Chỉ còn cửa khẩu Hữu Nghị thông quan, nông sản tiếp tục ùn tắc nghiêm trọng

Đến hôm nay còn tồn khoảng 4.598 xe container vận chuyển nông sản tại các cửa khẩu của Lạng Sơn. Hiện ở tỉnh này chỉ còn cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thông quan nên hàng hóa xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục gặp không ít khó khăn.

Chiều 20/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng UBND tỉnh Lạng Sơn và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức cuộc họp báo thông tin về tình hình ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc.

Thông tin về tình hình, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đến hôm nay còn tồn khoảng 4.598 xe container vận chuyển nông sản tại các cửa khẩu của Lạng Sơn. Hiện ở tỉnh này chỉ còn cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang thông quan. Cửa khẩu Tân Thanh vừa tạm dừng thông quan từ 18/12, cửa khẩu Chi Ma dừng từ 8/12. Do đó, việc thông quan trong thời gian tới tiếp tục gặp không ít khó khăn.

Theo số liệu của Ban quản lý cửa khẩu Lạng Sơn, số lượng thông quan xe mỗi ngày hiện giữ ở mức 90-100 xe, bằng khoảng một phần năm so với công suất trước đây.

bo-nn.png

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND Lạng Sơn cho biết hiện chỉ có cửa khẩu Hữu Nghị thông quan nên thời gian tới hàng hóa tiếp tục gặp không ít khó khăn
Theo ông Thiệu, việc ùn tắc gây áp lực rất lớn trong công tác quản lý điều hành của tỉnh Lạng Sơn trong nhiều lĩnh vực: Bố trí sinh hoạt cho lái xe và người đi cùng, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và đặc biệt là công tác phòng, chống dịch… Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ lái xe nội địa vào địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất cao và thực tế đã xảy ra ở nhiều khu vực.

Trước tình hình đó, Lạng Sơn đã phải huy động nguồn nhân lực, vật lực rất lớn để đảm bảo công tác quản lý đối với người, phương tiện chở hàng hóa tồn chờ xuất khẩu; đồng thời chỉ đạo bố trí các khu vực dừng đỗ dành riêng cho các phương tiện chờ xuất qua từng khu vực cửa khẩu để chia nhỏ số lượng phương tiện chờ xuất, sau đó điều tiết dần vào khu vực cửa khẩu với số lượng phù hợp. Các cửa khẩu chỉ cho phép 1 lái xe sinh hoạt trên xe để vận hành xe, bảo vệ hàng hóa, người đi cùng phải vào khu sinh hoạt tập trung.

Tại cuộc họp, ông Hồ Tỏa Cẩm, tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, Trung Quốc nhập khẩu nông sản từ nhiều nước, trong đó nguồn hàng từ Việt Nam là rất lớn. Việc ùn ứ quy mô nhỏ, hàng năm đều có. Song chính vì COVID-19, việc ùn ứ xảy ra nghiêm trọng hơn. Đây là lần ùn tắc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Theo ông Cẩm, Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách Zero Covid. Bởi, nếu sống chung với COVID-19, đất nước có 1,4 tỷ dân dễ vỡ trận. Do đó, việc siết chặt kiểm tra dịch bệnh được thực hiện đối với tất cả các quốc gia xuất khẩu vào Trung Quốc.

b.png

Ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết, việc siết chặt kiểm tra dịch bệnh được thực hiện đối với tất cả các quốc gia xuất khẩu vào Trung Quốc

Ông Cẩm nói thêm rằng hiện hàng Việt Nam khi sang Trung Quốc còn khoảng 2.500 xe container đang ùn ứ tại thành phố Bằng Tường, thành phố Sùng Tả, khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây. Tổng lượng xe ùn tắc khoảng 6.000 xe.

"Lãnh đạo hai nước rất quan tâm đến vấn đề này. Sứ quán chúng tôi rất lo lắng, tìm giải pháp tháo gỡ. Những ngày qua, Bí thư tỉnh Quảng Tây, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng gọi điện cho đại sứ quán, đề nghị phối hợp tìm giải pháp thông quan hàng hóa", ông Cẩm cho hay.

Liên quan đến thông tin Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu hàng hóa trong 14 ngày Tết Nguyên đán, ông Hồ Tỏa Cẩm cho hay, đến nay sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc các cảng biển miền Nam của Trung Quốc sẽ nghỉ 14 ngày hay 60 ngày. Thông tin này phía đại sứ quán sẽ kiểm tra lại và sẽ có thông tin chính thức tới cơ quan chức năng Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tiền Phong về việc thực hư thông tin Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trên thanh long Việt Nam, ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết, thực chất virus SARS-CoV-2 được cơ quan chức năng nước này phát hiện trên thùng đựng thanh long. Đó có thể từ vật mẫu đến từ tài xế.

Theo ông Hồ Tỏa Cẩm, việc ùn ứ nghiêm trọng những ngày qua, một phần nhiều tài xế Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Chính quyền thành phố Bằng Tường đã và đang triển khai các biện pháp phòng dịch, lưu ý tới việc tranh thủ thời gian để không làm ảnh hưởng lưu thông hàng hóa.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, trước tình hình ùn tắc nghiêm trọng tại các cửa khẩu, các doanh nghiệp cần hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới. Đồng thời các doanh nghiệp thực hiện nghiêm 5K, tránh gây thiệt hại chung. Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ trực 24/24 để tìm mọi biện pháp phù hợp, tăng cường giải phóng hàng ùn ứ.

Giải pháp trước mắt mà Thứ trưởng Nam đưa ra, là Lạng Sơn dành thêm quỹ đất, thành lập các bãi đỗ xe, giảm áp lực về lưu lượng xe lên biên giới, đồng thời ứng dụng các công nghệ để kết nối thông tin hai chiều giữa tỉnh với doanh nghiệp để thông tin tình hình, giải quyết nhanh hồ sơ, thủ tục thông quan.

 

 

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay