"Tuyệt chiêu" trồng cà phê khác người của lão nông Tây Nguyên, hái cà phê cắt luôn cả cành

Chỉ trong một tuần qua, giá cà phê tại Đăk Lăk nói riêng, Tây Nguyên nói chung rớt 1.500 đồng/kg. Nhiều nông dân Tây Nguyên đã chia sẻ “tuyệt chiêu” nhằm giảm áp lực đầu tư cũng như sự biến động thất thường của giá cà phê, trong khi vẫn đảm bảo năng suất

Giảm chi phí đầu tư trồng cà phê, không lo về giá

Tại Đăk Nông có một nông dân trồng cà phê và chăm sóc cà phê rất khác nhiều người. Đó là ông Nguyễn Thanh Hải (ở thôn Phú Xuân, xã Đắk Nia, TP.Gia Nghĩa). Nếu thông thường, người dân trải bạt dưới gốc cà phê để thu hoạch, thì ông Hải lại cắt luôn cành cà phê có trái xuống để hái. 

"Cành nào có trái, tôi cho cắt xuống rồi gom lại một chỗ. Sau đó, công nhân có thể tuốt cà phê ở các cành. Cách thu hoạch cà phê này giúp tôi tiết kiệm được nhân công, cà phê sau thu hoạch lại sạch sẽ gọn gàng"-ông Hải nói.

caphe.png


Ông Nguyễn Thanh Hải cắt cành cà phê xuống để thu quả. Ảnh: Duy Hậu

Theo TS Phạm Công Trí, trong quá trình cắt bỏ bớt cành cà phê, nông dân cần chú ý đến những cành cây đang có dấu hiệu bị dị dạng như cong queo hoặc xuất hiện những màu sắc khác thường thì cần phải loại bỏ ngay…
Ông Hải chia sẻ, 10 năm qua, gia đình ông đã thu hái cà phê bằng cách này. Do việc cắt cành thường xuyên nên vườn cây của ông rất thông thoáng, có thể đi dạo trong vườn. 

Việc cắt cành cà phê xuống để hái trái còn giúp ông Hải tiết kiệm được thời gian làm cỏ và tỉa cành như cách canh tác cà phê thông thường.

"Nếu thông thường, mỗi năm nông dân phải làm chồi 3 đợt thì gia đình tôi mỗi năm chỉ làm chồi 1 lần, không phải cắt cành và ít phải làm cỏ"- ông Hải nói.

Ngoài ra, cách chăm sóc vườn cà phê của ông Hải cũng chẳng giống ai. Nếu bình thường, nông dân dùng phân bón hóa học, thì thứ ông Hải bón cho vườn cây của mình là… trái cây. Hàng năm, tùy theo từng vụ, ông Hải thu mua những loại trái cây hư, xấu, giá rẻ (như bơ, xoài, chuối…) trên địa bàn về làm phân bón.

"Trái cây ở Đăk Nông có sẵn, khi đến mùa thu hoạch, nhiều loại có giá chỉ chưa đến 2.000 đồng/kg nên tôi mua về ủ thành phân hữu cơ. Nhờ tận dụng tốt nguồn phân bón xanh này, nhiều năm qua, gia đình ít sử dụng đến phân bón hóa học, giúp cây sinh trưởng tốt, trái đều và ổn định sản lượng các năm mà lại tiết kiệm được chi phó"- ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết, so với những hộ trồng cà phê xung quanh, bằng cách chăm sóc lạ đời này, vườn cà phê của ông luôn có năng suất cao. Năm thấp nhất đạt 5,5 tấn/ha, năm cao nhất đạt đến 7,5 tấn/ha. 

"Trung bình mỗi cây cà phê của tôi đạt từ 5-7kg, trái to và hạt tốt. Toàn bộ sản phẩm của gia đình tôi được bao tiêu nên giá thành cao hơn giá thị trường 1,5 lần, lợi nhuận luôn đạt cao hơn so với các vườn cà phê khác. Trung bình mỗi năm, gia đình tôi thu về từ 350-500 triệu đồng/3ha cà phê"- ông Hải cho biết.

Kỹ thuật cắt cành cà phê giúp tăng năng suất

Theo TS Phạm Công Trí - chuyên gia chuyên nghiên cứu về cà phê, nông dân Tây Nguyên hiện đã thu hoạch hết cà phê. Đây là thời điểm nông dân cần cắt cành cho cây cà phê. Đây là một việc làm rất cần thiết giúp cây cà phê sinh trưởng khỏe mạnh, hạn chế sâu bệnh, cho năng suất cao trong vụ tới.

 

3-ca-phe-16426097236221048539125.jpeg

 Ông Nguyễn Thanh Hải (ở thôn Phú Xuân, xã Đắk Nia, TP.Gia Nghĩa) làm phân bón cho cà phê từ chuối. Ảnh: Duy Hậu

TS Trí chia sẻ, quá trình cắt tỉa cành cà phê cần được tiến hành mỗi năm 2 lần sau khi thu hoạch cà phê và bắt đầu vào mùa mưa. Ở đợt cắt cành lần đầu, nông dân loại bỏ hết những cành vô hiệu để cây phục hồi nhanh và kích thích mầm phát triển thành cành thứ cấp. Nếu nông dân để quá muộn mới cắt cành cà phê thì cây khó loại bỏ được lá dẫn đến tình trạng cây dễ bị khô cành.

Tuy nhiên, trong trường hợp sau thu hoạch mà cây cà phê có nhiều cành khô và bị mất sức thì bà con không nên cắt cành mà cần để cho cây phục hồi trước. Khi mùa mưa đến, lá cà phê trên cây xanh trở lại thì mới cắt tỉa.

