HAGL Agrico dự kiến lỗ hơn 2.700 tỷ đồng

HAGL Agrico ước tính năm nay doanh thu gấp rưỡi năm ngoái nhưng lỗ trước thuế hơn 2.700 tỷ đồng chủ yếu vì chi phí huỷ bỏ vườn cây không hiệu quả.

Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán: HNG) mới thông qua mục tiêu doanh thu năm nay đạt hơn 1.730 tỷ đồng, gần gấp rưỡi năm ngoái. Nguồn thu này đến từ việc thu hoạch 120.000 tấn chuối, 3.800 tấn dứa, 200 tấn trái cây khác và 10.800 tấn mủ cao su.

HAGL Agrico dự kiến lỗ trước thuế hơn 2.710 tỷ đồng. Lỗ từ hoạt động kinh doanh chiếm khoảng 150 tỷ trong số này, còn lại do ghi nhận chi phí chuyển đổi và hủy bỏ vườn cây hai năm trở về trước.

Ban lãnh đạo cho biết, kế hoạch này được tính toán kỹ, nhất là trong bối cảnh công ty vẫn đối mặt nhiều khó khăn hậu Covid-19 như giá vật tư nông nghiệp (phân bón, bao bì đóng gói trái cây) tăng cao, thiếu hụt container lạnh để xuất khẩu, thời gian vận chuyển và thông quan kéo dài làm hàng hoá bị dồn ứ và giảm chất lượng.

Lý giải về khả năng lỗ hai năm liên tiếp, Chủ tịch HAGL Agrico Trần Bá Dương cho rằng, làm nông nghiệp quy mô lớn không hề đơn giản. Công ty đang dồn lực giải quyết các vấn đề tồn động từ các năm trước và quy hoạch, đầu tư bài bản nông trường nên giai đoạn 2022-2023 vẫn thực sự khó khăn.

Theo kế hoạch trình cổ đông, công ty này dự kiến ngân sách đầu tư năm nay hơn 900 tỷ đồng, gần gấp đôi năm trước. Khoản tiền này sẽ vay từ Thagrico - công ty phụ trách mảng nông nghiệp của Thaco - để cải tạo các vườn cây ăn trái phù hợp quy hoạch và chuyển đổi những vườn không hiệu quả sang trồng chuối, dứa (khóm). Công ty cũng dành tiền để phát triển chuồng trại nuôi bò, sản xuất phân hữu cơ và hạ tầng kỹ thuật.

Ông Dương dự kiến đến năm 2024 tình hình lợi nhuận của HAGL Agrico sẽ được cải thiện.

Năm ngoái, công ty có doanh thu thuần xấp xỉ 1.200 tỷ đồng. Trái cây mang về 840 tỷ đồng trong số này, còn mủ cao su đóng góp 260 tỷ đồng và phần còn lại từ vật tư nông nghiệp. Công ty lỗ sau thuế gần 1.120 tỷ đồng, trong đó hơn 800 tỷ phát sinh từ việc ghi nhận và hạch toán các chi phí phát sinh hai năm trở về trước.

Ông Trần Bá Dương bắt tay với ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vay tiền để xử lý các khoản nợ từ năm 2018. "Cuộc hôn phối" có những tín hiệu khởi sắc sau hai năm nhưng chưa đủ để thay đổi hoàn toàn diện mạo Hoàng Anh Gia Lai, dẫn đến công ty này ra quyết định mới là phát hành cổ phiếu riêng lẻ và bán vốn HAGL Agrico trong năm 2020.

Đầu năm 2021, ông Dương trở thành Chủ tịch HAGL Agrico thay ông Đức. Khi đó, ông Đức nói rằng người kế nhiệm có nhiều lợi thế hơn mình nên việc thay đổi là hợp lý và mong cổ đông ủng hộ.

Tính đến cuối năm 2021, ông Dương và các công ty liên quan là cổ đông lớn nhất của HAGL Agrico khi sở hữu 412 triệu cổ phiếu, tương đương 37,17% vốn. Ông Đức và Hoàng Anh Gia Lai đã giảm tỷ lệ sở hữu tại đây xuống 16,34%.

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

Liên kết sản xuất trái cây hướng hữu cơ tiêu thụ vào siêu thị

Công ty Cổ phần Thương mại Nhân Tâm Anh và Công ty Nguyễn Thanh Hải cùng liên kết, hỗ trợ nông dân sản xuất trái cây hướng hữu cơ để phân phối vào siêu thị.

Đưa cà pháo, mắm tôm lên bàn ăn thế giới

Những chuyến hàng đặc sản cập cảng xứ người không chỉ đơn thuần mang về ngoại tệ mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Cà phê chế biến - hướng đi mới đầy tiềm năng

Danh tiếng cà phê Việt đã sớm nổi tiếng với bạn bè quốc tế, nhưng không vì vậy mà chúng ta lơ là việc đa dạng hóa các sản phẩm và mở rộng thị trường.

Sữa tươi TH true MILK được sản xuất từ trang trại bò sữa lớn nhất thế giới

Sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK với hàm lượng dinh dưỡng cao được sản xuất từ cụm trang trại bò sữa công nghệ cao khép kín lớn nhất thế giới tại Việt Nam.

Một doanh nghiệp sắp rót 1.000 tỷ vào công ty Bầu Đức

Ba nhóm nhà đầu tư sẽ mua vào lượng cổ phiếu 1.700 tỷ đồng của HAGL, trong đó riêng Glory Land rót gần 1.000 tỷ đồng.

Lộc Trời tính bán bảo hiểm cho nông dân

Doanh nghiệp còn muốn mở rộng sang các mảng dịch vụ và phân phối các loại rau màu, thức ăn gia súc, vi sinh...

Thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản

Ngành nông nghiệp và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp kết nối với DN thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến tại vùng nguyên liệu, nhằm giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm khi vào vụ thu hoạch và tránh rủi ro thị trường.

Xây dựng mạng lưới giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở Hà Nội

Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định số 761/QĐ-UBND ngày 17-2-2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thành phố, thực tế cho thấy, nhiều “điểm nghẽn” về quỹ đất, nguồn vốn đầu tư...

Doanh nghiệp ‘liệu cơm gắp mắm’ để chuyển đổi số

Doanh nghiệp được xác định là hạt nhân trong thúc đẩy kinh tế số, một hợp phần quan trọng chuyển đổi số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa yếu về nguồn lực nên việc triển khai trên thực tế đang theo từng giai đoạn hoặc từng phần.

Điều ước của người làm 'dược trà'

Hygie & Panacee có 11 loại trà hòa tan từ thảo dược, muốn cùng bà con khắc phục tình trạng 'sớm rau - chiều rác' về nguyên liệu.