Hà Nội cần lượng nông sản khổng lồ mỗi tháng

Hà Nội có nhu cầu về thực phẩm nông lâm thủy sản rất lớn, trong khi sản xuất nông nghiệp của Thủ đô không thể đáp ứng 100% nhu cầu đó.

hn-sieu-thi-9-185122_238-135353_821.jpg

Mỗi tháng, Hà Nội có nhu cầu rất lớn về thực phẩm. Ảnh: Tùng Đinh.

Thành phố Hà Nội có khoảng 10,33 triệu người hiện đang sinh sống, học tập và làm việc nên nhu cầu thực phẩm nông lâm thủy sản là rất lớn, trong khi sản xuất nông nghiệp của Thủ đô không thể đáp ứng 100% nhu cầu đó.

Theo Sở NN-PTNT Hà Nội, trong 1 vụ, ngành nông nghiệp Thủ đô sản xuất được 338.028 tấn gạo (trung bình khoảng 56.338 tấn/tháng) trong khi nhu cầu 1 tháng của Thành phố là 92.970 tấn. Sản lượng gạo mới chỉ đáp ứng được 65,6% nhu cầu tiêu dùng của người dân, cần cung cấp từ bên ngoài Thành phố 36.632 tấn/ tháng (39,4%).

Nhu cầu về thịt lợn trong 1 tháng của Thành phố là 18.594 tấn. Trong khi sản lượng xuất chuồng khoảng 17.500 tấn/tháng, đáp ứng được 94,1% nhu cầu và vẫn cần cung cấp từ bên ngoài Thành phố 1.094 tấn/tháng (5,9%).

Đối với thịt trâu, bò, sản lượng xuất chuồng 1 tháng khoảng 1.032 tấn, trong khi nhu cầu 1 tháng của Thành phố là 5.350 tấn/tháng, mới chỉ đáp ứng được 19,3% nhu cầu, cần cung cấp từ bên ngoài thành phố là 4.318 tấn/tháng (80,7%).

Trong 1 tháng, sản lượng trứng gia cầm của Thủ đô là 116,7 triệu quả, trong khi nhu cầu cần 123,9 triệu quả/tháng. Như vậy, sản lượng trứng gia cầm trên địa bàn đã đáp ứng 94,2%, lượng trứng gia cầm cần cung cấp từ bên ngoài Thành phố là 7,2 triệu quả (5,8%).

Nhu cầu về thủy sản của Thành phố là 19.250 tấn/tháng và chỉ đáp ứng được 10.150 tấn/tháng; nhu cầu cần cung cấp từ các tỉnh, thành phố khác là 9.100 tấn/tháng (47,3%).

Đối với thực phẩm chế biến, sản lượng sản xuất trong 1 tháng khoảng 1.000 tấn, trong khi nhu cầu tiêu dùng của thành phố là 5.165 tấn/tháng. Có thể thấy nguồn cung thực phẩm chế biến trên địa bàn mới chỉ đáp ứng được 19%, lượng thực phẩm chế biến và cần cung cấp từ bên ngoài thành phố là 4.240 tấn (81%).

Trong 1 tháng, sản lượng sản xuất rau củ của Hà Nội là 67.299 tấn, trong khi nhu cầu của thành phố là 103.300 tấn/tháng. Sản lượng tự sản xuất rau củ trên địa bàn chỉ đáp ứng được 65,1% tổng nhu cầu, lượng rau củ cần cung cấp từ bên ngoài thành phố là 36.001 tấn (34,9%).

img_0532-135353_49.jpg

Hà Nội cần nhiều hơn nguồn cung ứng thực phẩm sản xuất theo chuỗi chất lượng cao. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo Sở NN-PTNT Hà Nội, thời gian qua, tỷ trọng sản lượng nông lâm thủy sản được kiểm soát theo chuỗi trong số tất cả sản phẩm đưa về tiêu thụ tại Hà Nội vẫn còn thấp. Chất lượng sản phẩm của từng mùa vụ chưa đồng đều, tỷ lệ nông sản hàng hóa được tiêu thụ thông qua hợp đồng và truy xuất được nguồn gốc còn thấp; sự liên kết, kết nối còn thiếu bền vững.  

Công tác tổng hợp cung cấp thông tin thị trường, sản lượng hàng hóa nông sản vào ra giữa các tỉnh về Hà Nội và ngược lại còn gặp nhiều khó khăn. Hà Nội chưa xây dựng được hệ thống logistic hoàn chỉnh để có thể lưu giữ sản phẩm của các tỉnh được đảm bảo, giá cả ổn định.

Ngày 23/10, Bộ NN-PTNT, UBND TP. Hà Nội và UBND 40 tỉnh, thành phố phối hợp tổ chức Diễn đàn "Chia sẻ thông tin, kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố" nhằm thông tin và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy phát triển các chuỗi liên kết nông sản bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người nông dân; xúc tiến thương mại nông sản giữa Hà Nội với các địa phương và kết nối người sản xuất nông, lâm, thủy sản giữa các địa phương và thị trường Hà Nội.

Sự kiện được tường thuật trực tiếp trên Báo Nông nghiệp Việt Nam điện tử https://nongnghiep.vn và hệ thống kênh mạng xã hội của Báo Nông nghiệp Việt Nam tại các địa chỉ:

https://www.youtube.com/c/NôngnghiệpViệtNamOfficial

https://www.facebook.com/NongNghiepVietNamOnline

https://www.facebook.com/groups/diendannn

Nhóm Zalo: https://zalo.me/g/zjlpeh497

Quý doanh nghiệp, HTX và bà con có nhu cầu kết nối cung - cầu nông sản, đăng tải thông tin trên Báo Nông nghiệp Việt Nam xin liên hệ đường dây nóng: 0974.488.808; 0916.054.556, hoặc email: ketnoinongsanvietnam@gmail.com

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay