Đang làm ngân hàng, chàng trai bất ngờ chuyển hướng làm… nông dân

Đang làm ngân hàng, chàng trai 8X Lâm Ngọc Tuấn (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) bất ngờ chuyển hướng làm… nông dân. Vượt qua những khó khăn ban đầu, anh đã thực hiện được ước mơ nông nghiệp sạch

Trồng rau không cần đất

b-5549.jpg

Anh Lâm Ngọc Tuấn chăm sóc vườn rau thủy canh

Tham quan vườn rau thủy canh xanh mướt với diện tích gần 8.000m2 của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Tuấn Ngọc (phường Long Trường, TP Thủ Đức) do anh Lâm Ngọc Tuấn làm Chủ tịch HĐQT, nhiều người không khỏi bất ngờ khi biết đây là thành quả từ một anh nông dân… tay ngang.

Vốn là nhân viên ngân hàng, trong những lần đi thẩm định doanh nghiệp vay vốn, chàng trai trẻ bị hút hồn trước nhiều vườn rau xanh mơn mởn, nên quyết tâm theo đuổi. Sau giờ làm, anh tranh thủ lên mạng nghiên cứu phương pháp trồng rau, chọn giống, giá thể, loại rau nào phù hợp với đất, khí hậu Sài Gòn.

Nhiều lần tìm hiểu, anh Tuấn “chốt” phương pháp trồng thủy canh, vì ưu điểm là chủ động điều chỉnh dinh dưỡng cho cây, cung cấp dinh dưỡng theo yêu cầu của từng loại rau, loại bỏ các chất gây hại… Việc gối vụ liên tục các loại rau giúp sản lượng ổn định mỗi ngày.

Nghĩ là làm, tận dụng đất vườn nhà có sẵn, năm 2010, anh Tuấn trồng lứa rau đầu tiên. “Do chưa có kinh nghiệm, rau trồng èo uột, sản lượng thấp, thậm chí bị úng, hư hỏng. Lúc đó, hệ thống thủy canh không đạt chuẩn nên bị thừa nước làm rau chậm phát triển, ăn nhạt” - anh Tuấn nhớ lại cú vấp đầu tiên.

Không nản chí, anh quyết định theo học về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Israel tại Sở NN&PTNT TPHCM; đồng thời tìm nguồn giống rau mới thay thế từ Đài Loan, Nhật. Cứ sau giờ học, anh Tuấn lại cặm cụi bên vườn rau để trồng, quan sát quá trình phát triển, đánh dấu các thông số sao cho cây rau phát triển tốt nhất.

Cuối năm 2018, Lâm Ngọc Tuấn quyết định… nghỉ việc ở ngân hàng, dùng toàn bộ tiền tiết kiệm, vay thêm ngân hàng gần 2 tỷ đồng đầu tư xây dựng mô hình trồng rau thủy canh trên diện tích 1.000m2. Vườn được thiết kế theo phương pháp thủy canh hồi lưu (thủy canh động), các thiết bị theo tiêu chuẩn Isarel.

“Lúc đó nhiều người bảo tôi… dở hơi, vì đang có công việc nhiều người mơ ước lại bỏ để “ôm khổ” vào mình. Dẫu vậy, tôi thấy thị trường rau sạch còn bỏ ngỏ, cộng với mong muốn đem lại rau sạch cho bữa ăn gia đình nên quyết tâm theo đuổi đến cùng”, anh Tuấn bộc bạch.

Quả ngọt

Từ 1.000m2 nhà kính trồng rau thủy canh ban đầu, anh Tuấn cùng với người bạn thuê thêm 1ha đất ở TP Thủ Đức mở rộng quy mô. Nông trại nhà kính trồng rau thủy canh nằm bên những nhà chung cư cao tầng, mỗi năm cung cấp khoảng 300 tấn rau sạch các loại, cao gấp 10 lần so với mô hình trồng rau truyền thống. Tháng 3/2019, anh Tuấn thành lập HTX Tuấn Ngọc và hiện đây là HTX rau thủy canh quy mô lớn nhất tại TPHCM.

a-862.jpg

 Sơ chế rau trước khi đưa ra thị trường

“Trồng rau ở Sài Gòn khác ở Đà Lạt hay ở phía Bắc vì khí hậu ở đây ấm quanh năm, đất bị nhiễm mặn, phèn, không phì nhiêu nên tôi phải chọn loại giống tốt, dùng mái che, quạt mát, nước sạch và trồng loại nhanh thu hoạch như rau cải, rau dền, các loại xà lách, rau cúc...”, ông chủ vườn rau bộc bạch.

Anh Tuấn cũng cho rằng, kỹ thuật trồng rau cho sản lượng, chất lượng cao có thể học, tích lũy dần, nhưng đầu ra cho sản phẩm lại rất khó. Thời điểm mới ra thị trường, dù cam kết 100% rau sạch, an toàn nhưng người tiêu dùng vẫn e ngại; hơn nữa giá thành cao gấp 2,5 lần so với rau thường cũng là bước cản tiêu thụ.

Bởi thế, anh Tuấn quyết tâm đưa các sản phẩm vào thị trường lớn hơn để tiếp cận người tiêu dùng. “Chất dinh dưỡng nuôi cây nhập từ Bỉ, Israel, Ấn Độ… với đủ các yếu tố đa, vi, trung lượng gồm 16 khoáng chất, giúp cây phát triển ổn định, giữ được hương vị tự nhiên như trồng đất. Nước nuôi cây cũng phải sạch, không chứa tạp chất”, anh Tuấn chia sẻ bí quyết.

Khi có đầu ra ổn định, HTX Tuấn Ngọc còn tạo việc làm cho 30 nhân công, lương trung bình 6 triệu đồng/tháng cùng tiền thưởng theo năng suất lao động.

“Chúng tôi cam kết không tăng giá trong mùa dịch. HTX cũng đóng góp từ 100-200kg rau/ngày tại nhiều khu cách ly, phong tỏa tại phường Long Trường, TP Thủ Đức”, anh Tuấn cho biết.

Nguồn: https://tienphong.vn/dang-lam-ngan-hang-chang-trai-bat-ngo-chuyen-huong-lam-nong-dan-post1360995.tpo

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.