Việt Nam sắp soán ngôi nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới

Với việc xuất khẩu gạo của Thái Lan bị tụt xuống thứ ba thế giới trong quý đầu tiên năm nay, rất có thể Việt Nam sẽ nắm giữ vị trí thứ ba.

a4.jpg

Trong quý I/2021 Việt Nam chỉ xuất khẩu kém Thái Lan khoảng 30 ngàn tấn gạo. Ảnh: NST

Theo dữ liệu của Cục Hải quan Thái Lan vừa công bố hôm nay (4/5), hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan trong quý đầu tiên của năm 2021 đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái đã khiến Thái Lan bị rớt xuống vị trí thứ ba trong số các quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Cụ thể từ tháng 1 đến tháng 3, Thái Lan xuất khẩu 1.131.944 tấn gạo, trị giá 21,80 tỷ bạt (tương đương 732,9 triệu USD), giảm 23% về khối lượng xuất khẩu và giảm 23,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái (1.469.664 tấn, trị giá 28,53 tỷ bạt, tương đương 939,0 triệu USD).

Hiện xuất khẩu gạo của Thái Lan đứng thứ ba sau Ấn Độ và Pakistan và chỉ cao hơn Việt Nam khoảng 30.000 tấn. Nhiều chuyên gia dự đoán, rất có thể Việt Nam sẽ sớm lật đổ Thái Lan để nắm giữ vị trí thứ ba.

Nguyên nhân được phía Thái Lan cho biết, họ vẫn gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng thiếu container rỗng và chi phí vận chuyển hàng hóa, kho bãi tăng cao. Hơn nữa, giá gạo Thái Lan, đặc biệt là gạo trắng và gạo đồ đang cao hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại của Ấn Độ và Pakistan đã khiến lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài giảm mạnh.

Trong tháng 3 năm 2021, chỉ có 87.305 tấn gạo trắng được xuất khẩu, giảm 49,2% so với tháng 2, chủ yếu là khách hàng từ Cameroon, Nhật Bản, Mozambique, Guinea, Malaysia và Benin.

Trong khi đó, xuất khẩu gạo đồ cũng chỉ xuất được 60.803 tấn, giảm 22,3% so với tháng trước đó và hầu hết số lượng trên được xuất khẩu sang Nam Phi, Benin, Cameroon…

Lượng xuất khẩu gạo thơm Jasmine cũng chỉ đạt 90.508 tấn, giảm 9,6% so với tháng 2, đa số được chuyển đến các thị trường chính như Mỹ, Hồng Kông, Trung Quốc và Canada.

a2.jpeg

Gạo Thái Lan ngày càng khó cạnh tranh với các đối thủ vì giá cao. Ảnh: The Nation

Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan ước tính trong tháng 4 năm 2021, lượng gạo xuất khẩu cũng chỉ xung quanh mức 400.000 tấn do bị cạnh tranh về giá rất gay gắt, đặc biệt là gạo Ấn Độ, quốc gia có giá gạo thấp nhất trên thị trường, thấp hơn khoảng 90-120 USD/tấn so với Thái Lan.

Hiện gạo trắng 5% tấm của Thái Lan có giá 493 USD/tấn, trong khi giá gạo cùng loại của Việt Nam, Ấn Độ và Pakistan lần lượt ở mức 488-492 USD, 398-402 và 438-442 USD/tấn.

Gạo đồ của Thái Lan có giá 496 USD/tấn, trong khi giá gạo đồ của Ấn Độ và Pakistan lần lượt là 368-372 USD và 441-445 USD/tấn, khiến Thái Lan mất đi nhiều thị trường cả hai loại vào tay Ấn Độ.

Trong năm 2020, Ấn Độ đã xuất khẩu gần 2 triệu tấn gạo mỗi tháng và dự kiến ​​ trong năm nay sẽ xuất khẩu khoảng từ 15-16 triệu tấn.

 

Nguồn: https://nongnghiep.vn/viet-nam-sap-soan-ngoi-nuoc-xuat-khau-gao-lon-thu-ba-the-gioi-d289936.html

Từ khóa: xuất khẩu gạo

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay