Nông nghiệp hữu cơ, khó làm nhưng dễ tiêu thụ

Đến nay, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã xuất hiện các mô hình nông nghiệp hữu cơ, hữu cơ, phần lớn các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đều dễ tiêu thụ.

watermark_dsc_1824-1638_20211021_698-235235.jpeg

Trồng bưởi theo mô hình hữu cơ giúp người nông dân ở Tuyên Quang dễ tiêu thụ hơn so với mô hình thông thường. Ảnh: Đào Thanh.

Bà Đỗ Thị Thanh, thôn Yên Sở, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn trồng 1ha bưởi, gần 1ha cam theo mô hình hữu cơ được năm thứ 3. Bà đang làm thủ tục để vườn bưởi của gia đình mình được chứng nhận là sản phẩm hữu cơ.

Làm nông nghiệp hữu cơ sản phẩm cam, bưởi của gia đình bà Thanh mã không đẹp bằng mô hình thông thường, nhưng cho độ ngọt đồng đều, đảm bảo chất lượng, quan trọng nhất khi ăn những trái cây từ mô hình, người tiêu dùng yên tâm tuyệt đối về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi vậy, làm nông nghiệp hữu cơ các sản phẩm của bà bán ra cũng thuân tiện hơn. Nhất là với những khách hàng đặt làm quà biếu hay mua các mã lớn phục vụ hội nghị, tiệc lớn.

Thế nhưng bà Thanh tính toán, nếu trồng theo mô hình thông thường, lạm dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, người trồng chỉ cần bán giá 7.000 đ/quả đã hòa vốn, còn mô hình hữu cơ phải bán 10.000 đồng/quả thì người trồng mới hòa vốn.

Trên thực tế, hiện nay nhu cầu sử dụng bưởi hữu cơ chuyển đổi tại thị trường Tuyên Quang còn thấp. Người dân vẫn còn nặng tâm lý muốn mua sản phẩm giá rẻ và chưa chú trọng nhiều đến vấn đề chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, quy mô làm bưởi hay cây ăn quả theo hướng hữu cơ ở Tuyên Quang còn nhỏ, việc kết nối tiêu thụ với các đối tác lớn, lâu dài chưa có cũng là thách thức.

watermark_dsc_1820-1639_20211021_510-235237.jpeg

Bẫy ruồi bằng phương pháp thủ công trên các vườn bưởi. Ảnh: Đào Thanh.

Gia đình ông Trần Khắc Dũng, thôn Soi Tiên, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn cũng thực hiện mô hình trồng bưởi Diễn theo hướng hữu cơ được gần 3 năm nay. Năm 2018, được sự hỗ trợ của Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang, ông Dũng tham gia lớp tập huấn sản xuất nông nghiệp chuyển đổi hữu cơ.

Quá trình học, ông Dũng thấy lạm dụng phân bón và thuốc hóa học tổn hại nặng nề cho sức khỏe của mình và người tiêu dùng. Bởi vậy, ông quyết tâm theo đuổi mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Ông Dũng cho biết, nguồn phân bón cho cây trồng giờ ông đã tự ủ từ đỗ tương, cá; nguồn chất thải từ chăn nuôi; thuốc trừ sâu, bệnh được pha chế từ tỏi, ớt, gừng, rượu. Chi phí phục hồi lại đất và sử dụng quy trình chăm sóc hữu cơ tốn kém và mất công hơn thông thường, nhưng bù lại là an toàn cho cả người làm vườn và người tiêu dùng.

Về lâu dài, sản xuất hữu cơ sẽ bảo vệ được đất đai và mạch nước ngầm. Chuyển đổi sang hướng sản xuất hữu cơ, chất lượng bưởi cũng được người tiêu dùng đánh giá ngon, ngọt hơn, vì thế được giá hơn. Năm 2020 với 180 cây, tính bình quân trên 100 quả/cây, ông bán được hơn 300 triệu đồng.

Làm nông nghiệp hữu cơ tuy cho mã không đẹp bằng mô hình trồng thông thường nhưng chất lượng và được giá hơn. Ảnh: Đào Thanh.
Ông Tạ Văn Tình, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Yên Sơn cho biết, so với làm nông nghiệp truyền thống, hễ cây sâu bệnh thì phun thuốc, cây còi cọc bón phân hóa học thì làm nông nghiệp hữu cơ sẽ mất nhiều công sức hơn.

