Đồng bằng sông Cửu Long: Thị trường hàng hóa đầy đủ, cung ứng nhịp nhàng

Dù phải kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch song thị trường hàng hóa tại các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến nay vẫn ổn định, nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân

Đánh giá của Sở Công Thương các tỉnh thành vùng ĐBSCL cho thấy, đến nay thị trường hàng hóa thiết yếu của các tỉnh đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, không có hiện tượng khan hiếm hay nâng giá. Theo Ông Hà Vũ Sơn - Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, đây là kết quả từ các giải pháp quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, giúp việc cung ứng, lưu thông hàng hóa thuận lợi, đảm bảo cung ứng đầy đủ cho người dân. Cụ thể TP Cần Thơ ngoài phát huy chuỗi phân phối hiện đại của 8 siêu thị, 134 cửa hàng tiện ích còn tổ chức 46 điểm bán hàng bình ổn và mô hình “mang chợ ra phố”… Nhờ đó góp phần hạn chế người dân tập trung mua hàng tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

0429_can_tho_dua_cho_ra_pho.jpg

TP. Cần Thơ đưa chợ ra phố để thực hiện giãn cách phòng chống dịch và người dân thuận lợi hơn trong mua sắm

Tại tỉnh Hậu Giang, theo ông Nguyễn Văn Thậm - Phó giám đốc Sở Công Thương, việc chủ động dự trữ 8.151 tấn hàng hóa (trị giá khoảng 200 tỷ đồng) của các DN trên địa bàn cùng cam kết bán giá bình ổn thấp hơn giá thị trường từ 5-10% đã giúp thị trường hàng hóa Hậu Giang ổn định. Không chỉ vậy, thông qua phối hợp, kết nối với các doanh nghiệp bưu chính như Viettel Post Hậu Giang, VN Post… Sở Công Thương đã tổ chức mô hình “Đi chợ hộ” giúp người dân mua sắm thuận lợi hơn trong thời gian giãn cách. Tới thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của Sở Công Thương, sức mua trực tiếp tại các chợ, siêu thị và hệ thống cửa hàng bách giảm hơn 50% so với trước giãn cách.

Tại Vĩnh Long, theo Sở Công Thương tỉnh này, hiện các hệ thống siêu thị cũng duy trì hoạt động, chủ động đầy đủ các loại hàng hóa với giá cả bình ổn. Để chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp pháp, đảm bảo nguồn hàng hóa, nhiều địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, chủ cửa hàng ký cam kết với chính quyền. Qua đó hóp phần ổn định thị trường hàng hóa và giá cả.

Tương tự tại Bạc Liêu, Tiền Giang, Long An… hoạt động kinh doanh phân phối hàng hóa diễn ra ổn định, lượng hàng hóa cung ứng thị trường dồi dào. Mặt khác, ngành chức năng tăng cường công tác quản lý về giá nên giá cả thị trường được kiểm soát tốt.

Theo ngành Công Thương các tỉnh ĐBSCL, trên thực tế vào những ngày đầu trước và sau khi giãn cách tình hình thị trường có xáo trộn nhẹ do tâm lý người dân lo lắng, tích trữ hàng, dẫn tới giá có tăng nhẹ. Tuy nhiên với sự hỗ trợ của "Tổ Công tác đặc biệt về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp" của Bộ Công Thương (Tổ công tác đặc biệt), việc kết nối lưu thông hàng hóa của các địa phương với hệ thống phân phối đã nhanh chóng được tháo gỡ nhanh. Ngoài ra, Tổ công tác đặc biệt cũng phối hợp cùng chính quyền, Sở Công Thương các địa phương đánh giá khả năng cung ứng tại chỗ, xác định nhu cầu hàng hóa cần cung ứng tại địa phương, sẵn sàng cùng các địa phương ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo cung ứng đẩy đủ hàng hóa cho người dân.

Theo Tổ công tác đặc biệt, xác định dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, việc lưu thông hàng hóa vẫn còn nhiều khó khăn, do đó Tổ công tác đặc biệt sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung - cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý cho các địa phương. Ðặc biệt tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước ở các địa phương. Chủ động phối hợp, hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản trên môi trường số trong điều kiện giãn cách xã hội.

Nguồn: Theo báo Công Thương

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay