“Ông vua” nuôi gà thả vườn trên vùng đất hoang sơ

Ở Quảng Nam, ông Bùi Việt Tín (xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) được mệnh danh là “vua” nuôi gà thả vườn. Ông đã sử dụng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi gà, giúp đàn gà lớn nhanh, ít bệnh, không tốn thời gian vệ sinh chuồng trại.

"Ông vua" nuôi gà thả vườn trên vùng đất hoang sơ
Những ngày đầu tháng 10/2021, phóng viên Dân Việt được Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thăng (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đưa đến khu vực chăn nuôi gia cầm của xã. 

Tại khu vực thôn Mỹ Cang ngày trước từng là một vùng đất hoang sơ, nhưng nay đã có hàng chục trang, gia trại chăn nuôi gà mọc lên. Trong đó, cái tên được nhắc đến nhiều là trang trại gà quy mô hàng chục ngàn con mỗi năm và hình thành một HTX gà thả vườn Mười Tín.

base64-1633444457323648395839.png


"Ông vua" nuôi gà Bùi Việt Tín đang chăm sóc đàn gà chuẩn bị xuất chuồng của mình (Ảnh: Trương Hồng)

"Ông vua" nuôi gà không ai khác đó là ông Bùi Việt Tín (SN 1953). Ông từng là một trong hàng chục nông dân khác được Hội Nông dân Việt Nam bình chọn là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018.

Đưa chúng tôi dạo quanh một vòng trang trại, ông Bùi Việt Tín cho biết: Ngày trước ông chuyên nuôi heo và nấu rượu, sau đó chuyển sang nuôi vài trăm con gà thả vườn. Thấy gà nuôi phát triển tốt, ông bắt đầu nhân rộng lên tổng đàn là 1.000 con, rồi sau đó số lượng gà lớn hơn.

Đến năm 2010, số lượng gà ngày càng lớn, nhưng đất trong vườn thì eo hẹp, thế là ông bắt đầu thuê đất của gần chục nông dân ở đồng cát thuộc thôn Mỹ Cang để phát triển trại gà theo hướng gà thả vườn.

"Gà nuôi ở vùng cát là phát triển hơn các vùng đồi, dốc. Đặc biệt, việc chọn gà giống cũng rất quan trọng, vì giống tốt, khỏe mạnh sẽ nhanh lớn, đề kháng bệnh tốt.

Thứ hai là phải biết cách chăm sóc, mỗi mùa mỗi cách chăm sóc khác nhau. Chẳng hạn như mùa đông thì ta phủ bạt quanh chuồng trại để giữ độ ấm cho gà, còn mùa nắng là dùng lưới B40 rào quanh vườn thả gà đi tự do cho khỏe mạnh. Nuôi gà không nên nhốt mãi một chỗ sẽ khiến con gà cùn chân khó lớn.

Điều đặc biệt, mỗi lứa xuất gà xong, thì chuồng đó ta nghỉ nuôi một tháng để xử lý vệ sinh, xử lý các mầm bệnh xong mới tiếp tục thả gà lại…", ông Tín chia sẻ.

Ông Bùi Việt Tín nói thêm, từ năm 2008, ông chăn nuôi nhỏ lẻ tầm khoảng 500 đến 1.000 con gà, nhưng từ năm 2012 trở đi mỗi năm ông nuôi từ 11.000 con lên đến 15.000 con gà, mỗi lứa nuôi từ 4 tháng trở lên mới xuất bán.

"Mỗi năm trừ hết chi phí, tổng lời khoảng vài trăm triệu đồng, nhờ vậy mà tôi nuôi đến 4 đứa con ăn học, xây được ngôi nhà khang trang. Bên cạnh đó, còn giúp đỡ bà con xóm làng trong chăn nuôi gà…", ông Tín tâm sự.

base64-16334445805381066384151.png


Không những nuôi gà giỏi mà nông dân Bùi Việt Tín còn được Hội Nông dân Việt Nam bình chọn là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018 (Ảnh: Trương Hồng)

Ông Nguyễn Văn Mười - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thăng cho biết: Toàn xã Tam Thăng có hơn 800 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó việc nuôi gà khoảng 34 hộ. 

Ông Bùi Việt Tín là người khởi xướng chăn nuôi gà thả vườn đầu tiên ở thôn Mỹ Cang. Sau đó, ông thành lập cả một HTX gà thả vườn Mười Tín với gần chục hội viên tham gia.

base64-16334446415291011358346.png

Nông dân Bùi Việt Tín nhận rất nhiều giải thưởng về chăn nuôi (Ảnh: Trương Hồng).

"Ông Tín là người tiên phong trong chăn nuôi gà nhưng ông ít khi "giấu" nghề mà lại rất nhiệt tình chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm giúp đỡ bà con khi ai mới bước vào nghề nuôi gà.

Đặc biệt, ông Tín không chỉ chăn nuôi gà theo hướng đại trà, không vì lợi ích mà gây ô nhiễm môi trường, ông Tín đầu tư chuồng trại kiêng cố, xử lý môi trường phân gà rất tốt, đặc biệt ông Tín còn áp dụng dùng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường…", ông Mười nói.

Gà ít bệnh nhờ đi trên "đệm" chế phẩm vi sinh   
 Ông Nguyễn Văn Mười - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thăng nói thêm: Ai cũng biết, việc nuôi gà thì lượng phân gà thải ra mỗi ngày rất nhiều, nếu không xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến việc sinh trưởng của gà mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân xung quanh.

"Nhưng đối với HTX gà thả vườn Mười Tín lại xem việc bảo vệ môi trường là chính, dù chấp nhận lãi ít nhưng có được một môi trường chuồng trại sạch sẽ, đỡ tốn thời gian xử lý môi trường, gà lại ít bệnh tật. Đó là các hộ sử dụng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi gà, mỗi năm ông Tín dùng đến vài tạ chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi gà…", ông Mười nói.

base64-16334447084411653569195.png

Ông Bùi Việt Tín đang chăm sóc đàn gà ươm bằng chế phẩm vi sinh (Ảnh: Trương Hồng)

Ông Bùi Việt Tín nói thêm, vì gà ông chủ yếu là thả vườn nên lượng phân thải ra ngoài cũng lớn, nếu không xử lý được số phân này thì mùi hôi này không những gây ô nhiễm môi trường chăn nuôi, ảnh hưởng đến con gà mà còn ảnh hưởng đến bà con hàng xóm trong khu vực.

"Những năm đầu nuôi gà, tôi thường xuyên bị hàng xóm phàn nàn việc mùi hôi của phân gà, mùi hôi của chuồng trại, vì số lượng gà nuôi quá đông nên rất dễ gây nhiều mùi hôi.

Qua nhiều lần tìm hiểu, nghiên cứu và được các ông bạn trong giới chăn nuôi gà mách là dùng chế phẩm vi sinh sẽ giảm thiểu ô nhiễm và giúp gà phòng được nhiều loại bệnh tật. Từ đó tôi bắt đầu tìm đến các công ty để mua chế phẩm vi sinh, nhưng tôi thấy chế phẩm vi sinh loại Good Farm - Men vi sinh rắc chuồng là rất tốt", ông Tín nói.

base64-16334448120581202759811.png

Nhờ sử dụng chế phẩm vi sinh mà đàn gà của "vua gà" Bùi Việt Tín ít bệnh, nhanh lớn tạo thu nhập cao (Ảnh: Trương Hồng)

Ông Bùi Việt Tín đưa chúng tôi đi xem một chuồng gà con mới 20 ngày tuổi được áp dụng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi. Mặt nền chuồng được ông Tín trải một lớp vỏ trấu, sau đó rải thêm một lớn chế phẩm vi sinh trên bề mặt tạo ra một mùi hương thơm và thoáng mát, giúp đàn gà nhanh lớn.

ga-con.png

Lão nông Bùi Việt Tín đang chăm sóc đàn gà con (Ảnh: Trương Hồng)

Theo ông Tín, từ khi dùng chế phẩm vi sinh của hãng Good Farm - Men vi sinh rắc chuồng loại 1kg là thấy khác. 

Đây là loại men vi sinh rất có lợi trong chăn nuôi gà vì nó giúp khử mùi hôi, hút ẩm chuồng nuôi, hạn chế cầu trùng, khô chân trên gia cầm, sát khuẩn, phòng tiêu chảy, viêm nhiễm.

Vì trong chăn nuôi gà, mùa nắng thì không sao chứ mùa mưa sẽ tạo ẩm ướt, mốc và phân gà nó sẽ gây nên một mùi hôi thối nếu không sử dụng chế phẩm vi sinh sẽ gây thêm bệnh tật cho con gà…", ông Tín nói.

Cũng theo ông Bùi Việt Tín, mỗi lứa gà muốn đủ ngày xuất bán nuôi hơn 4 tháng, mấy năm khi chưa sử dụng chế phẩm vi sinh thì mỗi tháng ông phải dọn sạch chuồng một lần nhằm giảm thiểu ô nhiễm, mùi hôi. 

Nhưng từ khi ông dùng chế phẩm vi sinh Good Farm - Men vi sinh rắc chuồng loại 1kg thì mỗi lứa gà ông chỉ dọn chuồng có 2 lần.

"Nói chung sử dụng chế phẩm vi sinh trong nuôi gà đã giúp tôi rất nhàn rỗi thời gian để làm việc khác vì đỡ dọn chuồng nhiều lần, thứ hai là giúp đàn gà giảm được nhiều loại bệnh, không khí trong lành nên gà càng nhanh lớn.

Theo tôi, không chỉ có những trang trại nuôi gà nên dùng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi mà tôi khuyên bà con chăn nuôi hộ gia đình cũng nên dùng chế phẩm vi sinh vì nó rất có lợi cho môi trường, ngoài ra giá thành mỗi kg chế phẩm vi sinh cũng không cao, giá chỉ 60 đến 70.000 đồng một gói/1kg, rất dễ mua và dễ dùng…", ông Tín chia sẻ.

Ông Nguyễn Út - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam cho biết: "Việc dùng chế phẩm vi sinh trong nuôi gà không chỉ có hộ ông Bùi Việt Tín mà tại xã Tam Thăng có đến 5 hộ dân mới làm thí điểm. Sau khi thí điểm tại các hộ này xong, Hội Nông dân tỉnh sẽ tổ chức một Hội thảo hướng đến việc dùng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi gà để hướng dẫn giúp bà con nuôi gia cầm...".

Ngoài ra, theo ông Út, trong thời gian tới Hội sẽ kiến nghị với UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ người chăn nuôi và khuyến cáo dùng chế phẩm trong chăn nuôi nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 

 

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.