Tăng năng suất, chất lượng cho sản phẩm táo Ninh Thuận

Xác định táo là một trong những cây trồng chủ lực nên tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các hộ dân mở rộng diện tích trồng táo.

Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới vào canh tác được coi là giải pháp then chốt nhằm tạo đột phá để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

tao-ninh-thuan-290821-1.jpg

Thạc sỹ Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật - Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố kiểm tra vườn táo giống TN 01 trồng trong nhà lưới.

Cây táo cho quả quanh năm hoặc có thể cắt cành cho ra trái tập trung thu mỗi năm hai vụ. Thông thường, sản lượng táo thu hoạch phải bỏ đi gần một nửa do bị sâu bệnh, nhất là khi bị ruồi vàng đục quả. Không chỉ các loại sâu bệnh gây phiền toái, cỏ dại và thời tiết thay đổi thất thường cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, chất lượng sản phẩm. Đây là những nguyên nhân chính khiến người trồng phải tốn nhiều chi phí, công chăm sóc.

Để khắc phục tình trạng trên, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (trực thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) đã nghiên cứu, xây dựng mô hình trồng giống táo mới, sử dụng bao lưới quanh vườn táo với mái che cơ động và giải pháp xử lý sâu bệnh, cỏ dại, kết hợp quy trình chăm sóc tối ưu để cây tăng năng suất, chất lượng sản phẩm sau thu hoạch.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Trung tâm bảo vệ thực vật (Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố) cho biết, trên diện tích 1 ha, Viện đầu tư trên 160 triệu đồng gồm chi phí lắp đặt nhà lưới có mái che tự động và hệ thống tưới nước tiết kiệm xây dựng mô hình trồng giống táo mới TN01.

Sau hai năm trồng thực nghiệm, cây táo sinh trưởng phát triển khỏe, dễ ra hoa đậu quả. Quả hình trứng, khi chín có màu xanh vàng, thịt quả màu trắng, ít nhớt và giòn, hương vị quả thơm nhẹ. Khối lượng quả trung bình từ 80 - 82 gram/quả, quả lớn có thể đạt tới 290 gram/quả. Tỷ lệ ăn được của quả đạt từ 95 - 96%; độ ngọt đạt từ 11 - 12% trong mùa mưa và từ 13 - 14% trong mùa khô, năng suất từ 50 - 70 tấn/ha/vụ.

Qua theo dõi, mô hình bao lưới vườn táo với mái che cơ động có nhiều ưu điểm như: màn lưới che chắn không cho côn trùng, ruồi vàng xâm nhập đục quả, hạn chế phun thuốc bảo vệ thực vật, giảm tỷ lệ quả bị ruồi hại trên 80% so với vườn không bao lưới.

Đồng thời, màn lưới giúp cản bớt ánh sáng mặt trời chiếu vào quả táo, bảo vệ quả bớt bị rám vỏ và sậm màu, hạn chế mưa gió gây rụng quả. Do không lo ngại côn trùng xâm nhập nên thời gian để táo chín lâu hơn, chất lượng quả táo ngon hơn.

tao-ninh-thuan-290821b.jpg

Sử dụng “bẫy thức ăn” để dẫn dụ và tiêu diệt tiêu diệt sâu bệnh gây hại vườn táo.

Theo Thạc sỹ Nguyễn Văn Chính, mô hình có nhiều ưu điểm nhưng cần phải chú ý kỹ thuật áp dụng bao màn lưới vào đúng thời điểm để không làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng phát triển của cây.

Do táo có đặc tính ưa sáng, màn lưới phải đủ độ cao (khoảng 4,5m) để tạo sự thông thoáng cho vườn. Khi cây táo ở giai đoạn ra hoa đậu quả thì kéo màn lưới ra để tăng khả năng ra hoa đậu quả. Đến giai đoạn cây đậu quả hoàn toàn thì kéo lưới vào để ngăn các loại côn trùng, sâu bệnh xâm nhập gây hại vườn táo.

Cùng với bao lưới, Viện kết hợp hai phương pháp phủ bạt và trồng cây đậu đen để ngăn cỏ dại; trong đó, biện pháp trồng xen cây đậu đen với cây táo ngay sau khi cắt cành mang lại nhiều tác dụng như cây đậu đen sẽ sinh trưởng nhanh và che phủ đất giành hết không gian làm cho cỏ không thể phát triển. Cây đậu giúp tăng khả năng giữ ẩm tiết kiệm được nước tưới rất phù hợp với điều kiện khí hậu khô nóng của Ninh Thuận.

Ngoài việc tăng cường được lượng phân đạm cho đất, cây đậu đen còn có khả năng cố định đạm trong không khí cung cấp cho đất, tạo ổ sinh thái cho sinh vật có ích phát triển để hạn chế sâu hại phát triển. Khi cây đậu già, tiến hành cắt bớt cũng có thể cung cấp một lượng lớn chất hữu cơ cho đất.
 
