Đề án xây dựng 10 triệu ha vùng trồng đạt chuẩn VietGAP

Bộ NN-PTNT gửi công văn xin ý kiến về dự thảo Đề án 'Nâng cao hiệu quả thực thi SPS và cam kết SPS trong khuôn khổ các FTA' trước khi trình Chính phủ.

1417-xay-dung-de-an-211207_309.jpg

Đề án được kỳ vọng sẽ tạo ra những vùng nguyên liệu lớn, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ngày 16/12, Bộ NN-PTNT gửi Công văn số 8551/BNN-CBTTNS-SPS tới các cơ quan, tổ chức để xin ý kiến về dự thảo Đề án “Nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và cam kết SPS trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”.

Mục tiêu của đề án là: (1) Nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc thực thi các nghĩa vụ đối với Hiệp định SPS của WTO và các FTA thế hệ mới trong thương mại nông, lâm, thủy sản và thực phẩm quốc tế;

(2) Xây dựng các biện pháp SPS phù hợp để bảo vệ sức khỏe con người và động thực, vật trên lãnh thổ Việt Nam; nâng cao năng lực quản lý, đánh giá, thử nghiệm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ các quy định SPS tại các thị trường xuất khẩu;

(3) Tận dụng tối đa cơ hội đầu tư của các nước thành viên WTO và mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông, lâm, thủy sản và thực phẩm của Việt Nam.

Định hướng đến năm 2025, đề án sẽ giúp ngành nông nghiệp đạt chứng nhận VietGAP và tương đương trên diện tích khoảng 3 triệu ha trồng trọt; 30.000 ha thủy sản, và khoảng 15.000 cơ sở chăn nuôi. 

Đồng thời, đề án phấn đấu đạt tỷ lệ cơ sở sơ chế, chế biến thực phẩm nông, lâm sản, thủy sản được chứng nhận HACCP, ISO 2200 hoặc tương đương tăng tương ứng là 10%/năm và 15%/năm; 80% các hợp tác xã (HTX) được phổ biến, cập nhật các quy định SPS của thị trường nhập khẩu; 100% các địa phương kiện toàn hệ thống đầu mối hỏi đáp các quy định SPS của thị trường nhập khẩu.

Định hướng đến năm 2030, đề án sẽ giúp ngành nông nghiệp đạt chứng nhận VietGAP và tương đương trên diện tích khoảng 10 triệu ha trồng trọt; 100.000 ha thủy sản, và khoảng 25.000 cơ sở chăn nuôi. 

Một trong những giải pháp trọng tâm của đề án, là nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và người dân. Trong đó, Bộ NN-PTNT được giao chủ trì lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án với các chương trình liên quan như: Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; Chương trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới...

watermark_ddt_0951-1719_20211201_696-172739.jpeg


Văn phòng SPS Việt Nam vừa phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn phổ biến Lệnh 248, 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, Đề án “Nâng cao hiệu quả thực thi SPS và cam kết SPS trong khuôn khổ các FTA” mang tới nhiều bước đột phá.

Thứ nhất, đề án nhấn mạnh và tập trung vai trò của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và HTX trong việc nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu thị trường nhập khẩu.

Thứ hai, Việt Nam sẽ có căn cứ để đánh giá hệ thống SPS của 5 thị trường lớn trên thế giới, đồng thời rút ra bài học cho hệ thống sản xuất trong nước. Thứ ba, đây là lần đầu tiên Hệ thống SPS của Việt Nam được đánh giá, tính từ thời điểm gia nhập WTO cách đây 14 năm.

Khi đề án được triển khai, Văn phòng SPS Việt Nam sẽ tập trung xây dựng Bản tin SPS Việt Nam. Mục đích là phổ biến thông tin SPS của thị trường; hướng dẫn việc đáp ứng các quy định về SPS; phổ biến thông tin về SPS lồng ghép với các chương trình khuyến nông, khuyến lâm và khuyến ngư, qua đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bộ NN-PTNT đã hoàn thành hồ sơ gồm: (1) Dự thảo Quyết định phê duyệt Đề án; (2) Dự thảo Tờ trình Thủ tướng xin phê duyệt Đề án; (3) Thuyết minh Đề án. Trên cơ sở này, Bộ NN-PTNT gửi Công văn xin ý kiến tới các đơn vị: Bộ Công thương, Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Thông tin & Truyền thông, Phòng Công nghiệp & Thương mại Việt Nam (VCCI), Văn phòng Ban chỉ đạo Liên ngành Hội nhập Quốc tế về kinh tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, và các hiệp hội liên quan.

"Thực hiện quy trình xây dựng Đề án trình Chính phủ, Bộ NN-PTNT trân trọng đề nghị Quý cơ quan nghiên cứu, góp ý kiến với dự thảo hồ sơ Đề án để Bộ NN-PTNT tổng hợp, hoàn thiện Đề án trình Chính phủ theo quy định", Công văn số 8551 nêu rõ.

Đầu mối tổng hợp các ý kiến là Văn phòng SPS Việt Nam. Hạn cuối là ngày 21/12/2021.

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay