Tiềm năng nuôi cá chép giòn trên sông Tiền

Nhờ nuôi cá chép giòn-một thứ cá mới lạ đối với hầu hết nông dân miền Tây, ông Lê Văn Dũng ở xã An Phong, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp có thu nhập vài tỷ đồng mỗi năm.

Hiện nay, ông Dũng có 25 lồng bè nuôi cá trên sông Tiền nằm ven Quốc lộ 30 thuộc xã An Phong, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. 

Dần bỏ cá tra, nuôi cá chép giòn
Hàng năm, ông Dũng bán ra thị trường khoảng 200 tấn cá chép giòn. Ngoài ra, ông còn nuôi thêm một số loại cá đặc sản khác như: cá lăng, cá nheo Mỹ…

Tổng cộng mỗi năm ông Lê Văn Dũng xuất ra thị trường khoảng 300 tấn cá đặc sản các loại, trong đó có 200 tấn cá chép giòn.

Ông Dũng xuất thân trong gia đình có truyền thống nuôi cá tra ở sông Cái Vừng xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Lúc còn nhỏ ông Dũng đã theo cha bơi xuồng đi vớt cá tra giống về nuôi và bán cho các thương lái chuyển đi các tỉnh khác.

lao-nong-thu-tien-ty-nho-nuoi-loai-ca-nay-1-1645789673797660282049.jpg

Ông Dũng kiểm tra lồng bè nuôi cá chép giòn trên sông Tiền đoạn qua xã An Phong, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: TL

Khi cá tra bắt đầu sinh sản nhân tạo số lượng nhiều dẫn đến giá cá tra không ổn định. Ông Dũng dù có kinh nghiệm nuôi cá tra nhưng vẫn bị thua lỗ nhiều năm liền. Từ đó, ông cố gắng đi tìm giống cá mới để nuôi thay thế cá tra.

lao-nong-thu-tien-ty-nho-nuoi-loai-ca-nay-2-16457896739081300640760.jpg

Cá chép giòn có giá trị kinh tế gấp đôi giá cá chép thường, giá cá bán hiện nay dao động từ 100.000 - 200.000 đồng/kg. Ảnh: TL

Hơn 10 năm trước, trong một lần đi ra miền Bắc, ông Dũng thấy cá chép giòn là giống mới có thể đem về Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nuôi thử. 

Ông quyết định nhập 3.000 con cá chép giòn giống, nuôi vụ đầu tiên thu được khoảng 4 tấn cá chép giòn đạt chuẩn.

Ông Dũng cho biết, cá chép giòn là giống cá chép thông thường. Cá chép giống to bằng chân nhang nuôi từ 4 – 6 tháng được vỗ béo bằng thức ăn công nghiệp. 

Khi cá chép đạt trọng lượng 1,5kg trở lên và có ngoại hình đẹp sẽ được tuyển sang lồng bè khác nuôi theo kỹ thuật đặc biệt cho thịt cá chuyển sang giòn.

Giai đoạn cá chép chuyển giòn kéo dài khoảng 100 ngày. Thời gian này, cá chép chỉ ăn một loại thức ăn duy nhất được nhập từ nước ngoài về là đậu tằm. Đây là loại đậu khá đặc biệt được ông Dũng nhập từ Úc và Canada với giá 15.000 đồng/kg.

Đậu tằm trước khi cho cá ăn phải ngâm trong nước 12 giờ, đậu được cho vào thùng và nhấn chìm xuống lồng bè cho cá tự ăn, một ngày cho cá chép được ăn hai lần đậu tằm vào buổi sáng và chiều.

lao-nong-thu-tien-ty-nho-nuoi-loai-ca-nay-3-1645789673928941864889.jpg

Mỗi năm ông Dũng bán ra thị trường khoảng 200 tấn cá chép giòn. Ảnh: TL

Giai đoạn chuyển giòn, mỗi con cá ăn từ 1,5 – 2 kg đậu. Chu kỳ nuôi cá chép giòn kéo dài khoảng 10 tháng thì có thể xuất bán.

Giá cá chép giòn ổn định từ 100.000-200.000 đồng/kg
Ông Dũng cho biết, thời điểm thuận lợi, giá bán cá chép giòn có thể dao động từ 100.000 – 200.000 đồng/kg, cao gấp đôi giá cá chép thường. Nuôi cá chép giòn mang lại thu nhập cho ông Dũng vài tỷ đồng mỗi năm.

lao-nong-thu-tien-ty-nho-nuoi-loai-ca-nay-4-1645789673953651270168.jpg

Giai đoạn chuyển giòn kéo dài 100 ngày, ông Dũng chỉ cho cá chép ăn loại đậu tằm được nhập khẩu từ nước ngoài. Ảnh: TL

Để đạt được thành công với mô hình nuôi cá chép giòn như hiện nay, ông Dũng đã trải qua những năm đầu vô cùng vất vả. 

Để giới thiệu con cá chép giòn ra thị trường, ông Dũng chạy chiếc xe máy cũ chở 2 sọt cá đến các nhà hàng, quán ăn, các chợ ở An Giang và Đồng Tháp dùng đủ cách thuyết phục khách hàng mua cá.

"Khi gặp các chủ nhà hàng giới thiệu về con cá chép giòn, tôi thậm chí phải vào bếp chế biến cá mời khách ăn thử và hướng dẫn cho nhà hàng làm cá đúng cách để giữ cho thịt cá ngon nhất" - ông Dũng nhớ lại.

Đến nay, thương hiệu, uy tín cá chép giòn của ông Dũng được nhiều người biết đến. Cá chép giòn được các thương lái thu mua số lượng lớn chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh ĐBSCL, TP HCM và các tỉnh miền Trung.

Ông Dũng cho biết thêm, ông đã chuyển giao kỹ thuật nuôi cá chép giòn cho một số bà con nông dân ở ĐBSCL nên sắp tới thị trường cá chép giòn sẽ bão hoà. 

Do đó, ông Lê Văn Dũng ở xã An Phong, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp mong muốn liên kết với các nhà xuất khẩu để tìm thị trường mới tiêu thụ ổn định hơn.

 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.