Cùng với biện pháp canh tác mới, mô hình kết hợp sử dụng các loại bẫy bã sinh học, bẫy dính, bẫy sâu, bẫy đèn, chế phẩm sinh học... giúp ngăn chặn, tiêu diệt sâu bệnh, côn trùng gây hại vườn táo. Theo tính toán, năng suất ở vườn táo sử dụng bẫy sinh học cao hơn khoảng 5 tấn/ha so với sản xuất táo truyền thống. 

tao-ninh-thuan-290821a.jpg

 Mô hình trồng cây táo trong nhà lưới của Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố.

Tiến sỹ Phan Công Kiên, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cho biết, để góp phần thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu của tỉnh Ninh Thuận, Viện đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trên nhiều đối tượng cây trồng khác nhau. Đối với cây táo, Viện đã nghiên cứu, chọn tạo được nhiều giống táo chất lượng như TN05, TN01...; đồng thời nghiên cứu các kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực vật mới để áp dụng vào sản xuất.

Trồng táo trong nhà lưới kết hợp biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp là mô hình sản xuất tiên tiến có nhiều ưu điểm vượt bậc so với cách truyền thống, giúp chủ động quản lý dịch hại cũng như diễn biến thất thường của thời tiết. Viện sẽ phối hợp với các ban, ngành địa phương chuyển giao mô hình bao lưới vườn táo cũng như quy trình kỹ thuật canh tác mới cho người trồng với quy mô diện tích 20 ha.  

Năm 2021, Ninh Thuận tập trung mở rộng quy mô sản xuất, nâng diện tích trồng táo lên trên 1.100 ha, sản lượng thu hoạch ước đạt khoảng 44.000 tấn. Để giúp nông dân Ninh Thuận nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây táo, ngành nông nghiệp tỉnh đang tích cực nhân rộng diện tích bao lưới, phát triển giống mới, mở rộng vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, táo hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, Ninh Thuận đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đầu ra sản phẩm táo tươi; đa dạng hóa các sản phẩm chế biển từ quả táo nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Trồng nấm linh chi trên giá thể gỗ keo tươi, chất lượng như mọc tự nhiên

Phương pháp trồng này vừa đơn giản, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có của địa phương, cho sản phẩm có chất lượng như nấm mọc ngoài tự nhiên.

Đột phá cho ngành hàng cá tra từ ứng dụng công nghệ cao

An Giang, tỉnh sản xuất cá tra lớn ở ĐBSCL đang quyết tâm tạo đột phá cho ngành hàng này bằng việc thu hút đầu tư công nghệ cao trong sản xuất, chế biến.

Nuôi lươn không bùn xuất khẩu ở Hậu Giang bán giá cao hơn lươn nuôi thông thường

Toàn tỉnh Hậu Giang có 266 hộ sản xuất áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn. Hiện nay, lươn được chọn trong nhóm 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh để tập trung phát triển, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Bình Định thí điểm 2 mô hình về bảo quản cá ngừ bằng công nghệ nano

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đang triển khai thí điểm 2 mô hình áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano (công nghệ UFB) trong bảo quản sản phẩm cá ngừ đại dương, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương xuất khẩu đi Nhật

Bao giờ công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi?

Hiện đang có 3 công ty độc lập tiến hành nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Các nghiên cứu đều cho thấy vaccine dịch tả lợn châu Phi cho hiệu quả rất cao trong các mô hình khảo nghiệm.

Lộc 'đất thép' mắn đẻ sáng chế

Say mê nghiên cứu, Phạm Thành Lộc đã cho ra đời nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm tối ưu hóa quy trình canh tác, tăng giá trị cho nông sản Việt.

Vừa lên Tây Nguyên, VNR10 đã được nông dân mê tít

Qua 2 vụ sản xuất, giống lúa VNR10 chất lượng cao đã được nông dân tại Đăk Lăk đánh giá cao và mong muốn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Bộ giống lúa mới cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất Bình Định

Những giống lúa mới do Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc cho hiệu quả cao trên đồng đất Bình Định.

Bồi bổ đất Tây Nguyên: Hiệu quả thực chứng với phân bón hữu cơ

Với nhiều người dân ở Gia Lai, sử dụng phân bón hữu cơ đang trở thành xu hướng nhằm tiết giảm chi phí cũng như giúp cây trồng phát triển bền vững hơn.

Nuôi cá dìa thử nghiệm trong ao tôm bỏ hoang, nông dân Quảng Trị bắt 1,4 tấn, bán 140.000 đồng/kg

Với mục tiêu chuyển đổi đối tượng nuôi, cải tạo môi trường sinh thái, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã đưa vào thí điểm mô hình nuôi cá dìa trong ao đất