9x Kiên Giang nâng tầm cỏ dại thành hàng xuất khẩu

Sẽ có rất nhiều người ngạc nhiên khi biết được Huỳnh Văn No, chàng trai ở huyện Gò Quao (Kiên Giang) đã thành công trong việc “hô biến” những cây cỏ dại mọc hoang ở miền quê thành sản phẩm xuất đi sang tận trời Tây.

Mang cỏ dại sang “đánh” xứ người

Có ý tưởng khởi nghiệp từ tháng 6.2019, No đã bắt tay vào thực hiện ngay mà không do dự vì tư duy “xanh” và lửa nhiệt huyết của một người trẻ yêu thiên nhiên. Từ khi có những khách hàng đầu tiên là vài ngàn ống đến cuối năm 2019, con số đã tăng lên vài chục ngàn sản phẩm. Do ảnh hưởng dịch COVID-19, số lượng hàng xuất đi gặp nhiều khó khăn nhưng 400.000 ống hút cỏ cũng kịp lên đường sang Đức.

Chia sẻ về sản phẩm thuần tự nhiên này, Huỳnh Văn No hào hứng cho biết: “Hiện tại, thị trường Canada, Mỹ đang rất hứng thú với sản phẩm này và cũng đang thương lượng các đơn hàng lớn hơn với mình. Trước đó, mình cũng xuất đi vài chục ngàn sản phẩm cho họ rồi và được phản hồi rất tốt nên họ tiếp tục thương lượng đơn hàng”.

Dù dịch bệnh làm các hoạt động bị chững lại nhưng đến hiện tại, trên 2 triệu ống hút cỏ đã bán đi trong và ngoài nước chứng tỏ được chất lượng sản phẩm không kém cạnh các mặt hàng ở những nước khác.

_dsc7540.jpg

Sản phẩm từ nguồn nguyên liệu tự nhiên giúp giảm rác thải nhựa. Ảnh: N.A

No tâm đắc: “Mình thấy sản phẩm tự nhiên này vừa giúp giảm rác nhựa lại an toàn mà chỉ Việt Nam mình sản xuất thì chúng ta phải tận dụng thế mạnh này để phát triển hơn nữa. Việc ống hút cỏ được các nước đặt mua khiến mình vô cùng tự hào vì sản phẩm mang tên Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, điều đó thôi thúc mình phải nỗ lực hơn đưa sản phẩm Made in Việt Nam đi xa hơn”.

Cơ duyên từ sở thích thời “trẻ trâu”

Cỏ sậy, cỏ bàng mọc hoang rất nhiều ở khắp nơi nhưng người dân chỉ dùng để làm những việc liên quan nghề nông không có giá trị kinh tế. Về sau, cây cỏ bàng còn được tận dụng làm ra sản phẩm đan lát xuất bán nhưng cỏ sậy, cỏ bàng ống to thì chưa được tận dụng. Nhớ về tuổi thơ từng bẻ cỏ sậy thay cho ống hút để uống dừa mỗi khi ra đồng chơi, cộng thêm kiến thức học hỏi được từ các nước trong việc giảm rác nhựa nên No đã nảy ra ý tưởng này.

Lợi thế là một hướng dẫn viên du lịch đã đặt chân đến 23 quốc gia trên thế giới, tiếp xúc với những kiến thức và luật định về bảo vệ môi trường ở các nước nên chàng trai đã ấp ủ ý tưởng sản xuất ống hút từ cây cỏ mọc hoang.

Ban đầu, No sản xuất thủ công nên năng suất, sản lượng chưa cao. Sau đó, anh đã mày mò nghiên cứu tự chế các loại máy móc để tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm. Sản phẩm được người dùng ưa chuộng và phản hồi rất tốt vì bằng chất liệu tự nhiên, không hóa chất, không bị tan trong nước như ống hút giấy, quá trình sản xuất lại ít tiêu tốn năng lượng điện, nước sạch hơn so với việc sản xuất các loại ống hút khác.

Nâng tầm cỏ dại, tạo việc làm cho người dân

Sau dịch, xưởng sản xuất ống hút cỏ của No trở lại hoạt động nhộn nhịp. Nhân công hăng say với công việc khá nhàn hạ mà lại cho thu nhập cao.

Chị Hoàng Trang vui vẻ nói: “Lúc trước tôi chỉ ở nhà nội trợ, từ khi có xưởng làm ống hút, tôi xin vào làm tới giờ. Công việc nhẹ nhàng, lương khá ổn định. Cũng từ ngày làm ống hút cỏ, gia đình tôi và nhiều người ở đây hiểu tác hại của rác thải nhựa, dùng ống hút cỏ thay cho ống hút nhựa luôn”.

ong-hut-co.jpeg

Những đơn hàng lớn sắp tới đang được nhân công gấp rút hoàn thành. Ảnh: N.A

Hiện tại, xưởng của No có gần 20 nhân công đảm nhiệm các công đoạn sản xuất. Tới đây khi đơn hàng thỏa thuận xong, No cũng dự định mở rộng quy mô sản xuất, trang bị máy móc và tuyển thêm nhân công.

“Thành phẩm hoàn chỉnh mình phải đáp ứng một số tiêu chuẩn để xuất sang các nước. Ấp ủ lớn hơn của mình là mở rộng sản xuất, tự trồng vùng nguyên liệu và tìm đối tác chung ý tưởng các sản phẩm tự nhiên để phục vụ các đơn hàng lớn tiếp theo, khẳng định vị trí của sản phẩm mang tên Việt Nam”, No chia sẻ.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.