Đưa vải niên vụ 2022 lên sàn thương mại điện tử

Với kinh nghiệm tiêu thụ vải năm 2021, các HTX ở Lục Ngạn, Bắc Giang đã sẵn sàng đẩy mạnh kênh bán hàng qua sàn thương mại điện tử cho mùa vải năm 2022.

v3.png

Nông dân HTX Nông sản sạch Bình Nguyên (Bắc Giang) đang tỉa cành cho vải khi cây đang trổ hoa. Ảnh: Tùng Đinh.

Kỳ vọng bán hết trên sàn
Năm 2021, HTX Nông sản sạch Bình Nguyên tại thôn Quý Thịnh, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tiêu thụ được 300 tấn vải thông qua sàn thương mại điện tử trong tổng số 400 tấn thu hoạch được. Đây là con số mà ông Vũ Nguyên Bình, người đứng đầu HTX không thể nghĩ đến trước khi vài vào mùa thu hoạch.

Với tổng diện tích gần 40 ha, năm nay mặc dù vải mới đang trổ hoa nhưng anh Bình và các thành viên của HTX đã ra phương án, tính toán các giải pháp với kỳ vọng có thể tiêu thụ 100% sản lượng thông qua thương mại điện tử.

“Dự kiến sản lượng vải năm nay của HTX chúng tôi sẽ vào khoảng 450 tấn và hy vọng sẽ phối hợp để có thể tiêu thụ hoàn toàn được số vải này thông qua sàn thương mại điện tử”, ông Vũ Nguyên Bình chia sẻ.

Năm 2021, phương thức kinh doanh truyền thống với vải Lục Ngạn gặp rất nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19 thời điểm đó diễn biến phức tạp. Nhưng cũng chính khó khăn này đã giúp HTX Nông sản sạch Bình Nguyên tìm được hướng đi mới, thông qua sàn thương mại điện tử mà đối tác chính là Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

“Kinh doanh qua sàn thương mại điện tử giúp chúng tôi biết được số lượng đặt hàng, từ đó làm chủ được nguồn hàng, chủ động được đầu ra cho sản phẩm của mình chứ không đơn thuần chở ra chợ bán như trước đây”, ông Bình nói và ví dụ, nếu đơn hàng cần 10 tấn thì chúng tôi sẽ thu hoạch đủ để trả đơn chứ không như trước đây, hái 10 tấn đem bán còn thừa bao nhiêu phải để lại chịu hư hỏng.

Ngoài ra, ưu điểm của kênh bán hàng này là có thể quảng bá quy mô lớn, tiếp cận được nhiều khách hàng ở nhiều địa phương, giao dịch ổn định hơn và đặc biệt là giá bán cũng cao hơn so với phương pháp kinh doanh truyền thống.

v2.png

Ông Vũ Nguyên Bình trao đổi với các nhân viên của Postmart.vn để chuẩn bị cho mùa vải năm 2022. Ảnh: Tùng Đinh.

Tính riêng năm 2021, với 300 tấn vải bán qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn, HTX của ông Bình đã tăng được doanh thu 30% so với cách bán hàng truyền thống trước đây.

Do lần đầu bán hàng qua kênh này nên HTX cũng gặp không ít khó khăn, tuy nhiên các nhân viên Bưu điện Việt Nam đã có mặt để hỗ trợ cho các nông dân, không chỉ về quảng bá, quản lý sản phẩm trên sàn mà còn về các đóng gói làm sao cho đúng quy cách, đảm bảo chất lượng cho sản phẩm đến khi tới tay người tiêu dùng.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang, bà Nguyễn Thị Giang cho biết, ngoài hợp tác bán hàng, phía sàn Postmart.vn cũng liên tục tiếp thu phản hồi của khách hàng để cùng các HTX thay đổi trong đóng gói, mẫu mã với mục tiêu đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng.

Nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô
Khi tham gia bán hàng qua sàn thương mại điện tử, bên cạnh các ưu điểm, nông dân trồng vải ở Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng phải chấp nhận thêm thách thức đó là yêu cầu về chất lượng cao hơn nhiều so với đem ra chợ bán trước đây.

Theo ông Vũ Nguyên Bình, hiện nay toàn bộ diện tích vải của HTX đang được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và có một phần theo hướng hữu cơ bằng cách mắc màn chống sâu bệnh, giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

“Mục tiêu của chúng tôi là làm thế nào để quả vải đảm bảo chất lượng và độ an toàn cao nhất khi đến tay người tiêu dùng”, đại diện HTX Nông sản sạch Bình Nguyên cho biết.

Theo đó, gần 40 ha vải của HTX đã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP còn diện tích trồng vải theo hướng hữu cơ là 1 ha và đang có kế hoạch nâng lên 10 ha trong thời gian tới.

Để đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, các thành viên HTX phải thay đổi phương thức sản xuất trước đây để đáp ứng được tiêu chí về thời gian, liều lượng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

“Nếu như trước đây cứ thấy có dấu hiệu của sâu bệnh là phun thuốc, vừa tốn kém vừa không an toàn thì hiện nay mọi quy trình đều được kiểm soát”, ông Bình chia sẻ và cho biết từ khi đáp ứng được tiêu chuẩn này thì chất lượng quả vải được cải thiện và có thời điểm giá bán cao gấp rưỡi so với trước đây.

v1.png

Gần 40 ha của HTX được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đang vào thời điểm trổ hoa. Ảnh: Tùng Đinh.

Về vấn đề tiêu thụ, đại diện HTX bày tỏ mong muốn sẽ kết hợp với sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Bưu điện Việt Nam để mở rộng quy mô thông qua các chiến dịch quảng bá cũng nhưng nghiên cứu cải thiện phương thức đóng gói, mẫu mã cho quả vải.

“Một mong muốn nữa của chúng tôi là làm thế nào để quả vải đến tay người tiêu dùng vẫn đạt được chất lượng như lúc vừa thu hoạch tại Bắc Giang”, ông Vũ Nguyên Bình chia sẻ thêm.

Về phía Postmart.vn, bà Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang cho biết, một trong những vấn đề được đẩy mạnh trong vụ vải năm 2022 là vận chuyển.

“Vụ vải sẽ chín rộ trong vòng nửa tháng nên áp lực bảo quản, vận chuyển là rất lớn. Ngoài phương tiện vận chuyển, năm nay Bưu điện tỉnh Bắc Giang sẽ bố trí các nhà lạnh, container lạnh để bảo quản tại các địa phương, đảm bảo vải đến tay người tiêu dùng vẫn chất lượng như vừa thu hoạch”, bà Nguyễn Thị Giang cho biết.

 

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.