Đồng Tháp sẽ tổ chức Lễ hội Sen lần 1 vào dịp sinh nhật Bác

Với chủ đề “Sen ngày mới”, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 1 - năm 2022 dự kiến sẽ diễn ra từ 19 - 21/5, đúng vào dịp sinh nhật Bác (19/5).

sen.jpg

Kỹ thuật trồng sen – một trong những nghề nông nghiệp sẽ được đào tạo cho lao động nông thôn trong năm 2022.

Lễ hội Sen nhằm tôn vinh hoa Sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế cho các sản  phẩm chế biến từ cây Sen Đồng Tháp, thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp trồng Sen gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương, xây dựng sản phẩm đặc thù, thu hút du khách đến tham quan du lịch Đồng Tháp; quảng bá thương hiệu Sen Đồng Tháp đến du khách trong và ngoài nước; góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lễ hội sẽ có nhiều hoạt động như: Trưng bày sản phẩm, tổ chức không gian ẩm thực Sen - quà lưu niệm - đặc sản từ Sen; xác lập kỷ lục 200 món ăn chế biến từ Sen; cuộc thi Người đẹp Đất Sen hồng, cuộc thi chụp ảnh đẹp, sáng tác ca khúc về Đồng Tháp; khu trải nghiệm Sen đa sắc và trưng bày Sen ngày mới; tổ chức Famtrip “Một thoáng Đồng Tháp”.

Trong sự kiện này, Đồng Tháp sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn kết nối du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng bằng sông Cửu Long lần 2.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa lưu ý, chủ đề Sen phải được thể hiện xuyên suốt trong tất cả hoạt động; có sự kết nối giữa huyện Tháp Mười - địa danh gắn liền với hoa Sen với các địa phương trong tỉnh; quan tâm  phát triển các sản phẩm ẩm thực - quà lưu niệm - đặc sản từ Sen. Cùng với đó, nghiên cứu tổ chức tôn vinh người trồng sen, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sản phẩm từ Sen; tổ chức các hoạt động thu hút người dân tham gia vào Lễ hội.

Diễn đàn sản phẩm OCOP khai mạc ngày 28/4

Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 “Liên kết cùng phát triển” dự kiến diễn ra từ ngày 28/4 - 3/5 tại Đồng Tháp.

Diễn đàn là chuỗi sự kiện nhằm tăng cường tính hợp tác và liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long với Bộ, ngành Trung ương và các địa phương khác trên cả nước; là cơ sở để đẩy mạnh và phát huy tiềm năng về sản phẩm OCOP của vùng.

Dự kiến Diễn đàn có quy mô trên 350 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất; các tổ chức xúc tiến thương mại thuộc các tỉnh, thành phố; đặc biệt là các đơn vị, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trong cả nước.

Năm 2022 đào tạo nghề nông nghiệp cho khoảng 1.820 lao động

Theo Kế hoạch Đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2022, dự kiến đào tạo nghề nông nghiệp cho khoảng 1.820 lao động (65 lớp), chủ yếu đào tạo nghề dưới 3 tháng.

Qua đào tạo nghề sẽ góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 73,6%, trong đó, qua đào tạo nghề đạt 52,8%; phấn đấu tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt tối thiểu 80%.

Nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong kế hoạch đó là tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép tuyên truyền, tư vấn học nghề thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử… để cung cấp thông tin cho người học về ngành nghề, cơ chế chính sách về đào tạo nghề nông nghiệp.

Bên cạnh đó, cập nhật thông tin thị trường giá cả nông sản, thị trường tiêu thụ, quy hoạch định hướng sản xuất nông nghiệp của địa phương, chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp liên quan và các mô hình dạy nghề có hiệu quả.

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay