Bãi bỏ không kiểm tra 139 mã HS hàng hóa nông sản

Ông Đặng Duy Hiển, Phó chánh Văn phòng Bộ NN-PTNT trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam về kết quả triển khai thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản.

dang-dy-hien-162726_133.jpg

Ông Đặng Duy Hiển, Phó chánh Văn phòng Bộ NN-PTNT. Ảnh: Nhật Quang.

Thưa ông, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng thế nào tới tiến độ triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính liên quan xuất nhập khẩu của Bộ NN-PTNT năm 2021?

Bộ NN-PTNT đang quản lý 362 thủ tục hành chính, trong đó có những thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, nông sản.

Đối với những thủ tục này, nếu không có Covid-19, đều được thực hiện trên môi trường mạng nên rất thuận lợi, thông thoáng cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế cũng như giao thông hàng hóa. Trong đó, các cửa khẩu nhập hàng về và xuất hàng đi liên quan đến kiểm dịch, kiểm tra chất lượng cũng bị tác động nhất định.

Tuy nhiên, Bộ NN-PTNT và các đơn vị luôn cố gắng duy trì đảm bảo thông suốt hệ thống mạng điện tử 24/24 để giải quyết thủ tục hành chính, thúc đẩy lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu.

Vậy việc triển khai áp mã HS dòng hàng nông sản xuất nhập khẩu để phục vụ cho chủ trương này của Bộ NN-PTNT tiến độ ra sao thưa ông?

Việc kiểm tra các mã HS liên quan đến xuất nhập khẩu được lãnh đạo Bộ NN-PTNT rất quan tâm. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã chỉ đạo Văn phòng Bộ cùng với tất cả các đơn vị rà soát các mã, ngành hàng liên quan đến việc này.

Ngày 20/9 vừa qua, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã kí ban hành Thông tư 11, qui định bãi bỏ không kiểm tra với 139 mã HS/755 mã HS theo quy định. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp của các doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến từ khi tiếp nhận nhiệm vụ đã chỉ đạo rất sát sao các đơn vị tăng cường đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số. Tiếp đến là phân cấp cho các đơn vị để đạt mục tiêu giảm 20% thủ tục hành chính.

khong-co-chuyen-trung-quoc-dong-cua-khau-nong-san-thong-quan-binh-thuong-1627_20210818_786-171257.jpeg

Bộ NN-PTNT năm 2021 thực hiện bãi bỏ không kiểm tra 139 mã HS hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu. Ảnh: ĐT.

Vậy, để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn năm 2021 và các năm tiếp theo trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có thể còn diễn biến phức tạp, theo ông vai trò của người đứng đầu các đơn vị chuyên môn của Bộ NN-PTNT như thế nào?

Năm 2021 là năm đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng cũng chính là năm đầu tiên của chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030.

Do đó, để hoàn thành các mục tiêu về cải cách hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp, vai trò của thủ trưởng các đơn vị rất quan trọng trong việc đảm bảo điều kiện tốt nhất trong việc ứng dụng công nghệ thông tin xử lý hồ sơ trên môi trường mạng.

Thủ trưởng đơn vị cần quan tâm đầu tư thỏa đáng về con người, về đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, phân công, phân nhiệm qui chế khen thưởng nghiêm minh đối với lực lượng cán bộ làm về thủ tục hành chính.

Thứ 2, trang thiết bị trên môi trường mạng phải hoạt động trơn tru, băng thông rộng để người dân và doanh nghiệp nộp được hồ sơ nhanh, chính xác, không bị gián đoạn nhất là vào chiều thứ 6, ngày nghỉ, không ảnh hưởng tới cất lượng.

Thứ 3, thủ trưởng đơn vị làm thế nào để hài hòa, an toàn môi trường làm việc để nhỡ khi Covid-19 xảy ra, nhưng người dân, doanh nghiệp vẫn giải quyết được thủ tục hành chính đảm bảo thông suốt 24/24.

Xin cảm ơn ông!

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay