150 chợ truyền thống hoạt động trở lại

Theo Sở Công thương TP.HCM, tính đến nay đã có 150 chợ truyền thống mở cửa hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19.

phuong-190922_132.jpg

Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương.

Chiều 4/11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho hay, lượng hàng hóa cung ứng về các hệ thống phân phối trên địa bàn TP hàng ngày tiếp tục tăng lên, đến nay đạt xấp xỉ đạt 6.500 tấn/ngày. Hiện đã có 150/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại sau thời gian tạm đóng cửa để phòng dịch Covid-19.

Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 8 là âm 71,2%, tháng 9 là âm 60,40%, tháng 10 âm 40,50%. Đối với chỉ số sản xuất công nghiệp, tháng 8 là âm 49,2%; tháng 9 âm 56%; tháng 10 âm 43%. “Trong tình hình khó khăn, tốc độ tương ứng giảm, nhưng thời gian càng về sau tốc độ giảm chậm lại. Có nghĩa là các hoạt động đang có dấu hiệu phục hồi trở lại. Các khó khăn từng bước đã được doanh nghiệp khắc phục”, ông Phương phân tích.

Việc vận hành các Bộ tiêu chí an toàn vừa phòng chống dịch vừa sản xuất, giúp các doanh nghiệp đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn trong tình hình mới.

Ông Phương cho biết, khi đưa ra các quy định an toàn chắc chắn các doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn so với bình thường. Tuy nhiên, tùy theo tình hình mỗi doanh nghiệp, có doanh nghiệp thuận lợi, nhưng cũng có một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và đặc biệt là khó khăn về lao động.

Về việc xử lý các hoạt động kinh doanh tại chợ tự phát, ông Phương cho biết, ngày 4/10, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản 3265 chỉ đạo tăng cường kiểm tra xử lý các hoạt động kinh doanh chợ tự phát xung quanh 3 chợ đầu mối. Sở Công thương cũng đã có kế hoạch phối hợp cùng UBND quận huyện để xây dựng các phương án kiểm tra xử lý các hoạt động này.

“Sáng nay, Sở Công thương đã phối hợp làm việc với Công an TP.HCM, Sở GT-VT TP.HCM, Ban Quản lý ATTP, chính quyền địa phương… và đã có nhiều đề xuất phương án để tổng hợp báo cáo UBND TP.HCM. Song song với việc tổ chức mở lại hoạt động trở lại của ba chợ đầu mối trong tình trạng bình thường", ông Phương thông tin.

nhieu-cho-truyen-thong-chua-mo-cho-tu-phat-moc-len-161624_7.jpg

Đối với các chợ nhỏ lẻ trên đường phố, ông Phương cho rằng, hoạt động này sẽ do UBND quận huyện, TP Thủ Đức phải kiểm tra theo dõi xử lý.

Trong thời gian dịch, các chợ truyền thống, chợ nhỏ phải tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, khi trở lại bình thường mới, nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng lên, cũng như nhu cầu kinh doanh của các tiểu thương, thương nhân cũng sẽ tăng để có thu nhập, trang trải cuộc sống của mình. Do đó, nếu chậm tổ chức trở lại các kênh phân phối này, thì chắc chắn với nhu cầu của người dân tăng cao thì họ sẽ ra ngoài để tìm cách kinh doanh.

Vì vậy, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Công thương có văn bản hướng dẫn các quận huyện nhanh chóng mở lại các chợ truyền thống.

“Mỗi ngày số lượng chợ truyền thống hoạt động trở lại tăng lên, cùng với sự tăng cường kiểm tra giám sát của các quận huyện, tôi tin rằng hoạt động của chợ tự phát sẽ giảm dần”, ông Phương nói.

Chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM mở cửa hoạt động trở lại từ 1/11
Để cung ứng nguồn hàng hóa cho TP.HCM, trước đó, ngày 1/11 chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Bình Điền đã hoạt động trở lại với khoảng 30% công suất với tất cả các ngành hàng tại các nhà lồng. Chợ mở cửa hoạt động từ 16 giờ hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau.

Từ đêm 31/10 đến rạng sáng 1/11, các thương nhân của chợ Bình Điền đã bắt đầu tiếp nhận hàng hóa từ những đối tác, cung cấp cho các bạn hàng ở khu vực TPHCM và các tỉnh lân cận với khoảng 4.000 lượt người ra vào chợ, sản lượng hàng nhập chợ trong đêm đạt hơn 335 tấn hàng hóa các loại.

Tất cả mọi người tham gia hoạt động trong chợ như nhân viên Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, thương nhân, phụ việc, bốc xếp, cung cấp dịch vụ, khách hàng đến giao dịch.. đều phải có thẻ ra vào chợ, tiêm đủ 2 mũi vacxin phòng Covid-19 hoặc đã trị khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng, giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 14 ngày.

Để đăng ký làm thẻ ra vào chợ Bình Điền, khách hàng có thể đăng ký trực tuyến trước tại địa chỉ https://dangkythe.binhdienmarket.com.vn. Trường hợp cá nhân chưa có thẻ ra vào thì Công ty chợ Bình Điền có bố trí 2 vị trí cấp thẻ tạm tại chỗ cho khách hàng.

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay