Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản ở các tỉnh phía Bắc

Ngày 30-8, Tổ công tác 3430 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có báo cáo về một số vấn đề trong sản xuất, lưu thông, tiêu thụ nông sản, vật tư nông nghiệp tại các tỉnh phía Bắc và khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

rau-linh-nam.jpg

Các bộ, ngành đang tập trung tìm các giải pháp tiêu thụ nông sản cho người dân ở các tỉnh phía Bắc.

Theo Bộ NN&PTNT hoạt động sản xuất lương thực tại các địa phương phía Bắc nhìn chung diễn ra đúng kế hoạch mùa vụ, khả năng cung ứng của các tỉnh phía Bắc đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm của địa phương và cung cấp cho các địa phương khác (Hải Phòng sản xuất gần 200.000 tấn/tháng, tiêu thụ nội tỉnh gần 40.000 tấn/tháng, cung cấp cho các tỉnh là 160.000 tấn/tháng; Nam Định sản xuất 55.000 tấn/tháng, tiêu thụ nội tỉnh là 44.000 tấn/tháng và cung cấp cho các tỉnh là 11.000 tấn/tháng...).

Riêng thị trường Hà Nội, tự sản xuất chỉ đạt 56.338 tấn/tháng (đáp ứng 65,6% nhu cầu), còn lại nhập từ các tỉnh khác là 36.632 tấn/tháng.

Sản lượng rau, quả sản xuất của các tỉnh đủ đáp ứng nhu cầu nội tỉnh và cung cấp cho các tỉnh khác. Tại Hà Nội nhu cầu rau, củ phục vụ tiêu dùng cần 103.300 tấn/tháng nhưng mới đáp ứng được 60.000 tấn/tháng (khoảng 58%), còn lại nhập từ các tỉnh, thành phố khác.

Về thủy sản, hầu hết các tỉnh tự đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, riêng Hà Nội nhu cầu cần 19.250 tấn/tháng, nhưng khả năng đáp ứng là 10.150 tấn/tháng, còn lại nhập từ các tỉnh thành phố khác khoảng 47,3%.

Các tỉnh phía Bắc hiện nay phát triển chăn nuôi ổn định, sản lượng thịt gia súc, gia cầm và trứng cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng địa phương.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp còn chậm so với thời vụ thu hoạch kéo theo giá một số mặt hàng nông sản giảm. Giá thu mua các loại nông sản giảm trong khi giá vật tư sản xuất tăng (tăng 10-40% so với đầu năm 2021 tùy địa phương và đang có xu hướng tăng).

Cụ thể, tại tỉnh Lào Cai, giá rau xanh giảm 1.000-2.000 đồng/kg, tiêu thụ chậm so với mọi năm. Đặc biệt, mặt hàng chuối xanh từ nay đến cuối năm thu hoạch khoảng 17.500 tấn, tập trung từ tháng 9 đến 11-2021 nhưng hiện tại Trung Quốc dừng nhập khẩu chuối nên có thể khó khăn trong tiêu thụ. Dự kiến, trong tháng 9 sẽ thu hoạch 2.000 tấn, cần tìm thị trường tiêu thụ...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trước thực trạng khó khăn trong tiêu thụ nông sản ở các tỉnh phía Bắc, Bộ tiếp tục đề xuất, kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành phối hợp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, chế biến, lưu thông, xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản và vật tư nông nghiệp. Bộ tiếp tục bám sát diễn biến, tình hình sản xuất, chỉ đạo các địa phương duy trì hoạt động sản xuất nhằm bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm và vật tư nông nghiệp phục vụ tại chỗ...

Bộ NN&PTNT tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương đàm phán với các cơ quan hữu quan Trung Quốc tháo gỡ lưu thông nông sản nhằm giúp người dân yên tâm sản xuất; đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải cần có biện pháp tháo gỡ về chi phí logistics trong xuất khẩu hàng hóa; chỉ đạo các tập đoàn phân phối trong nước tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, ưu tiên tiêu thụ sản phẩm nông sản tại địa phương - nơi có hoạt động của doanh nghiệp...

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay