"4 xu thế lớn của kinh tế thế giới tác động tới nông sản toàn cầu"

Theo trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, có 4 xu thế phát triển kinh tế trên thế giới trong bối cảnh đại dịch tác động tới nông sản toàn cầu.

Bà Nguyễn Minh Hằng - Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trình bày tham luận "Xu thế lớn của kinh tế thế giới trong bối cảnh đại dịch, tác động đối với nông sản toàn cầu và kiến nghị" tại Diễn đàn Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam mới đây. Trong bài tham luận, bà Minh Hằng đề cập tới những vấn đề chính liên quan trực tiếp tới chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam.

screen-shot-2021-09-17-at-3-24-7272-5760-1631890305.png

Bà Nguyễn Minh Hằng - Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Xu thế phát triển kinh tế trên thế giới

Theo bà Nguyễn Minh Hằng, có 4 xu thế phát triển kinh tế trên thế giới trong bối cảnh đại dịch. Thứ nhất, kinh tế thế giới sẽ tiếp tục phục hồi trong điều kiện thích ứng với Covid-19 và bình thường mới. Thứ hai là xu thế tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và bao trùm. Đây là giai đoạn các nước thúc đẩy cam kết, đi vào triển khai mạnh mẽ về tăng trưởng xanh, như Mỹ áp dụng thuế carbon với hàng nhập khẩu có phát thải từ một số nước, EU yêu cầu cắt giảm 40% lượng khí thải đến năm 2030... Thứ ba là ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển chuyển đổi số. Thứ tư - xu thế mới nổi là sự phát triển kinh tế tuần hoàn, ưu tiên phát triển bền vững.

"Trong các xu thế tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống, thì sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và những thách thức an ninh phi truyền thống như khí hậu, covid-19... đã tạo bước ngoặt sâu sắc đối với kinh tế thế giới. Trong đó chuyển đổi số được đánh giá là xu thế tri phối, tác động đến nhiều ngành nghề khác", bà Minh Hằng nhấn mạnh.

Chiều hướng của đại dịch và 4 mô hình lớn được áp dụng trên thế giới

Trong bối cảnh đại dịch, bà Minh Hằng chia sẻ, hiện nay hầu hết đánh giá đều cho rằng Covid-19 sẽ tồn tại lâu dài và khó để đánh giá, thậm chí có thể thành dịch cúm mùa. Từ các mô hình ứng phó với Covid-19 vừa qua, có thể thấy bốn mô hình lớn được áp dụng trên thế giới. Đó là mô hình không có Covid-19; mô hình đi từ đóng cửa đến sống chung với Covid-19; mô hình kết hợp linh hoạt giãn cách - phong tỏa - giãn cách - phong tỏa; mô hình miễn dịch cộng đồng. Hiện nay, thế giới đang ở giai đoạn thích ứng, sống chung với đại dịch trong điều kiện bình thường mới.

"Với chiều hướng đó, chúng tôi cho rằng ngành Nông nghiệp sẽ chịu tác động rất lớn, đứng trước nhiều thách thức và cơ hội, giúp phát triển bứt phá hơn", bà Hằng nhận định.

Triển vọng ngành nông nghiệp và thị trường nông sản toàn cầu

Qua nghiên cứu, bà Minh Hằng chỉ ra 6 chiều hướng của ngành nông nghiệp tương lai. Thứ nhất là giá cả nông sản, lương thực thời gian tới sẽ bất ổn do nhiều nguyên nhân như đại dịch, chính sách các nước có nhiều khác biệt, cung ứng đứt gãy, giá cả bất ổn.

Thứ hai, nguồn cung sẽ mang tính thiếu bền vững cao. Nhìn lại lịch sử các kỳ đại dịch, từ khủng hoảng dầu mỏ, tài chính toàn cầu... nguồn cung thực phẩm là yếu tố rất dễ bị tổn thương, nhất là trong tác động của dịch bệnh, biến đổi khí hậu.

Thứ ba, xu thế tiêu dùng có sự thay đổi, chẳng hạn nhận thức dinh dưỡng, các sản phẩm mang tính hữu hình hội tụ nhiều yếu tố. Tiếp đó là tính cấp bách của vấn đề phát triển nông nghiệp xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ năm là chuyển đổi số trong nông nghiệp. Do tác động của khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẽ được triển khai trong các khâu từ sản xuất, phân phối, lưu thông, tiêu thụ, thanh toán, giao dịch... Cuối cùng là ngành Nông nghiệp trong thời gian tới áp dụng kinh tế tuần hoàn - Nông nghiệp là một trong 10 lĩnh vực có cơ hội lớn để đầu tư, dịch chuyển sang kinh tế tuần hoàn.

Đề xuất kiến nghị để chuyển đổi số thành công

Từ xu thế chung của thế giới đến tác động đến ngành Nông nghiệp, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao đưa ra bốn kiến nghị quyết định có chuyển đổi số nông nghiệp thành công hay không.

Kiến nghị thứ nhất là về tư duy và nhận thức, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhận thức, tư duy áp dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp, đẩy mạnh đào tạo và đào tạo lại các kỹ năng, nhất là kỹ năng số.

Thứ hai là các vấn đề liên quan đến chính sách, tiếp tục hoàn thiện chính sách kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, định hướng hoạt động trong xây dựng thương mại điện tử toàn cầu, ban hành nghị định thanh toán không tiền mặt, lộ trình cho phép thanh toán điện tử...

Thứ ba là các biện pháp cần triển khai. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trong nông nghiệp, hình thành mạng lưới về đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, tham gia khởi tạo tổ chức các diễn đàn, thúc đẩy cam kết sản xuất, thu hút đầu tư trong hạ tầng nông thôn mới công nghệ cao, công nghệ thân thiện môi trường. Cuối cùng là đẩy mạnh hợp tác quốc tế, mở rộng hợp tác về nông nghiệp với đối tác và các tổ chức quốc tế.

Kết thúc phần phát biểu, bà Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh, với vai trò của ngành ngoại giao, cùng phương châm phục vụ phát triển đất nước, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy vài trò hỗ trợ định hướng tạo nên những đột phá; tranh thủ nguồn lực bên ngoài, đặc biệt là chuyển đổi số trong nông nghiệp để đẩy mạnh phát triển ngành nông nghiệp, phục hồi và phát triển kinh tế đất nước.

 

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay