Cô gái đưa các sản phẩm chủ lực của La Hiên “cất cánh”

Sinh ra ở La Hiên (Võ Nhai - Thái Nguyên), trong gia đình làm nông nghiệp, từ bé Dương Thùy Lương (SN 1990) đã gắn bó với ruộng vườn, cây trái.

Sau khi tốt nghiệp cao học, Lương quyết định về quê khởi nghiệp với ý tưởng phải làm nông nghiệp sạch và tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản cho nông dân trong vùng.

Khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch

Mặc dù có bằng thạc sỹ nhưng Dương Thùy Lương vẫn quyết định về quê khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch và có cơ hội giúp bà con nông dân tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Từng làm việc tại Hà Nội, Lương hiểu rõ sở thích của người tiêu dùng là cần đến sản phẩm nông nghiệp sạch, có nguồn gốc rõ ràng, bên cạnh đó, với những mong muốn ấp ủ cùng tình yêu nông nghiệp bấy lâu đã thôi thúc cô trở về quê gắn bó với bà con nông dân. Thùy Lương chia sẻ: “Gia đình  vốn có 1 cửa hàng chay chuyên chế biến các sản phẩm rau, củ, quả ở TP. Thái Nguyên, do đó, tôi muốn đi theo lĩnh vực nông nghiệp một phần là để cung cấp các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo chất lượng, đồng thời cũng là để hình thành chuỗi giá trị sản phẩm trên thị trường”.

a1.jpg

Mật ong là thế mạnh của HTX Nông sản sạch La Hiên.

Với tình yêu nông nghiệp, năm 2019, cô gái trẻ dân tộc Nùng Dương Thùy Lương quyết định thành lập HTX nông sản sạch La Hiên nhằm xây dựng các thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của La Hiên để cho nhiều người biết đến, góp phần phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp sạch.

Thời điểm mới thành lập, HTX có 7 thành viên, ngoài ra còn liên kết với 100 hộ dân chia thành nhiều tổ sản xuất với nhiều sản phẩm khác nhau như: mật ong, nấm, rượu men lá La Hiên… Trong đó, HTX đang tập trung phát triển sản phẩm mật ong để chuẩn bị đưa sản phẩm đi dự thi OCOP cấp tỉnh trong năm nay. Hiện HTX có 30 hộ nuôi ong, trong đó có 10 hộ tham gia Tổ hợp tác với hơn 1.000 thùng ong đạt sản lượng, cung cấp trung bình khoảng 10 tấn mật ong/năm, có năm lên tới 20 tấn mật.

Thuận lợi của HTX là tận dụng được những sản phẩm nông nghiệp có sẵn của bà con để phát triển, nâng giá trị và đưa  ra thị trường. Hiện nay, bên cạnh các sản phẩm mang lại nguồn thu cho HTX như nấm, ớt, rượu men lá… thì mật ong đang là sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao nhất. Do đó, Thùy Lương dự định phát triển mạnh sản phẩm này, coi đây là sản phẩm chủ lực để mang lại nguồn doanh thu lớn không chỉ cho HTX mà còn giúp bà con trong vùng có được thu nhập cao từ việc bán sản phẩm này.

Đưa sản phẩm chủ lực của La Hiên “cất cánh”

Để sản phẩm mật ong của HTX cạnh tranh được với các sản phẩm mật ong khác trên thị trường, theo Thùy Lương, việc đưa sản phẩm vào HTX là một lợi thế vì sản phẩm được gắn tem mác truy xuất nguồn gốc nên khách hàng có thể tin tưởng về chất lượng khi sử dụng. Hơn nữa, lợi thế ở đây là vùng có nhiều cây dược liệu, do đó, ong sử dụng phấn hoa của các loài dược liệu sẽ có sự khác biệt về chất liệu mật, chất lượng mật nhờ thế sẽ tốt hơn.

