đột phá cho ngành hàng cá tra từ ứng dụng công nghệ cao

An Giang, tỉnh sản xuất cá tra lớn ở ĐBSCL đang quyết tâm tạo đột phá cho ngành hàng này bằng việc thu hút đầu tư công nghệ cao trong sản xuất, chế biến.

Nuôi lươn không bùn xuất khẩu ở Hậu Giang bán giá cao hơn lươn nuôi thông thường

Toàn tỉnh Hậu Giang có 266 hộ sản xuất áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn. Hiện nay, lươn được chọn trong nhóm 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh để tập trung phát triển, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Bình Định thí điểm 2 mô hình về bảo quản cá ngừ bằng công nghệ nano

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đang triển khai thí điểm 2 mô hình áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano (công nghệ UFB) trong bảo quản sản phẩm cá ngừ đại dương, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương xuất khẩu đi Nhật

Bao giờ công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi?

Hiện đang có 3 công ty độc lập tiến hành nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Các nghiên cứu đều cho thấy vaccine dịch tả lợn châu Phi cho hiệu quả rất cao trong các mô hình khảo nghiệm.

Lộc 'đất thép' mắn đẻ sáng chế

Say mê nghiên cứu, Phạm Thành Lộc đã cho ra đời nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm tối ưu hóa quy trình canh tác, tăng giá trị cho nông sản Việt.

Vừa lên Tây Nguyên, VNR10 đã được nông dân mê tít

Qua 2 vụ sản xuất, giống lúa VNR10 chất lượng cao đã được nông dân tại Đăk Lăk đánh giá cao và mong muốn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Bộ giống lúa mới cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất Bình Định

Những giống lúa mới do Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc cho hiệu quả cao trên đồng đất Bình Định.

Bồi bổ đất Tây Nguyên: Hiệu quả thực chứng với phân bón hữu cơ

Với nhiều người dân ở Gia Lai, sử dụng phân bón hữu cơ đang trở thành xu hướng nhằm tiết giảm chi phí cũng như giúp cây trồng phát triển bền vững hơn.

Nuôi cá dìa thử nghiệm trong ao tôm bỏ hoang, nông dân Quảng Trị bắt 1,4 tấn, bán 140.000 đồng/kg

Với mục tiêu chuyển đổi đối tượng nuôi, cải tạo môi trường sinh thái, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã đưa vào thí điểm mô hình nuôi cá dìa trong ao đất