Gần 56% diện tích gieo cấy vụ Đông Xuân đã có nước

Theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến 16 giờ ngày 18/1, các địa phương khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2021 - 2022 đạt 283.170/506.558 ha, tương đương 55,9%, tăng 6,41%

gieo-cay-18012022.jpg

Tính đến 16h ngày 16/1/2022, diện tích có nước toàn khu vực là 213.807/506.558 ha (đạt 42,21%), cụ thể ở tỉnh Thái Bình diện tích có nước đã đạt 50,12%. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Cụ thể, Nam Định đạt 87,29%, Ninh Bình 75,45%, Vĩnh Phúc 69,14%, Phú Thọ 69,11%, Thái Bình 67,78%, Hà Nam 67,66%, Hải Phòng 61,26%, Hưng Yên 36,13%, Hải Dương 32,71%, Bắc Ninh 27,43%, Hà Nội 22,77%.

Tính đến 16 giờ ngày 18/1, mực nước trung bình trong ngày tại trạm Thủy văn Hà Nội đạt 1,86 m, cao nhất đạt 2,09 m lúc 13 giờ.

Với mực nước trong ngày 18/1, các công trình thủy lợi đã được sửa chữa, nâng cấp hạ thấp cao trình lấy nước, các trạm dã chiến đủ điều kiện vận hành; các cống lấy nước vùng triều có điều kiện vận hành tốt. Các địa phương đang tiếp tục tổ chức vận hành tối đa công trình để lấy nước.

Riêng tại trạm bơm Trung Hà (Hà Nội) hiện chỉ vận hành được 2/9 máy do mực nước bị hạ thấp nghiêm trọng (đạt trung bình 7,35/7,5 m), thấp hơn cùng kỳ các năm trước khoảng 1,2 m. Bên cạnh đó, một số trạm bơm không lấy được nước như: Phù Sa cũ, Cẩm Đình, Liên Mạc, Ấp Bắc, Long Tửu.

Tổng cục Thủy lợi tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến mưa, nguồn nước, diện tích có nước, bảo đảm kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để chỉ đạo, điều hành các đợt lấy nước.  

Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương hiện có diện tích nước thấp như: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên đẩy nhanh tiến độ lấy nước, phấn đấu cơ bản hoàn thành sớm kế hoạch lấy nước đợt 2. Các địa phương, đơn vị nếu gặp khó khăn, vướng mắc trong lấy nước có thể thông báo về Tổng cục Thủy lợi để phối hợp giải quyết. 

Tổng cục Thủy lợi cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục duy trì vận hành tối đa công suất từ các nhà máy thủy điện để tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình thủy lợi lấy nước.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay