Triển vọng mô hình nuôi tôm trong nhà kính ở Quảng Trị

Nuôi tôm thẻ trên cát vẫn còn một số khó khăn như biến đổi khí hậu, suy thoái và ô nhiễm môi trường, dịch bệnh trên tôm ngày càng diễn biến phức tạp.

trien-vong-mo-hinh-nuoi-tom-trong-nha-kinh-cho-nong-dan-quang-tri-175430_239-1.jpeg

Mô hình nuôi tôm trong nhà kính do Chi cục Thuỷ sản Quảng Trị thực hiện tại huyện Vĩnh Linh. Ảnh: CĐ.

Vì thế mô hình nuôi tôm công nghệ cao trong nhà kính do Chi cục Thuỷ sản Quảng Trị thực hiện tại xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh mở ra hướng đi mới cho nông dân, nhằm khắc phục tốt nhất vấn đề môi trường sống của tôm nuôi được đảm bảo tốt nhất. 

Tôm thẻ chân trắng là đối tượng nuôi thủy sản chủ lực, có vai quan trọng đối với kinh tế, xã hội, đặc biệt tại các vùng bãi ngang ven biển tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, việc chạy đua theo lợi nhuận, thiếu quy hoạch và không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật đã làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, gây thiệt hại đáng kể cho người nuôi.

Trước thực trạng đó, Chi cục Thuỷ sản Quảng Trị thực hiện mô hình "Nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trong nhà kính". Mô hình thực hiện tại hiện tại xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh với diện tích 2,2 ha bao gồm bể ương, ao nuôi, ao xử lý nước, nhà, kho thức ăn,...xây dựng nhà kính 6.000 m2/ 2 nhà.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Quảng Trị cho biết: Tỉnh có chiều dài bờ biển hơn 75km với vùng bãi ngang ven biển và 2 vùng cửa sông lớn là Cửa Tùng và Cửa Việt, có nguồn nước mặn và nước lợ thuận lợi cho việc phát triển nuôi tôm trên địa bàn.

Những năm qua, việc nuôi tôm thẻ chân trắng góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất vùng ven biển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Tuy nhiên thời gian gần đây nuôi tôm thẻ trên cát vẫn còn một số khó khăn như biến đổi khí hậu, suy thoái và ô nhiễm môi trường, dịch bệnh trên tôm ngày càng diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, đơn vị xây dựng mô hình ”Nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trong nhà kính” đạt năng suất cao và bền vững về môi trường sinh thái tại Doanh nghiệp tư nhân Thảo Linh thuộc xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh với mục tiêu phát triển bền vững nghề nuôi tôm thẻ chân trắng tại tỉnh Quảng Trị.

img_20190921_155240-174851_662.jpg

So với ở môi trường ngoài tự nhiên, nuôi tôm trong nhà kính có nhiều ưu điểm hơn như dễ kiểm soát nhiệt độ, môi trường ao nuôi và dịch bệnh. Ảnh: CĐ.

Mục tiêu của mô hình là mang lại các giá trị gia tăng thiết thực như: Nâng cao mật độ nuôi tôm từ 100 con/m2 lên 500 con/m2. Nâng cao giá trị gia tăng trên đơn vị diện tích nuôi tôm, tạo sản phẩm sạch và tạo liên kết tiêu thụ sản phẩm. Phát triển bền vững nghề nuôi tôm thẻ chân trắng tại tỉnh Quảng Trị. Quản lý nhiệt độ và môi trường nước trong ao nuôi; kiểm soát dịch bệnh trên tôm nuôi và hạn chế dịch bệnh trên diện tích nuôi.

Sau khi mô hình hình kết thúc, theo đánh giá của Chi cục Thuỷ sản Quảng Trị, dự án đã được triển khai đúng với tiến độ đề ra, đảm bảo về quy mô, diện tích.

“Mô hình nuôi tôm trong nhà kính là hình thức nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đem lại hiệu quả lớn có tính bền vững hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, an toàn.

Đặc biệt, so với tôm nuôi ở môi trường ngoài tự nhiên thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về rủi ro dịch bệnh, môi trường khá cao nhưng tôm được nuôi trong công nghệ nhà kính hoàn toàn được cách ly với các tác động xấu từ bên ngoài. Nhà kính luôn được đảm bảo sạch sẽ, an toàn là môi trường để tôm sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo chất lượng”, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết thêm.

Mặt khác, qua quá trình theo dõi và đánh giá, hạch toán dự án “Nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trong nhà kính” đã mang lại được hiệu quả kinh tế thiết thực cho người nuôi. Từ đó Chi cục Thủy sản đề nghị Sở NN-PTNT Quảng Trị, chính quyền địa phương tại điểm thực hiện dự án cần có chính sách hỗ trợ để nhân rộng mô hình này, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững nghề nuôi tôm ở địa phương

 

Bình luận

Trồng nấm linh chi trên giá thể gỗ keo tươi, chất lượng như mọc tự nhiên

Phương pháp trồng này vừa đơn giản, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có của địa phương, cho sản phẩm có chất lượng như nấm mọc ngoài tự nhiên.

Đột phá cho ngành hàng cá tra từ ứng dụng công nghệ cao

An Giang, tỉnh sản xuất cá tra lớn ở ĐBSCL đang quyết tâm tạo đột phá cho ngành hàng này bằng việc thu hút đầu tư công nghệ cao trong sản xuất, chế biến.

Nuôi lươn không bùn xuất khẩu ở Hậu Giang bán giá cao hơn lươn nuôi thông thường

Toàn tỉnh Hậu Giang có 266 hộ sản xuất áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn. Hiện nay, lươn được chọn trong nhóm 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh để tập trung phát triển, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Bình Định thí điểm 2 mô hình về bảo quản cá ngừ bằng công nghệ nano

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đang triển khai thí điểm 2 mô hình áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano (công nghệ UFB) trong bảo quản sản phẩm cá ngừ đại dương, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương xuất khẩu đi Nhật

Bao giờ công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi?

Hiện đang có 3 công ty độc lập tiến hành nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Các nghiên cứu đều cho thấy vaccine dịch tả lợn châu Phi cho hiệu quả rất cao trong các mô hình khảo nghiệm.

Lộc 'đất thép' mắn đẻ sáng chế

Say mê nghiên cứu, Phạm Thành Lộc đã cho ra đời nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm tối ưu hóa quy trình canh tác, tăng giá trị cho nông sản Việt.

Vừa lên Tây Nguyên, VNR10 đã được nông dân mê tít

Qua 2 vụ sản xuất, giống lúa VNR10 chất lượng cao đã được nông dân tại Đăk Lăk đánh giá cao và mong muốn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Bộ giống lúa mới cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất Bình Định

Những giống lúa mới do Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc cho hiệu quả cao trên đồng đất Bình Định.

Bồi bổ đất Tây Nguyên: Hiệu quả thực chứng với phân bón hữu cơ

Với nhiều người dân ở Gia Lai, sử dụng phân bón hữu cơ đang trở thành xu hướng nhằm tiết giảm chi phí cũng như giúp cây trồng phát triển bền vững hơn.

Nuôi cá dìa thử nghiệm trong ao tôm bỏ hoang, nông dân Quảng Trị bắt 1,4 tấn, bán 140.000 đồng/kg

Với mục tiêu chuyển đổi đối tượng nuôi, cải tạo môi trường sinh thái, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã đưa vào thí điểm mô hình nuôi cá dìa trong ao đất