Nuôi trồng, sản xuất đông trùng hạ thảo theo công nghệ mới

Hai anh Nguyễn Thành Trung (1981) và Nguyễn Thiện Khiêm (1985) đã cùng nhau nghiên cứu, nuôi trồng và sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo với công nghệ tiên tiến tại Đà Nẵng.

 Đến nay, 20 dòng sản phẩm phong phú của anh Trung đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố khắp cả nước, góp phần vào dòng sản phẩm cho sức khỏe của người dân.

a1_1-1639967390443.jpg

Nấm đông trùng hạ thảo được nuôi khép kín.

Trồng nấm trong phòng ngủ

Tình bạn gần 10 năm qua của Trung và Khiêm cũng đủ để cả 2 hiểu nhau và “bắt tay” vào khởi nghiệp. Bốn năm trước, 2 người đã cùng mày mò tập trồng nấm ngay trong căn phòng ngủ 30m2 của anh Khiêm. Những ngày đó, cứ hết giờ làm ở cơ quan, cả hai lại về phòng nghiên cứu làm nấm.

Đó là những lần sai rất nhiều, mỗi công đoạn nuôi trồng đều có thể vì một chút sai sót mà làm hư cả mẻ nấm. Cả 2 cũng tham quan, tìm hiểu những mô hình trồng nấm ở các địa phương miền bắc. Rồi dần dần 2 anh cải thiện từng khâu, chỉnh sửa tỷ lệ, nhiệt độ phù hợp để cho ra những sản phẩm nấm đạt tiêu chuẩn.

Sau đó, các phôi nấm mới tiếp tục được trồng thành công và nhiều hơn, từ những hộp nấm thành phẩm trong phòng ngủ, cả 2 đã biến ngôi nhà thành nhà toàn nấm.

“Lúc những mẻ nấm đầu hỏng không lên được, 2 anh em phải mang mấy trăm hộp đi đổ, đó vẫn là lúc làm chúng tôi nhớ mãi trong mấy năm qua. Tuy nhiên, lúc đó không ai nản chí, mà cả 2 đều nói rằng, nếu làm chưa được thì cứ tiếp tục làm lại thôi”, anh Nguyễn Thiện Khiêm chia sẻ.

Rồi anh Khiêm quyết định nghỉ công việc hiện tại với thu nhập ổn định để chuyên tâm với nấm. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đều e ngại khuyên can, số người ủng hộ chỉ rất ít. Nhưng Khiêm vẫn kiên định thực hiện, anh nghĩ, mình cần phải dành đủ thời gian, đủ tâm huyết với sản phẩm của mình thì mới có thể làm ra được dòng sản phẩm tốt, đưa “đứa con” của mình thành công hơn.

Sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của anh Trung nuôi hoàn toàn khép kín với công nghệ hiện đại hỗ trợ, từ lúc xay nguyên liệu đến cấy giống, nuôi nấm và sấy thành phẩm. Cả quá trình kéo dài trong 2 tháng để cho ra 1 lứa nấm. Cuối năm 2019, anh Trung bắt đầu đưa sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo ra thị trường Đà Nẵng.

a2-1639967707886.jpg

Hiện cơ sở đang tạo việc làm cho 12 lao động. 

Bên cạnh nấm sấy khô thành phẩm, 2 anh cũng đa dạng hóa sản phẩm với nhiều dòng khác, như: bột nấm trộn mật ong, bột nấm và chùm ngây, nấm ngâm rượu, nấm tươi… Hiện tại, sản phẩm của các anh luôn duy trì đầu ra theo mức tăng dần. Cơ sở đang tạo việc làm cho 12 lao động tại địa phương với mức lương trung bình 6 triệu đồng/tháng.

Nỗ lực khẳng định

Với nguồn nguyên liệu từ nhộng tằm để trồng nấm thường phụ thuộc nhiều vào các địa phương và người nuôi tằm, anh Trung đã nghiên cứu ra cách sử dụng tảo xoắn để thay thế. Đà Nẵng hiện có nguồn cung cấp tảo tại một cơ sở nuôi trồng trong thành phố, thuận tiện cho việc nhập hàng. Dòng nấm đông trùng hạ thảo cao cấp cũng ra đời với chất dinh dưỡng cao hơn gấp 3 lần, lại thích hợp với nhiều người, cả người ăn chay lẫn những người dễ bị dị ứng.

Với nỗ lực trong nhiều năm, cơ sở sản xuất nấm đã được chuyển qua nơi rộng rãi hơn, bảo đảm không gian, đặt máy móc và nơi làm việc cho người lao động. Sản phẩm của các anh được công nhận OCOP 4 sao của thành phố Đà Nẵng năm 2021. Trung bình mỗi tháng, anh Trung cho ra thị trường khoảng 20 đến 40kg sản phẩm nấm, đế nấm sau khi trồng cũng được sử dụng để bán với giá thành ổn định.

Dịch Covid-19 đã làm tư duy của các anh có nhiều thay đổi, nhất là việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Nên bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, kênh bán trực tuyến cũng được đẩy mạnh và góp phần tiêu thụ rộng rãi. Bởi vậy, bên cạnh chất lượng, cả 2 cũng chú trọng mẫu mã, bao bì, nhãn mác để vừa thu hút được khách hàng khi sản phẩm được đăng trên các trang web.

a4_1-1639967828201.jpg

 Anh Khiêm (trái) và anh Trung (phải) bên cạnh những sản phẩm nấm của mình.

Anh Khiêm cho hay: “Chúng tôi từ lúc bắt đầu đã xác định lựa chọn con đường kinh doanh thương mại điện tử, bên cạnh đó còn hiện đại hóa các khâu để giảm nhân công, giảm mặt bằng nên sẽ góp phần vào việc làm giá thành sản phẩm không cao. Trong 2 năm ra thị trường, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng cơ sở vẫn có thể duy trì và phát triển tốt hơn”.

Khởi nghiệp “ngấp nghé” ở tuổi 40, nhưng cả 2 anh đều không ngần ngại bắt đầu từ những bước đi chậm nhất đến bây giờ. Dù chưa thể nói là thành công, nhưng cả 2 chọn lựa cách làm việc chậm mà chắc, tự tin rằng sẽ đóng góp được cho thành phố mình đang sinh sống. Toàn bộ quá trình sản xuất đều cho 2 anh em tự nghiên cứu, liên tục cải tiến, chỉnh sửa mà thành, bởi vậy 2 anh có thể có nhiều tự tin để gặp ít thất bại hơn, phát triển bền vững hơn nữa.

“Tôi luôn nhận thấy, có lẽ người miền trung thường chịu nhiều thiệt thòi hơn so các miền khác, nên ngay cả những dòng sản phẩm về sức khỏe như thế này cũng gần như “xa xỉ” đối với người dân nơi đây. Bởi vậy, chúng tôi mong rằng sản phẩm của mình là sản phẩm do cơ sở đầu tiên nuôi trồng và sản xuất ra, trở thành đặc trưng của Đà Nẵng, và phục vụ cho sức khỏe của người dân miền trung”, Nguyễn Thành Trung tâm sự.

 

Nguồn: Theo báo Nhân dân

Bình luận

Trồng nấm linh chi trên giá thể gỗ keo tươi, chất lượng như mọc tự nhiên

Phương pháp trồng này vừa đơn giản, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có của địa phương, cho sản phẩm có chất lượng như nấm mọc ngoài tự nhiên.

Đột phá cho ngành hàng cá tra từ ứng dụng công nghệ cao

An Giang, tỉnh sản xuất cá tra lớn ở ĐBSCL đang quyết tâm tạo đột phá cho ngành hàng này bằng việc thu hút đầu tư công nghệ cao trong sản xuất, chế biến.

Nuôi lươn không bùn xuất khẩu ở Hậu Giang bán giá cao hơn lươn nuôi thông thường

Toàn tỉnh Hậu Giang có 266 hộ sản xuất áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn. Hiện nay, lươn được chọn trong nhóm 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh để tập trung phát triển, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Bình Định thí điểm 2 mô hình về bảo quản cá ngừ bằng công nghệ nano

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đang triển khai thí điểm 2 mô hình áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano (công nghệ UFB) trong bảo quản sản phẩm cá ngừ đại dương, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương xuất khẩu đi Nhật

Bao giờ công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi?

Hiện đang có 3 công ty độc lập tiến hành nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Các nghiên cứu đều cho thấy vaccine dịch tả lợn châu Phi cho hiệu quả rất cao trong các mô hình khảo nghiệm.

Lộc 'đất thép' mắn đẻ sáng chế

Say mê nghiên cứu, Phạm Thành Lộc đã cho ra đời nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm tối ưu hóa quy trình canh tác, tăng giá trị cho nông sản Việt.

Vừa lên Tây Nguyên, VNR10 đã được nông dân mê tít

Qua 2 vụ sản xuất, giống lúa VNR10 chất lượng cao đã được nông dân tại Đăk Lăk đánh giá cao và mong muốn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Bộ giống lúa mới cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất Bình Định

Những giống lúa mới do Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc cho hiệu quả cao trên đồng đất Bình Định.

Bồi bổ đất Tây Nguyên: Hiệu quả thực chứng với phân bón hữu cơ

Với nhiều người dân ở Gia Lai, sử dụng phân bón hữu cơ đang trở thành xu hướng nhằm tiết giảm chi phí cũng như giúp cây trồng phát triển bền vững hơn.

Nuôi cá dìa thử nghiệm trong ao tôm bỏ hoang, nông dân Quảng Trị bắt 1,4 tấn, bán 140.000 đồng/kg

Với mục tiêu chuyển đổi đối tượng nuôi, cải tạo môi trường sinh thái, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã đưa vào thí điểm mô hình nuôi cá dìa trong ao đất