Quá trình cắt tỉa cành cà phê, nông dân chọn những cành khô, ít lá, già cỗi hay sâu bệnh loại bỏ trước. Sau đó cắt đến những cành thứ cấp mọc hướng vào trong tán lá; cắt cả những cành mọc thẳng. Với những cành già vẫn còn khả năng cho trái, nông dân cũng nên cắt ngắn lại.

Việc này giúp tạo hình cho cây cà phê, dễ dàng cho thu hoạch, cũng như tạo điều kiện để ánh sáng chiếu vào bên trong, giúp vườn cà phê thông thoáng hơn, giảm được sâu bệnh.

Vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 6-7) khi cây cà phê đã được phục hồi đầy đủ và đang trong thời kỳ nuôi trái, nông dân cần cắt cành, tỉa thưa cho cây thoáng. Nông dân cũng cần chọn cắt những cành vô hiệu còn sót lại, loại bỏ hết cành sâu bệnh, chừa lại những cành khỏe để nuôi dưỡng trái cà phê mùa sau. 

Khi tỉa thưa cho cây cà phê, nông dân nên loại bỏ hết những cành mọc ngược và những cành thẳng đứng, cành mọc chen chúc nhau trên cùng một đốt và những cành mọc trong cùng của tán lá.

Tuy nhiên, nông dân cũng chỉ nên cắt tỉa vừa phải. Nếu cắt tỉa quá mức sẽ khiến cho cây cà phê mất sức, giảm năng suất trong vụ sau.

Riêng đối với vườn cà phê trong thời kì kiến thiết cơ bản, theo TS Trí, bà con nông dân nên chú trọng đến việc tạo hình cho cây nhiều hơn việc cắt cành. Đối với những vườn cà phê trẻ, nông dân nên loại bỏ hết những cành thứ cấp trên cây cà phê, lặt những cành tăm để cây phát triển nhanh chóng, ổn định những cành thứ cấp ban đầu.

Giá cà phê biến động thất thường: Rớt mạnh, tăng nhẹ

Nếu đầu tuần trước, cà phê Robusta ở Đăk Lăk được mua với giá 41.500 đồng/kg thì hiện chỉ còn giá dưới 40.000 đồng/kg.

Trong vòng một tuần qua, giá cà phê tại Đăk Lăk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung biến động theo hướng đi xuống. Ngoài một hai phiên tăng nhẹ (ở mức 200 đồng/kg), giá cà phê liên tiếp giảm. Ngoài phiên giảm mạnh hôm 11/1 (giảm 800 đồng/kg), hôm thứ 5 tuần trước, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên cũng rớt mất 500 đồng/kg.

Hiện cà phê Robusta ở các tỉnh Lâm Đồng đều có giá dưới 40.000 đồng/kg. Trong đó, cà phê tại Lâm Đồng chỉ đạt 39.200 đồng/kg. Các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông, cà phê Robusta có mức thu mua đạt 39.000 đồng/kg.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở cù lao Tân Phú Đông

Mô hình 30ha nuôi tôm công nghệ cao của anh Ngô Minh Tuấn có quy mô lớn nhất ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi ốc nhồi

Nhiều lần đi ăn gọi món ốc nhồi và nhận được câu trả lời “hết hàng”, chàng vệ sĩ 8X quyết định về quê nuôi ốc để bán ra thị trường. Nay, anh trở thành vị giám đốc trẻ tuổi, thành tỷ phú nhờ con ốc nhồi.

Cọc lớn, cọc nhỏ tiền từ lợn thảo dược

Đã có lúc đàn lợn VietGAHP, lợn thảo dược giúp những cục tiền lớn, cục tiền nhỏ chạy vào túi anh Nguyễn Ngọc Sáng dễ dàng, nhưng không ít lần chúng khiến anh long đong.

Nuôi gà ri Hòa Bình theo hướng an toàn sinh học

Với quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương của mình, anh Trần Thanh Nhàn, SN 1987, trú tại xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã gác lại tấm bằng cử nhân kinh tế của Trường Đại học Đà Lạt về quê nuôi gà ri gáy râm ran khắp làng

Hành trình đổi đời của ông chủ trại vịt vạn con

Cú “vấp ngã” đầu đời khiến anh Trần Đình Trường, trú tại xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) từng có mặc cảm, tự ti khi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí quyết của tỷ phú nuôi tôm CPF-Combine

Nguồn vốn ông Thành, (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đầu tư cho nuôi tôm lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nuôi tôm quanh năm giúp ông có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 15 - 20 tỷ

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 1] 'Trùm' gà Minh Dư

Ông 'trùm' gà này đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với gà, đang sở hữu 2 trang trại gà lạnh, 1 trang trại gà Minh Dư hàng chục ngàn con.

Ông 'Minh bưởi' và câu chuyện đam mê ứng dụng công nghệ

Từ người đi sau, ông Minh nay là người trồng bưởi số 1 Bạch Đằng nhờ quyết tâm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nâng cao giá trị trái bưởi.

Chủ trại lươn giống bậc nhất miền Tây

Nhờ ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ươm lươn giống bài bản, trại lươn giống của anh Hiếu hiện mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu con giống chất lượng.

Tỷ phú đất cù lao giàu lên từ con tôm công nghệ cao

Đến cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi đến tên ông Tuấn Hiền - tên thường gọi của anh Ngô Minh Tuấn thì rất nhiều người biết và trầm trồ ngợi khen tấm gương lao động giỏi, làm giàu từ mô hình nuôi trang trại tôm công nghệ cao.