Cập nhật: Tình hình cung ứng nông sản, thực phẩm từ ĐBSCL sau quyết định giãn cách xã hội 19 tỉnh, thành miền Nam

Nhiều địa phương Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã chủ động, thực hiện nhiều giải pháp khác nhau giúp dân tiêu thụ nông sản trong thời gian trước và trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

An Giang: 1,3 triệu tấn lúa sắp được thu hoạch
Hôm nay 18/7, thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cho biết, lãnh đạo tỉnh này đã chỉ đạo giúp dân tiêu thụ nông sản trong thời gian thực hiện theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, cụ thể là hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản theo phương châm "4 tại chỗ".

thu-hoach-lua-16265837128801957688177.jpg

An Giang và Đồng Tháp đã chủ động lên kế hoạch hỗ trợ người dân thu hoạch lúa hè thu 2021 trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. (Ảnh: Huỳnh Xây)

Hiện nay, tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn thu hoạch lúa hè thu 2021 với sản lượng cần tiêu thụ khoảng trên 1,3 triệu tấn.

Theo đó, ông Trần Anh Thư - Phó chủ tịch tỉnh An Giang đã đồng ý sẽ hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 đối với lực lượng lao động có đăng ký tham gia phục vụ thu hoạch, vận chuyển lúa hè thu 2021 cho các thương lái, doanh nghiệp theo hình thức mẫu gộp.

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương trong tỉnh lên phương án thu hoạch lúa hè thu năm 2021 cụ thể từng vùng trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng đề nghị các doanh nghiệp thực hiện vận chuyển và thu mua nông sản trên địa bàn tỉnh đăng ký danh sách phương tiện vận chuyển đường bộ. Theo đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh sẽ hướng dẫn các thủ tục vận chuyển hàng hóa đi qua các địa bàn đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đồng Tháp: Kịch bản xấu nhất sẽ huy động quân đội, công an hỗ trợ thu hoạch nông sản
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cũng vừa có kịch bản giúp nông dân thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ lúa gạo. Đây là kịch bản cuối cùng trong 3 kịch bản tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Ở kịch bản này, dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng toàn diện, trong đó có hoạt động xuất khẩu nông sản.

Theo kịch bản đưa ra, tỉnh Đồng Tháp sẽ chỉ đạo nhiều ngành chức năng có liên quan hỗ trợ, giúp người dân, hợp tác xã từ công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ lúa gạo khi vụ thu hoạch.

Ngoài lúa gạo, các loại trái cây (xoài, nhãn, cam, quýt, chanh, thanh long, mít, ớt, hoa kiểng, ổi) và thủy sản cũng được tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ tương tự.

Riêng về khâu thu hoạch, tỉnh Đồng Tháp sẽ huy động các kho cấp đông, trữ lạnh, bảo quản, thiết bị sấy nông sản của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ người dân sơ chế, bảo quản. Về khâu tiêu thụ, tỉnh sẽ kết nối với các hệ thống phân phối, doanh nghiệp, chợ,điểm bán nông sản thị trường nội địa và các kênh bán hàng trực tuyến.

Ở kịch bản 1 và kịch bản 2, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp sẽ tập trung hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản tại hệ thống phân phối, doanh nghiệp, chợ, điểm bán nông sản trong và ngoài nước.

 Hiện nay, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đang chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan xây dựng kịch bản cụ thể việc huy động lực lượng, triển khai việc thành lập các tổ liên kết giữa các hộ trồng từng mặt hàng nông sản với nhau theo khu vực, địa bàn để hỗ trợ trong thu hoạch, vận chuyển.

Trong trường hợp cần thiết (kịch bản 3), các địa phương có thể đề nghị các lực lượng đoàn viên, thanh niên, quân đội trên địa bàn hỗ trợ. Kinh phí thực hiện 3 kịch bản trên sử dụng nguồn kinh phí bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cần Thơ: Sẵn sàng đưa hàng trăm nghìn trái cây vào chợ, siêu thị
TP. Cần Thơ có 22.830ha trồng cây ăn trái, sản lượng thu hoạch 83.016 tấn. Trong đó, nhiều nhất là diện tích trồng xoài các loại 3.002ha, nhãn 2.805ha, sầu riêng 2.648ha...Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều mặt hàng nông sản đang gặp khó đầu ra như nhãn, bắp ngọt, xoài cát Hòa Lộc, hẹ, rau cần ống, rau thơm, nấm bào ngư.

thu-hoach-khoai-lang-1626584065685307445367.jpg

Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân tiêu thụ khoai lang do ảnh hưởng của dịch Covid-19. (Ảnh: Huỳnh Xây)

Bà Trần Thị Thiên Thư - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.Cần Thơ cho biết, để giúp hội viên trong việc tiêu thụ nông sản trong dịch Covid-19, thời gian qua cũng như trong thời điểm hiện nay, Hội Nông dân thành phố đã phối hợp với Sở Công thương, Sở NN&PTNT làm cầu nối đến các siêu thị trên địa bàn.

"Chúng tôi đề nghị các siêu thị ưu tiên nhận nguồn hàng hóa của địa phương để giảm chi phí vận chuyển. Hàng hóa nào địa phương thiếu hoặc không có mới nhận từ nơi khác chuyển về. Vừa giảm chi phí vừa góp phần bảo đảm an toàn mùa dịch và hỗ trợ được nông dân" - bà Thư nói.

Vĩnh Long: Mít, khoai lang tiêu thụ khó khăn
Tại Vĩnh Long, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều diện tích khoai lang tím Nhật và mít Thái siêu sớm gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ, thương lái không đến mua, giá liên tục giảm khiến người dân bị thua lỗ nặng.

Ông Bùi Văn Chiều - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong khâu tiêu thụ nông sản, phía Hội đã chủ động phối hợp với đơn vị có liên quan tổ chức "Chiến dịch khoai lang nghĩa tình" và gửi thư ngỏ đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chung tay chia sẻ khó khăn giúp nông dân tiêu thụ khoai lang.

Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh cũng chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã phối hợp chính quyền và các ban, ngành đoàn thể cùng chung tay hỗ trợ nông dân, vận động mỗi tổ chức hội cơ sở vận động hội viên nông dân tích cực hưởng ứng tiêu thụ ít nhất 500 kg khoai lang.



Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay