Trồng cỏ nuôi bò 3B nhốt chuồng, con nào cũng to bự béo tốt

Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình, chàng trai trẻ Bùi Tiến Vũ (28 tuổi, trú thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã mạnh dạn đầu tư mô hình trồng cỏ nuôi bò 3B to.

Nhờ nuôi bò 3B to bự, anh Vũ trở thành nông dân làm kinh tế giỏi điển hình của địa phương, với mức thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm.
9X trồng cỏ nuôi bò 3B
Nhắc đến anh Bùi Tiến Vũ, người dân xã Đại Hồng không ai là không biết, bởi anh là người trẻ hăng hái trong phong trào nuôi bò 3B (giống bò BBB F1 có nguồn gốc từ Bỉ) tại địa phương. Đồng thời cũng là người nuôi đàn bò 3B với số lượng nhiều nhất xã.

Đang làm Phó Bí thư đoàn xã, anh Vũ nhận thấy tiềm năng kinh tế cao của việc trồng cỏ nuôi bò 3B siêu thịt tại xã nhà, nên tháng 12/2019 anh mua 2 con bò 3B về nuôi thử nghiệm. Vì thiếu kinh nghiệm chăn nuôi bò, nên ở lần nuôi đầu tiên anh thất bại, 2 con bò bị chết vì ngộ độc.

base64-1625220201104255657796.png

Mô hình chăn nuôi bò 3B của Bùi Tiến Vũ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Hậu - Nhung

Không nản lòng, đầu năm 2020, anh Vũ mạnh dạn vay vốn và đầu tư 130 triệu đồng để xây dựng chuồng trại kiên cố, trồng cỏ, nuôi đàn bò với 20 con. Để quá trình chăn nuôi thuận lợi, anh tích cực học hỏi kinh nghiệm từ bà con nuôi bò trong vùng và chủ động tìm hiểu kiến thức chăm sóc bò 3B qua sách báo, mạng internet, tham gia các hội nhóm để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.

untitled.png

Năm 2020 anh Vũ nuôi 20 con bò 3B, số lượng nhiều nhất trên địa bàn xã. Ảnh: Hậu - Nhung.

Anh Vũ chia sẻ: "Ở địa phương có đất đai rộng lớn, màu mỡ nên rất thuận lợi trồng cỏ voi, cỏ tím làm thức ăn nuôi bò 3B, chăn thả tự nhiên. Tuy nhiên, giống bò 3B Bỉ có sự đàn hồi cơ xương chậu kém, nên 90% bò cái phải mổ lấy thai khi đẻ. Vì vậy, đa số hộ nuôi bò ở xã Đại Hồng đều đang nuôi giống bò 3B được lai tạo từ bò cái Sind hoặc Brahman với bò đực 3B.


Giống bò 3B lai tạo này nuôi hướng thịt cho khả năng thích nghi khí hậu tốt, sức đề kháng cao, ít bị bệnh, phàm ăn, tăng trọng nhanh, tỷ lệ sinh sản đạt 100%. Nếu nuôi bò nhốt tại chuồng vẫn đem lại hiệu quả và năng suất cao, không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí thấp".

base64-1625220239079676895776.png

Anh Vũ trồng 10 sào cỏ voi, cỏ tím để làm thức ăn nuôi bò. Ảnh: Hậu - Nhung.

Chia sẻ về những dịch bệnh thường xảy ra trên đàn bò, anh Vũ cho biết, bò 3B chủ yếu mắc các bệnh như tụ huyết trùng, lở mồm long móng, viêm da nổi cục. Chỉ cần chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ ngay từ nhỏ thì nguy cơ mắc bệnh thấp. 

Cùng với đó, phải chú ý vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thông thoáng vào mùa hè và giữ ấm vào mùa đông. Xử lý phân bò hợp vệ sinh và đúng quy trình, để tránh gây ô nhiễm môi trường và sử dụng phân bò làm phân bón cho đồng cỏ.

base64-16252204778061075835296.png

Anh Vũ kéo cỏ về cho bò ăn. Ảnh: Hậu - Nhung.

Hiện nay anh Vũ trồng 10 sào (5.000m2) cỏ voi và cỏ tím để làm nguồn thức ăn xanh nuôi bò. Ngoài ra anh còn bổ sung thêm thân lá cây bắp, cám bắp, cám gạo,… để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho đàn bò phát triển mạnh.

Thu lãi hơn 200 triệu đồng
Giống bò 3B phàm ăn, nên nhu cầu tiêu thụ thức ăn hàng ngày khá lớn, trung bình mỗi ngày anh Vũ cho bò ăn cỏ 2 lần. Riêng đối với bò đực thịt có sức ăn mạnh hơn bò cái nhiều, vào giai đoạn trưởng thành lại ăn khỏe và lớn nhanh, nên phải chú ý bổ sung thức ăn thường xuyên, không để bò bị sụt cân.

base64-16252206033141348451521.png

Giống bò 3B lai có sức đề kháng cao, ít bị bệnh, phàm ăn, tăng trọng nhanh, tỷ lệ sinh sản đạt 100%. Ảnh: Hậu - Nhung.

Anh Vũ chia sẻ: "Để có một mô hình chăn nuôi bò thịt khỏe mạnh, tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, máng ăn, môi trường xung quanh và cơ thể bò phải luôn được sạch sẽ. Chuồng nuôi cao ráo, khu vực xung quanh được phát quang bờ bụi, thông thoáng, khơi thông cống rãnh, tích cực diệt ruồi muỗi...".

Ngoài ra, theo anh Vũ, người nuôi bò phải thường xuyên theo dõi đàn bò, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường cần phải báo ngay cho cán bộ thú y đến kiểm tra và kịp thời có biện pháp xử lý".

base64-1625220617913926451917.png

Bò 3B ít tốn kém chi phí thức ăn và công chăm sóc, bò giống đủ 5 tháng tuổi có giá 25 triệu đồng/con, bò 3B trưởng thành (hơn 1 năm tuổi) bán với giá dao động 48 triệu đồng/con. Ảnh: Hậu - Nhung.

Khó khăn hiện nay của anh là mặc dù có diện tích rộng để trồng cỏ, làm chuồng trại quy mô nuôi bò, nhưng vào mùa nắng hạn thì cỏ chậm phát triển, thiếu nước và dẫn đến không có đủ nguồn thức ăn xanh cho bò. 

Vào mùa mưa thì năm lần bảy lượt phải dắt bò chạy lũ. Bên cạnh đó, vì còn non kinh nghiệm nên thời gian đầu anh chưa nắm bắt được quá trình động dục của bò cái, làm ảnh hưởng đến chu kỳ sinh sản cũng như là lợi nhuận. Anh Vũ đang nuôi 7 con bò nái và vừa xuất bán 9 con bò đực thịt. Một con bò 3B từ khi sinh đến khi lớn được 14 tháng là xuất chuồng, riêng với bò cái vì không thuận lợi cho việc sinh sản nên được 5-6 tháng là xuất bán thịt. Trung bình mỗi con bò 3B có giá bán cao hơn bò thông thường khoảng 10 triệu đồng.

base64-16252206883911539035768.png

Lứa bò đầu tiên xuất chuồng đem lại cho anh Vũ hơn 200 triệu đồng tiền lãi. Ảnh: Hậu - Nhung.

Bò 3B đực giống hiện nay có giá khoảng 20 triệu đồng/con, bò giống đủ 5 tháng tuổi sẽ được bán với giá 25 triệu đồng/con, bò 3B trưởng thành (hơn 1 năm tuổi) dao động 48 triệu đồng/con.

Anh Vũ phấn khởi nói: "Nhờ chăm sóc có kỹ thuật nên đàn bò sinh trưởng khỏe mạnh, lớn nhanh. Tôi vừa xuất bán lứa đầu tiên với 9 con bò đực thịt, được 432 triệu đồng và thu lãi khoảng 240 triệu đồng. Nguồn thu nhập cao từ việc nuôi bò 3B đã giúp kinh tế gia đình tôi đi lên, cải thiện mức sống. Dự định thời gian tới tôi sẽ tiếp tục nhân rộng quy mô đàn bò, thử nghiệm nuôi thêm con dê và dúi để gia tăng thu nhập".

Ông Nguyễn Bá Hiến – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Hồng cho biết, bà con nông dân nơi đây sinh sống chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đặc biệt, mô hình trồng cỏ nuôi bò 3B rất phát triển, có khoảng 785 hộ chăn nuôi bò với tổng số lượng đàn là hơn 1300 con. Chính quyền địa phương luôn tích cực hỗ trợ bà con về nguồn vốn vay chăn nuôi, làm chuồng nuôi gia súc tránh lũ, giúp nhà nông sớm cải thiện kinh tế.

 

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.