Câu chuyện làm nông nghiệp hữu cơ đang là một trong những khó khăn với người nông dân ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Bởi đất ở đây nhiều năm qua người dân sử dụng quá nhiều hóa chất, phân hóa học nên muốn đất sạch phải có công cuộc cải tạo lại.

 Khuyến khích người dân mở rộng phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ, Phòng Nông nghiệp huyện Yên Sơn cũng như chính quyền tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ giúp đỡ người nông dân tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác chăm sóc cây trồng, cải tạo đất; phối hợp chặt chẽ với các nhà khoa học nâng cao trình độ sản xuất cho bà con; có chiến lược quy hoạch vùng sản xuất tập trung gắn với liên kết sản xuất, chế biến, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm để người dân yên tâm sản xuất.

Năm 2021, huyện Yên Sơn đã và đang tiếp tục triển khai 4 mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Gồm các mô hình như: Mô hình sản xuất chè của HTX chè Sử Anh; mô hình chè của HTX Sản xuất Chế biến chè Kim Quan; mô hình bưởi hữu cơ của HTX Nông lâm nghiệp Xuân Vân; mô hình sản xuất bưởi hữu cơ của HTX Trái cây hữu cơ Phúc Ninh...

Các mô hình này đều được chính quyền địa phương và cán bộ chuyên môn hỗ trợ chuyển đổi sản xuất hữu cơ; hỗ trợ chuyển ứng dụng công nghệ và chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; hỗ trợ lãi xuất vốn vay và hỗ trợ đưa sản phẩm vào siêu thị.

 

 

Bình luận

Trồng nấm linh chi trên giá thể gỗ keo tươi, chất lượng như mọc tự nhiên

Phương pháp trồng này vừa đơn giản, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có của địa phương, cho sản phẩm có chất lượng như nấm mọc ngoài tự nhiên.

Đột phá cho ngành hàng cá tra từ ứng dụng công nghệ cao

An Giang, tỉnh sản xuất cá tra lớn ở ĐBSCL đang quyết tâm tạo đột phá cho ngành hàng này bằng việc thu hút đầu tư công nghệ cao trong sản xuất, chế biến.

Nuôi lươn không bùn xuất khẩu ở Hậu Giang bán giá cao hơn lươn nuôi thông thường

Toàn tỉnh Hậu Giang có 266 hộ sản xuất áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn. Hiện nay, lươn được chọn trong nhóm 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh để tập trung phát triển, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Bình Định thí điểm 2 mô hình về bảo quản cá ngừ bằng công nghệ nano

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đang triển khai thí điểm 2 mô hình áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano (công nghệ UFB) trong bảo quản sản phẩm cá ngừ đại dương, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương xuất khẩu đi Nhật

Bao giờ công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi?

Hiện đang có 3 công ty độc lập tiến hành nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Các nghiên cứu đều cho thấy vaccine dịch tả lợn châu Phi cho hiệu quả rất cao trong các mô hình khảo nghiệm.

Lộc 'đất thép' mắn đẻ sáng chế

Say mê nghiên cứu, Phạm Thành Lộc đã cho ra đời nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm tối ưu hóa quy trình canh tác, tăng giá trị cho nông sản Việt.

Vừa lên Tây Nguyên, VNR10 đã được nông dân mê tít

Qua 2 vụ sản xuất, giống lúa VNR10 chất lượng cao đã được nông dân tại Đăk Lăk đánh giá cao và mong muốn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Bộ giống lúa mới cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất Bình Định

Những giống lúa mới do Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc cho hiệu quả cao trên đồng đất Bình Định.

Bồi bổ đất Tây Nguyên: Hiệu quả thực chứng với phân bón hữu cơ

Với nhiều người dân ở Gia Lai, sử dụng phân bón hữu cơ đang trở thành xu hướng nhằm tiết giảm chi phí cũng như giúp cây trồng phát triển bền vững hơn.

Nuôi cá dìa thử nghiệm trong ao tôm bỏ hoang, nông dân Quảng Trị bắt 1,4 tấn, bán 140.000 đồng/kg

Với mục tiêu chuyển đổi đối tượng nuôi, cải tạo môi trường sinh thái, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã đưa vào thí điểm mô hình nuôi cá dìa trong ao đất