Bên cạnh đó,  Thùy Lương đặt ra định hướng sẽ phát triển các sản phẩm của HTX theo hướng chế biến, đóng gói mật ong thành những sản phẩm tiện lợi cho người sử dụng nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm của người dân. Đồng thời kết hợp với các loại dược liệu để chế biến thành những sản phẩm bồi bổ sức khỏe cho con người như mứt gừng, trà mật ong, hay nước giải khát từ mật ong… Hiện tại, sản phẩm mật ong của HTX được sử dụng chai thủy tinh để đựng và giỏ tre để xách nhằm hướng tới tiêu chí bảo vệ môi trường và thân thiện với người dân.

Thùy Lương cho biết, hiện đang thực hiện việc bao tiêu toàn bộ sản phẩm mật ong nhãn cho bà con trong vùng với giá 100.000 đồng/lít với điều kiện sản phẩm phải đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng theo đúng kỹ thuật mà chị đã hướng dẫn cho bà con. Trước khi tham gia HTX và chưa có mã vạch, sản phẩm mật ong nhãn ở đây chỉ có giá  150.000đ – 200.000 đồng/lít. Tuy nhiên, từ khi tham gia HTX đến nay, nhất là từ khi sản phẩm được lựa chọn để tham gia OCOP thì giá trị được nâng lên khá nhiều, có thể bán với giá 300.000 đồng/lít. Bên cạnh đó, Lương còn cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm ớt tươi, rượu men lá của bà con trên cơ sở cung cấp cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Đối với sản phẩm nấm, do đòi hỏi kỹ thuật và đầu tư công nghệ cao nên hiện tại chỉ có HTX sản xuất sản phẩm này. Với 500m2 nhà xưởng,  HTX chỉ thực hiện việc sản xuất ở khâu gia công, tưới nước, chăm sóc và thu hoạch; còn lại có đơn vị liên kết cung cấp giống và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Từ năm ngoái đến nay, HTX thu hoạch được 4 – 5 tấn nấm, doanh thu khoảng 200 – 300 triệu đồng.

Còn đối với sản phẩm ớt, Lương thực hiện việc cung cấp giống cho bà con và cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá 8.000 đồng/kg, kể cả giá thị trường có dao động. Hiện có 50 hộ dân trồng ớt với tổng diện tích khoảng 7ha. Dự kiến thời gian tới, Lương sẽ mở rộng quy mô trồng và sản xuất lên cả Bắc Kạn với khoảng 20ha.

Theo Thùy Lương, ớt là cây tương đối dễ trồng mà hiệu quả kinh tế cao, chỉ mất thời gian ở công đoạn thu hoạch. Ớt thường được trồng vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 hàng năm hoặc tháng 2 đầu năm. Tuy nhiên, không nên trồng 2 vụ liên tiếp trên một vườn vì như vậy năng suất sẽ không cao. Trồng ớt khoảng 60 – 70 ngày là có thể thu hoạch trong 2 -  3 tháng, thu hái 3 ngày/lần. Trung bình mỗi sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2) ớt cho thu khoảng 20 triệu đồng, có thời điểm giá cao lên tới 30 triệu đồng/sào.

Tiêu chí của Thùy Lương khi quyết định gắn bó với nông nghiệp và bà con nông dân là lãi ít để phát triển, gây dựng thương hiệu, phát triển thị trường, trong đó mục đích chính vẫn là giúp đỡ bà con trong khâu tiêu thụ sản phẩm với giá trị cao và ổn định.

Thành công bước đầu của Lương và HTX nông nghiệp sạch La Hiên đã và đang có tác động tích cực đến nhận thức của nhiều đoàn viên, thanh niên, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số trong xã về con đường lập thân, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Mô hình đã tạo bứt phá về quy mô, phát triển các sản phẩm gắn với tiềm năng thế mạnh địa phương, góp phần không nhỏ trong tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Dương Thùy Lương,  Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX nông sản sạch La Hiên (Võ Nhai) giới thiệu về sản phẩm mật ong của HTX Nông nghiệp sạch La Hiên.

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.