Nuôi tôm thu tiền tỷ, Cường “tôm” tiết lộ tuyệt chiêu nuôi tôm trong bể xi măng

Nhờ tuyệt chiêu nuôi tôm trong bể xi măng ứng dụng công nghệ cao mà năm nào anh Cường “tôm” ở xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định cũng thu lãi tiền tỷ. Anh Cường cũng là nông dân đầu tiên ở địa phương tậu được xe sang nhờ nuôi tôm.

Có tiền tỷ nhờ nuôi tôm trong bể xi măng
Ở địa phương, ít người gọi anh Nguyễn Văn Cường theo đúng như họ tên của anh. Họ quen gọi anh là Cường "tôm" hoặc Cường "nuôi tôm trong bể xi măng". Bản thân anh Cường cũng thấy cách gọi này cũng hay hay. 

Trao đổi với PV Báo điện tử Danviet.vn, anh Cường "tôm" phấn khởi cho biết: Anh bắt đầu thử nghiệm nuôi tôm trong bể xi măng từ năm 2014 đến nay hơn 7 năm và vụ tôm năm nào cũng thắng.

base64-16287016752801927910592.png

6 tháng đầu năm 2021, cũng với 80 bể xi măng nuôi tôm ấy, anh Cường “tôm” xuất bán ra thị trường 20 tấn tôm. Ảnh: Đức Thịnh

Đáng nói, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 này, mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát, nhưng nhờ mô hình "bất bại" nuôi tôm trong bể xi măng mà anh Cường "tôm" vẫn thành công rực rỡ.

Cụ thể, năm 2020, với 80 bể xi măng nuôi tôm, anh xuất bán ra thị trường 25 tấn tôm. Giá tôm trung bình đạt 200.000 đồng/kg, trừ tất cả chi phí gia đình anh lãi hơn 1 tỷ đồng.

base64-1628701675366850692382.png

Anh Cường cho biết chìa khoá thành công của mô hình nuôi tôm trong bể xi măng là "Giống tốt, nước sạch – Nuôi là trúng". Ảnh: Đức Thịnh

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2021, cũng với 80 bể xi măng nuôi tôm ấy, anh Cường "tôm" xuất bán ra thị trường 20 tấn tôm, doanh thu đạt 2,5 tỷ đồng, trừ chi phí anh lãi 1 tỷ đồng.

Với tổng diện 1,2ha, anh Cường xây 80 bể xi măng để nuôi tôm với tổng diện tích 2.000 m2 (mỗi bể có diện tích 25m2). Diện tích còn lại anh Cường đầu từ hệ thống ao chứa, ao nuôi, xử lý nước…

Anh Cường nói, toàn bộ 80 bể xi măng được gia đình anh xây rất kiên cố. Mỗi bể đều có hệ thống sủi bọt tạo oxy, đường ống dẫn nước sạch vào bể và thải nước bẩn từ trong ra ngoài. Trên mái, anh giăng lưới che nắng để giảm nhiệt độ trong bể nuôi.

Anh Cường giải thích: Nuôi tôm có mái che sẽ đảm bảo ổn định nhiệt độ môi trường nước, người nuôi chủ động thời vụ, chủ động đưa sản phẩm ra thị trường. 

Cụ thể: mùa hè giăng lưới che nắng để giảm nhiệt độ trong bể nuôi, còn mùa đông thì phủ nilon lên mái che giữ ấm cho bể tôm. Với cách nuôi tôm này, gia đình anh luôn có tôm bán với giá cao mỗi dịp trước và sau Tết.

Bí quyết nuôi tôm trong bể xi măng: "Giống sạch, nước sạch – Nuôi là trúng"
Anh Cường cho biết chìa khoá thành công của mô hình nuôi tôm trong bể xi măng là "Giống tốt, nước sạch – Nuôi là trúng".

Về tôm giống, anh Cường thường lựa chọn những công ty sản xuất giống uy tín, nổi tiếng để mua.

Còn để con tôm được sống trong môi trường nước luôn sạch sẽ, trước khi lấy nước từ ngoài biển vào để nuôi, anh Cường đã xử lý nước qua nhiều giai đoạn, bằng nhiều phương pháp khác nhau.

base64-1628701788166259859175.png

Anh Cường "tôm" lưu ý, với mô hình nuôi trôm trong bể xi măng siêu thâm canh mật độ dày nên mỗi bể đều phải được lắp đặt hệ thống sủi ô-xy và chạy liên tục. Ảnh:Đức Thịnh

"Nước được lấy từ biển, sau đó đưa vào hệ thống ao chứa. Tại đây, nước được xử lý bằng clo, muối i ốt. Tiếp đến là chạy quạt nước liên tục để không còn mùi hóa chất ở trong nước. Cuối cùng mới bơm nước vào bể nuôi", anh Cường bộc bạch. Trong quá trình nuôi, anh thường xuyên vệ sinh bể, thay nước khi có hiện tượng nước chuyển màu.

"Trước đây, bản thân tôi cũng là người bán thuốc, tư vấn thuốc cho người nuôi tôm. Những lần đầu mang lại hiệu quả rất cao, xử lý bệnh nhanh chóng. Nhưng theo thời gian, tôi nhận ra càng phụ thuộc vào thuốc càng khiến việc tôm nuôi trở nên khó khăn và vô tình lại tạo thành một vòng luẩn quẩn: Nước ô nhiễm, có mầm bệnh -> xử lý bằng thuốc -> khỏi bệnh -> nước lại ô nhiễm, lại nhiễm bệnh". Chính vì vậy, phải xử lý tận gốc, tức là từ môi trường nước nuôi. Nước nuôi phải sạch, thì tôm sẽ sống khỏe mà không cần tác động đến kháng sinh hay chất bổ trợ.

base64-16287018031001296873005.png

Mô hình nuôi tôm trong bể xi măng của anh Cường hiện đang là điểm được nhiều đoàn nông dân các tỉnh, thành phố đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Ảnh: Đức Thịnh

"Nếu môi trường trong bể tôm, từ lúc thả cho đến lúc tôm lớn, người nuôi giữ được hai yếu tố "đáy sạch" và "nước sạch" thì tôm gần như không bao giờ nhiễm bệnh", anh Cường chia sẻ. Và sự thật được chứng minh bằng những lứa nuôi tôm trong bể xi măng thành công liên tiếp của anh.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Đông cho biết: Hiện xã có 60ha nuôi tôm thẻ chân trắng với gần 80 hộ nuôi. Nuôi tôm thẻ chân trắng giờ đã thành mũi nhọn kinh tế của địa phương.

Với mô hình nuôi tôm trong bể xi măng, anh Cường là một trong những tấm gương điển hình nông dân giỏi ở địa phương. Từ mô hình của anh Cường đã có thêm 7 hộ trong xã học theo anh và cũng thành công từ mô hình nuôi tôm trong bể xi măng.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm trong bể xi măng, anh Cường cho biết: Sau nhiều lần thử nghiệm và đúc rút kinh nghiệm, anh đã tìm cho mình được quy trình nuôi ưng ý nhất.

Anh Cường không nuôi trực tiếp tôm trong 1 bể từ lúc thả đến lúc xuất bán, mà nuôi thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Từ lúc thả tôm đến khi tôm được khoảng 30 ngày tuổi được nuôi trong bể xi măng có mái che kín. Tôm được thả nuôi với mật độ 1.000 con/m2, khi tôm đạt kích cỡ 900 – 1.000 con/kg thì sẽ đưa sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: Tôm được 30 ngày tuổi sẽ được san các bể với số lượng đầu con giảm đi và nuôi về kích thước 150-200 con/kg.

Hai giai đoạn 1 và 2 được anh tiến hành nuôi hoàn toàn trong bể xi măng.

Giai đoạn cuối cùng, anh thả vào các ao lót bạt có diện tích lớn hơn và nuôi về kích thước 30-50 con/kg.

Cũng từ đó, anh Cường "tôm" liên tiếp thành công. Cái tên Cường "tôm" hay Cường "nuôi tôm trong bể xi măng của anh dần được nhắc đến với câu chuyện anh nông dân nuôi tôm 10 vụ trúng cả 10.

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.