Nuôi tôm công nghệ cao-[Bài 3]-Câu chuyện khuyến nông

Việc nông dân Cần Giờ, Nhà Bè phát triển mạnh nuôi tôm theo hướng công nghệ cao cho hiệu quả kinh tế, có vai trò lớn của Sở NN-PTNT và Trung tâm Khuyến nông TPHCM.

Với nhiệm vụ chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân, Trung tâm Khuyến nông TP.HCM đã tổ chức nhiều hội thảo và đưa nông dân huyện Cần Giờ, Nhà Bè đi tham quan thực tế chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm CNC tại những mô hình nuôi thuỷ sản siêu thâm canh công nghệ cao ở một số tỉnh thành phía Nam.

tom-4.png

Nông dân huyện Cần Giờ, Nhà Bè đi tham quan thực tế chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm CNC tại những mô hình nuôi thuỷ sản siêu thâm canh công nghệ cao. Ảnh: Minh Sáng.

Điển hình như Tập đoàn Việt Úc (với năng lực cung cấp 50 tỷ con giống tôm/năm) là đơn vị triển khai thành công tôm bố mẹ, chủ động hoàn toàn về số lượng và chất lượng của đàn bố mẹ đến sự phát triển ngành tôm Việt Nam, độc quyền về công nghệ thức ăn cho tôm sử dụng vi sinh vật biển thay thế nguồn cá, giúp tôm tăng trưởng tốt hơn từ 25% – 45%, môi trường nuôi được đảm bảo, hạn chế ô nhiễm nguồn nước…

Ông Võ Văn Vịnh, nông dân nuôi tôm tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ tâm sự: “Với các mô hình chúng tôi được tham quan học hỏi, ngoài quy trình nuôi chung thì mỗi mô hình đều có nhiều kỹ thuật riêng, từ thành công của họ giúp tôi rút ra được kinh nghiệm trong việc áp dụng tiến bộ mới vào thực tiễn mô hình nuôi tôm của gia đình mình”.

tom-3.png

Cán bộ Khuyến nông luôn theo sát hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trong việc quản lý quy trình nuôi tôm công nghệ cao ở huyện Cần Giờ. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Vịnh, bản thân ông đã học được cách làm ao ương, ao nuôi phù hợp với điều kiện nuôi tôm tại Cần Giờ, sử dụng thiết kế ao tròn nhỏ gọn ít chiếm diện tích, kinh phí thấp, thời gian sử dụng lâu dài. Ngoài ra, bà con còn được tiếp cận với các trại giống lớn có uy tín, từ đó lựa chọn được nguồn giống tốt với giá cả hợp lý.

Tương tự, ông Phạm Văn Đứng, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Hiệp Thành (Nhà Bè), người trực tiếp sản xuất tôm cũng chia sẻ: “Cái hay nhất ở mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn mà bà con đã học hỏi kinh nghiệm được là phù hợp với khả năng đầu tư của người nông dân, năng suất cao, lợi nhuận đạt gần 40% so với chi phí đầu tư. Sắp tới, Hợp tác xã chúng tôi sẽ động viên các xã viên áp dụng nhân rộng từ những mô hình này để nâng cao hơn nữa lợi nhuận mang lại từ nuôi tôm công nghệ cao”.

Ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, trên địa bàn huyện đang triển khai áp dụng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng CNC hai giai đoạn mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 3 lần so với nuôi tôm thông thường. Với định hướng phát triển ngành tôm đến năm 2025, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn huyện Cần Giờ sẽ là 2.400 ha. Theo ông Triển, để thực hiện được mục tiêu trên, cần tăng cường thông tin đến người nuôi tôm về các chính sách hỗ trợ mới của thành phố khi thực hiện mô hình ứng dụng CNC, giới thiệu các công nghệ mới hiện đại trong nuôi tôm để người dân dễ lựa chọn áp dụng.

tom-2.png


Ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm thông qua ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại giúp tăng độ chính xác trong giám sát môi trường và quản lý dịch bệnh. Ảnh: Minh Sáng.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP.HCM Phạm Lâm Chính Văn khẳng định: “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để giúp bà con nông dân áp dụng thực hiện mô hình từ kết quả mang lại sau những chuyến tham quan thực tế. Ngay từ năm 2018, chúng tôi đã tập trung đầu tư xây dựng mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn công nghệ cao, áp dụng cơ giới hóa trong xây dựng ao ương tôm, ương từ tôm post 12 đến khi đạt 600 – 900 con/kg sau 25 - 30 ngày thì đem ra ao nuôi, với tỷ lệ sống đạt trên 90%. Đây chính là mấu chốt đem lại thành công cho người nuôi tôm”.

 Vấn đề chuyển đổi số trong nuôi tôm thông qua ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại giúp tăng độ chính xác trong giám sát môi trường và quản lý dịch bệnh hiện đang được Sở NN-PTNT và Trung tâm Khuyến nông TP.HCM triển khai hỗ trợ cho nông dân ứng dụng nhằm đạt hiệu quả tối ưu.

