Cô gái chinh phục 'vua của các loại hạt'

Mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0, thậm chí chưa biết hình dáng cây mắc ca, nhưng bằng sự máu lửa trong kinh doanh, cô gái gốc Hà Nội đã chinh phục “vua của các loại hạt” tại miền đất đỏ bazan Đắk Nông.

anh-2-7-1-4658.jpg

Chu Thị Thái, Giám đốc Cty TNHH Vương Anh chăm chút từng mẻ hạt mắc ca trước khi đưa ra thị trường

Khoảng 5 năm trước, Chu Thị Thái (29 tuổi) gác lại công việc kinh doanh thời trang, theo chồng vào Đắk Nông sinh sống. Tình cờ được tặng một gói hạt mắc ca, Thái ăn và cứ ấn tượng mãi. “Lần đầu tiên mình cảm nhận được vị ngọt, thơm, béo tự nhiên và đặc biệt không hôi mùi dầu. Điều mình bất ngờ hơn là mắc ca được trồng ngay tại Đắk Nông. Máu kinh doanh lại nổi lên, mình hỏi thăm địa chỉ vườn trồng rồi vác bụng bầu vào tận nơi xem cây được trồng ra sao”, Thái nhớ lại cơ duyên đến với “vua của các loại hạt”.

Những ngày đầu, chưa biết tới máy dập vỏ, chị dùng búa đập thủ công rồi mang đi rang khô. “Lúc đấy mình đang mang bầu, ngồi nhiều quá đến mỏi tê cả tay, chân mà thành quả không được bao nhiêu. Rất may, có chồng bên cạnh động viên, tiếp thêm sức mạnh để mình theo đuổi giấc mơ mang tên mắc ca”, Thái chia sẻ.

Sau khi lên mạng tìm hiểu quy trình chế biến mắc ca, Thái bàn với chồng dùng tiền tiết kiệm đầu tư dây chuyền sản xuất từ năm 2019 với số vốn gần 300 triệu đồng. Thời gian đầu, Thái phải “trả học phí” tới vài chục triệu đồng vì nhiều mẻ mắc ca bị cháy hoặc sấy quá vàng.

“Hy vọng câu chuyện khởi nghiệp của mình tạo được niềm cảm hứng cho các bạn trẻ có cùng đam mê khởi sự kinh doanh. Dù ở bất kì nơi đâu, khó khăn gì, chỉ cần cố gắng, kiên trì, chắc chắn tương lai sẽ được đền đáp. Điều quan trọng là cần giữ được khát vọng chinh phục đam mê”.- hị Chu Thị Thái, Giám đốc Cty TNHH Vương Anh

Cũng vì thiếu kinh nghiệm, 70% sản lượng hạt mua về đều bị sâu đục, nấm. Chưa kể, nhiều nhà vườn không biết cách thu hoạch nên hái quả khi còn non. Những lúc như thế, chị lại đau đầu, “không mua thì tội, nhưng vớ vào lại lỗ”.

Để giải bài toán khó trên, Thái tham gia các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm trồng mắc ca, sau đó hướng dẫn lại nhà vườn cách chăm sóc để đạt chất lượng tốt. Cứ thế, sau nhiều lần thất bại, chị đã tìm ra bí quyết làm nên hạt mắc ca thơm ngon, bổ dưỡng. Sau một năm đầu tư dây chuyền, Thái hòa vốn và bắt đầu có lãi. Mỗi năm, Thái cho ra thị trường hàng chục tấn hạt mắc ca thành phẩm.

Trải qua nhiều thất bại, Thái chưa bao giờ hối hận vì đã xa Hà Nội để vào Tây Nguyên lập nghiệp. Chính mảnh đất này đã cho chị cơ hội trải nghiệm và khám phá năng lực bản thân.

 

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.