Đầu tư chăn nuôi đà điểu cho thu nhập cao

Với quyết tâm lập nghiệp trên quê hương, anh Nguyễn Văn Khiêm (SN 1981), thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đầu tư chăn nuôi đà điểu kết hợp vỗ béo dê thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 2002, anh Khiêm học nghề lái xe tải và đi làm tại tỉnh Quảng Ninh. Nghề này giúp anh có cơ hội đi nhiều nơi, tiếp cận với nhiều mô hình phát triển kinh tế.

20220323090016-15-da-dieu-1648054108378-16480541088761281812647.jpg

Anh Khiêm chăm sóc đàn đà điểu.

Trong một lần đến thăm trại giống đà điểu ở huyện Ba Vì (Hà Nội), anh Khiêm đã bị thu hút bởi giống gia cầm to lớn này. Với suy nghĩ quê mình đồng đất rộng, có thể phát triển mô hình kinh tế mới, lại không phải bôn ba khắp nơi nên đầu năm 2019, anh Khiêm bàn với vợ đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi đà điểu.

Ban đầu do chưa có kỹ thuật chăm sóc anh chỉ mua 50 con giống, giá 2,2 triệu đồng/con về nuôi. Qua quá trình chăm sóc, anh nhận thấy: Đà điểu có sức đề kháng tốt, hầu như không có bệnh. Chuồng nuôi chỉ cần đổ cát làm nền và được dọn sạch thường xuyên.

Thức ăn chủ yếu của đà điểu là cỏ voi, rau, củ và các loại hạt ngũ cốc… Sau 10 tháng nuôi, từ con giống ban đầu khoảng 1,5 kg, đà điểu đạt trọng lượng khoảng 90 -100 kg/con và được xuất bán.

Gia đình anh Khiêm bán lứa đầu tiên (chủ yếu cho trại giống bao tiêu đầu ra), trừ các loại chi phí thu lãi bình quân 3 triệu đồng/con. 

Nhận thấy nuôi đà điểu không khó, sản phẩm thuận đầu ra nên năm 2020 và 2021, gia đình anh tăng đàn lên 100 con/lứa, mỗi năm thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Với nguồn thức ăn gần 7 sào cỏ voi nuôi đà điểu, đầu năm 2021, vợ chồng anh tiếp tục đầu tư 100 triệu đồng xây dựng chuồng vỗ béo 100 con dê thương phẩm/lứa, xuất bán cho các quán ăn, nhà hàng ở trong và ngoài tỉnh. 

Theo kinh nghiệm của anh Khiêm, việc vỗ béo dê thương phẩm quan trọng nhất là lựa chọn được con giống tốt. Dê mua về chuồng nuôi vỗ béo là loại dê nhỡ, có trọng lượng khoảng 25 kg/con. 

Sau khoảng 3 tháng nuôi, trọng lượng mỗi con tăng lên từ 15-20 kg là được xuất bán. Mỗi con cho lãi từ 900 nghìn đến 1 triệu đồng. 

Theo anh Khiêm, vỗ béo dê chỉ nhốt nên ngoài cung cấp đủ thức ăn, nước uống sạch, người nuôi cần bổ sung đá muối để dê đủ khoáng chất, phát triển tốt.

Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lục Ngạn đánh giá: “Mô hình chăn nuôi đà điểu và vỗ béo dê của gia đình anh Nguyễn Văn Khiêm là hình thức phát triển kinh tế hộ mới ở Lục Ngạn, rất phù hợp với điều kiện của huyện miền núi. Tới đây Hội Nông dân huyện sẽ nghiên cứu, khuyến khích nhân rộng trên địa bàn”.


 

Nguồn: Theo báo Bắc Giang

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.