Ông Phạm Lâm Chính Văn cũng cho biết: Ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số hiện vẫn còn khá mới mẻ với người nông dân và đòi hỏi cần cả một quá trình. Do đó khi nghiên cứu được công nghệ mới cần phải thông tin, tuyên truyền, tổ chức hội thảo và tổ chức tham quan cho người dân thấy được những ứng dụng công nghệ hiệu quả như thế nào vào sản xuất. Đồng thời, tổ chức mô hình sản xuất cụ thể cho người dân thấy sản xuất CNC có sự khác biệt hiệu quả hơn sản xuất bình thường.

tom1.png

Việc ứng dụng công nghệ số là “cuộc cách mạng” mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Ảnh: Minh Sáng.

“Trong thời gian qua chúng tôi đã xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cho tất cả các sản phẩm chủ lực của thành phố để chuyển giao cho người nông dân, các tổ hợp tác và HTX. Tôi cho rằng việc ứng dụng công nghệ số là “cuộc cách mạng” mang lại nhiều lợi ích thiết thực, vì vậy việc chuyển đổi ứng dụng công nghệ trong nuôi trồng thủy sản là cần thiết trong thời gian tới”, ông Văn nhấn mạnh.

Theo Trung tâm Khuyến nông TP.HCM, hạn chế hiện nay là giữa người nuôi tôm và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị kỹ thuật tiên tiến vẫn chưa có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ. Nông dân rất cần các phương tiện, kỹ thuật tiên tiến để ứng dụng vào thực tế sản xuất, nhưng giá các sản phẩm này còn quá cao khiến nhiều nông dân khó đầu tư trang bị. Tại hội thảo về “Ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn TP.HCM” do Trung tâm Khuyến nông vừa tổ chức, nhiều hộ nuôi tôm tại huyện Cần Giờ bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị CNC nên có hình thức khuyến mãi, hỗ trợ cho thuê thiết bị với giá hợp lý…
Ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM: ‘Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong nuôi trồng thủy sản sẽ cung cấp giải pháp mới, giúp quản lý việc nuôi trồng hiệu quả hơn từ nguồn nước, thức ăn, dịch bệnh, thuận lợi truy xuất nguồn gốc. Trong thời gian tới, để khuyến khích người dân tham gia vào ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số trong nuôi tôm mạnh mẽ, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, cũng như chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp’.

 

 

Bình luận

Trồng nấm linh chi trên giá thể gỗ keo tươi, chất lượng như mọc tự nhiên

Phương pháp trồng này vừa đơn giản, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có của địa phương, cho sản phẩm có chất lượng như nấm mọc ngoài tự nhiên.

Đột phá cho ngành hàng cá tra từ ứng dụng công nghệ cao

An Giang, tỉnh sản xuất cá tra lớn ở ĐBSCL đang quyết tâm tạo đột phá cho ngành hàng này bằng việc thu hút đầu tư công nghệ cao trong sản xuất, chế biến.

Nuôi lươn không bùn xuất khẩu ở Hậu Giang bán giá cao hơn lươn nuôi thông thường

Toàn tỉnh Hậu Giang có 266 hộ sản xuất áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn. Hiện nay, lươn được chọn trong nhóm 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh để tập trung phát triển, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Bình Định thí điểm 2 mô hình về bảo quản cá ngừ bằng công nghệ nano

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đang triển khai thí điểm 2 mô hình áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano (công nghệ UFB) trong bảo quản sản phẩm cá ngừ đại dương, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương xuất khẩu đi Nhật

Bao giờ công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi?

Hiện đang có 3 công ty độc lập tiến hành nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Các nghiên cứu đều cho thấy vaccine dịch tả lợn châu Phi cho hiệu quả rất cao trong các mô hình khảo nghiệm.

Lộc 'đất thép' mắn đẻ sáng chế

Say mê nghiên cứu, Phạm Thành Lộc đã cho ra đời nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm tối ưu hóa quy trình canh tác, tăng giá trị cho nông sản Việt.

Vừa lên Tây Nguyên, VNR10 đã được nông dân mê tít

Qua 2 vụ sản xuất, giống lúa VNR10 chất lượng cao đã được nông dân tại Đăk Lăk đánh giá cao và mong muốn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Bộ giống lúa mới cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất Bình Định

Những giống lúa mới do Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc cho hiệu quả cao trên đồng đất Bình Định.

Bồi bổ đất Tây Nguyên: Hiệu quả thực chứng với phân bón hữu cơ

Với nhiều người dân ở Gia Lai, sử dụng phân bón hữu cơ đang trở thành xu hướng nhằm tiết giảm chi phí cũng như giúp cây trồng phát triển bền vững hơn.

Nuôi cá dìa thử nghiệm trong ao tôm bỏ hoang, nông dân Quảng Trị bắt 1,4 tấn, bán 140.000 đồng/kg

Với mục tiêu chuyển đổi đối tượng nuôi, cải tạo môi trường sinh thái, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã đưa vào thí điểm mô hình nuôi cá dìa trong ao đất