Hà Nội: Gỡ khó cho kênh tiêu thụ nông sản “chợ nhà mình”

Được kỳ vọng sẽ trở thành kênh thương mại điện tử góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên địa bàn Hà Nội, tuy nhiên, chonhaminh.gov.vn chưa thể phát huy hết ý nghĩa do gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận hành.

Chonhaminh.gov.vn ra đời nhằm cung cấp dịch vụ chợ thương mại điện tử, kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm giữa các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống thương mại này là người dân hoàn toàn có thể an tâm với chất lượng nông sản, thực phẩm được rao bán trực tuyến, bởi tất cả đều được cơ quan chuyên môn của Sở NN&PTNT Hà Nội đánh giá, kiểm nghiệm nghiêm ngặt.

img_4947.jpeg

Người tiêu dùng tìm hiểu thông tin về nông sản, thực phẩm trên kênh thương mại điện tử chonhaminh.gov.vn. Ảnh: Trọng Tùng.

Bà Bùi Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội cho biết, hiện nay trên chonhaminh.gov.vn có khoảng 113 gian hàng đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, website này hiện chưa thể vận hành như trang thương mại điện tử đúng nghĩa. Chonhaminh.gov.vn vẫn mới chỉ dừng ở một kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, nông sản cho các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh…
Một trong những khó khăn hiện nay, theo bà Hương là bởi hoạt động của sàn thương mại điện tử này liên quan đến việc thu thuế.
“Trong tổng số 113 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hiện chỉ có 2 đơn vị đồng ý chủ trương thu thuế khi giao dịch trên chonhaminh.gov.vn. Do đó, việc vận hành chợ điện tử này gặp nhiều khó khăn...” - bà Hương cho biết thêm.
Trước thực tế khó khăn trong vận hành của chonhaminh.gov.vn, thời gian qua, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu thông qua hình thức trực tiếp. Nhiều chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm và thông tin về Chonhaminh.gov.vn đã được thực hiện tại nhiều địa phương, nhất là tại các khu chung cư.
Bà Nguyễn Thị Hảo - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hình thức thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm cho các cơ sở cũng thay đổi. Cụ thể, thay vì tổ chức trực tiếp các gian hàng, đơn vị đã tổ chức các buổi livestream. Đẩy mạnh các hoạt động tương tác, tiêu thụ nông sản, thực phẩm qua mạng xã hội (zalo, facebook)…
Để hỗ trợ sự phát triển cho chonhaminh.gov.vn, đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách của UBND TP Hà Nội. Đặc biệt là những ưu đãi dành cho cơ sở sản xuất, kinh doanh khi có sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử chonhaminh.gov.vn.
Thời gian tới, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ trên sàn thương mại chonhaminh.gov.vn. Đồng thời, đẩy mạnh việc tư vấn, hướng dẫn cho chủ thể đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm, nâng cao chất lượng, cũng như năng lực tiếp thị, bán hàng…

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/go-kho-cho-kenh-tieu-thu-nong-san-cho-nha-minh-428384.html

Bình luận

Liên kết sản xuất trái cây hướng hữu cơ tiêu thụ vào siêu thị

Công ty Cổ phần Thương mại Nhân Tâm Anh và Công ty Nguyễn Thanh Hải cùng liên kết, hỗ trợ nông dân sản xuất trái cây hướng hữu cơ để phân phối vào siêu thị.

Đưa cà pháo, mắm tôm lên bàn ăn thế giới

Những chuyến hàng đặc sản cập cảng xứ người không chỉ đơn thuần mang về ngoại tệ mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Cà phê chế biến - hướng đi mới đầy tiềm năng

Danh tiếng cà phê Việt đã sớm nổi tiếng với bạn bè quốc tế, nhưng không vì vậy mà chúng ta lơ là việc đa dạng hóa các sản phẩm và mở rộng thị trường.

Sữa tươi TH true MILK được sản xuất từ trang trại bò sữa lớn nhất thế giới

Sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK với hàm lượng dinh dưỡng cao được sản xuất từ cụm trang trại bò sữa công nghệ cao khép kín lớn nhất thế giới tại Việt Nam.

HAGL Agrico dự kiến lỗ hơn 2.700 tỷ đồng

HAGL Agrico ước tính năm nay doanh thu gấp rưỡi năm ngoái nhưng lỗ trước thuế hơn 2.700 tỷ đồng chủ yếu vì chi phí huỷ bỏ vườn cây không hiệu quả.

Một doanh nghiệp sắp rót 1.000 tỷ vào công ty Bầu Đức

Ba nhóm nhà đầu tư sẽ mua vào lượng cổ phiếu 1.700 tỷ đồng của HAGL, trong đó riêng Glory Land rót gần 1.000 tỷ đồng.

Lộc Trời tính bán bảo hiểm cho nông dân

Doanh nghiệp còn muốn mở rộng sang các mảng dịch vụ và phân phối các loại rau màu, thức ăn gia súc, vi sinh...

Thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản

Ngành nông nghiệp và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp kết nối với DN thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến tại vùng nguyên liệu, nhằm giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm khi vào vụ thu hoạch và tránh rủi ro thị trường.

Xây dựng mạng lưới giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở Hà Nội

Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định số 761/QĐ-UBND ngày 17-2-2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thành phố, thực tế cho thấy, nhiều “điểm nghẽn” về quỹ đất, nguồn vốn đầu tư...

Doanh nghiệp ‘liệu cơm gắp mắm’ để chuyển đổi số

Doanh nghiệp được xác định là hạt nhân trong thúc đẩy kinh tế số, một hợp phần quan trọng chuyển đổi số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa yếu về nguồn lực nên việc triển khai trên thực tế đang theo từng giai đoạn hoặc từng phần.