Thu tiền tỷ mỗi năm từ trang trại nuôi cá

Với nghề nuôi cá giống và cá thịt, tập trung ở 2 loài cá chính là điêu hồng và chép Nhật (cá koi), mỗi năm ông Nguyễn Bá Luyện, chủ trang trại cá ở thôn Tân Lập, xã Nhơn Lộc, TX An Nhơn (tỉnh Bình Định) thu lãi hàng tỷ đồng.

Ông Luyện kể: Tôi từng thuê ao nuôi cá trắm cỏ, cá chép, cá mè…ở khắp nơi trong tỉnh Bình Định, lên cả Tây Nguyên nữa kia. Nhưng năm 2003 tôi quyết định mở trang trại tập trung nuôi cá điêu hồng ở Nhơn Lộc để ổn định sản xuất.

Thời điểm đó cá điêu hồng còn rất mới, dễ nuôi, ngon thịt nên thị trường ưa chuộng, chính vì thế chẳng mấy chốc nhu cầu bão hòa. 

Năm 2004 khi phát hiện nhu cầu cá koi rất lớn nhưng nguồn cung ứng rất ít, ông Luyện đưa giống cá này vào sản xuất. Sau khi thả nuôi thử nghiệm thành công hơn 500 con cá koi đầu tiên, ông  mở rộng mô hình này.

Hiện nay, ước tính mỗi năm trang trại nuôi cá của ông Luyện đưa ra thị trường khoảng 16 - 20 tấn cá giống với giá bán 110 triệu đồng/tấn; 30 lồng cá thịt (36 m2/lồng) mỗi lồng đạt năng suất từ 1,3 - 1,8 tấn/năm. 

Riêng cá koi, từ đàn cá nuôi thử nghiệm, ông Luyện chọn ra 400 con tốt nhất để làm cá bố mẹ, từ đây mỗi năm ông cung cấp cho thị trường gần 20.000 con cá koi thương phẩm.

nuoi-ca-koi-ca-dieu-hong2-1646502135932559186114.jpg

Ông Nguyễn Bá Luyện, chủ trang trại cá ở thôn Tân Lập, xã Nhơn Lộc, TX An Nhơn (tỉnh Bình Định) đang chăm sóc đàn cá koi. Ảnh: H.M.N.

Ông Luyện cho biết: "Cá koi là một trong những loài cá cảnh được nhiều người yêu thích nhất, nếu mình tạo ra được những con cá đẹp, hoàn hảo thì giá trị kinh tế không tính bằng cân đâu, mà phải tính bằng độ quý hiếm....".

Theo ông Luyện, kỹ thuật để nuôi loại cá này khá phức tạp, yêu cầu vốn đầu tư lớn.  Ông Luyện cho biết: Cá điêu hồng phát triển nhanh lắm, thả nuôi chừng 2 tháng là đạt mức 0,4 kg/con, có thể xuất bán với giá khoảng 40.000đ/kg được rồi; cứ như vậy mình quay vòng nhanh. 

Nhưng cá koi thì khác, con cá koi thuần chủng càng nặng cân bao nhiêu thì lại càng đắt thêm bấy nhiêu, giá cá koi hiện nay từ 200 nghìn đồng/kg với cá nhỏ, còn với cá lớn có thể lên đến 5 - 7 triệu đồng. 

"Cái may của tôi là tôi có kinh nghiệm nuôi cá, đã quen với việc nuôi nhiều loài cá nên nhanh chóng làm chủ việc nuôi cá koi, hơn nữa còn tạo ra nhiều thế hệ cá koi có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu, thời tiết của khu vực miền Trung. Giờ đây đàn cá của tôi phải tính bằng tấn chứ tính bằng con thì không xuể...", ông Luyện cho hay.

Việc tạo ra dòng cá koi có khả năng thích ứng cao với điều kiện địa phương tạo ra ưu thế rất lớn cho cá koi có nguồn gốc từ trang trại cá của ông Luyện. 

Hơn nữa nhờ chọn lọc tốt, giống cá koi mà ông cung cấp có khả năng sinh trưởng tốt, kháng bệnh cao, dễ nuôi. 

Gần đây ông Luyện còn thử nghiệm nuôi ghép cá koi cùng với cá điêu hồng chung trong một lồng và hiện có triển vọng khá tốt.

Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình mình, ông Luyện hỗ trợ kỹ thuật nuôi cá, giúp một số nông hộ khác ở An Nhơn, Phù Cát theo nghề nuôi cá điêu hồng bằng lồng bè và tất cả đều khá lên thấy rõ. 

Với những đóng góp xuất sắc của mình ông Nguyễn Bá Luyện được công nhận đạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương.



Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.