Hà Tĩnh đưa nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều địa phương đã lựa chọn sàn thương mại điện tử để giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, nhất là những đặc sản của quê hương được nhiều người biết đến.

Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn điện tử Sendo, Voso.vn, Postmart.vn
 
Vào chiều ngày 6/8 vừa qua Sở Công Thương Hà Tĩnh đã làm việc với Bộ Công thương, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam để xây dựng gian hàng bưởi Phúc Trạch trên Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn...

122d5231246t83295l0.jpg

Bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) được đưa lên sàn thương mại điện tử (ảnh Báo HT)

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, diện tích trồng bưởi Phúc Trạch tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) năm nay là 1.004 ha, với 160 HTX, THT và gần 2.800 hộ sản xuất; tổng sản lượng ước tính trên 10.000 tấn.
 
Lãnh đạo huyện Hương Sơn cho biết, thời điểm hiện nay, đã bắt đầu vào vụ thu hoạch bưởi, tuy nhiên các thương lái chưa thu mua, đặt hàng số lượng lớn như những năm trước do lo sợ về diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Đây là một trong những khó khăn đối với bà con nông dân ở địa phương, bởi sau một năm vất vả chăm sóc, đầu tư vào vườn bưởi, nhưng bưởi lại chưa tiêu thụ được, gây không ít thiệt hại kinh tế cho người nông dân.
 
Mặt khác, một số thị trường tiêu thụ lớn bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện Chỉ thị 16. Mặc dù các HTX, doanh nghiệp đầu mối dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký kết với siêu thị; một số doanh nghiệp, HTX đã được hệ thống siêu thị cấp giấy lưu thông hàng hóa (luồng xanh). Tuy nhiên, việc vận chuyển, bán lẻ vào thị trường các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ gặp khó khăn.
 
Đứng trước tình hình tiêu thụ khó khăn, Sở Công thương đã chủ động làm việc với Bộ Công thương, các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam để xây dựng gian hàng bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh trên các sàn TMĐT: Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Sendo (Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ), Hatiplaza.com (Sàn TMĐT Hà Tĩnh). Tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch năm 2021.
 
Sở Công Thương cũng kết nối mời các thành phần liên quan như: Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương, Trung ương Đoàn, các sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam, các đơn vị logistics, doanh nghiệp liên kết thanh toán trên sàn TMĐT… để kết nối, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêu thụ bưởi.
 
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có những chỉ đạo cho ngành Công thương và huyện Hương Khê phải chủ động tháo gỡ khó khăn kịp thời (đặc biệt là việc chủ động cho các tình huống thiên tai, mưa lũ trong mùa thu hoạch). Đồng thời, kết nối với các sàn giao dịch TMĐT, chủ động lượng hàng đảm bảo chất lượng để cung ứng cho thị trường. Việc tiêu thụ tốt sản phẩm qua sàn TMĐT cũng là cách quảng bá hữu hiệu cho sản phẩm đặc sản của địa phương.
 
Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Sở Công thương tham mưu thành lập tổ công tác hỗ trợ tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, liên thông các sở, ngành chức năng và các sàn TMĐT, gắn trách nhiệm xử lý khó khăn với từng ngành cụ thể để kịp thời tháo gỡ, giúp bà con tiêu thụ bưởi một cách hiệu quả nhất.
 
Nấm Linh chi và Trà cũng được đưa lên sàn thương mại điện tử
 Ngoài bưởi Phúc Trạch được đưa lên sàn điện tử, Công ty cổ phần Kim cương Việt chuyên sản xuất trà chiết xuất từ nấm, linh chi, cũng đã đưa sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử về nông sản để người mua người bán kết nối, giao dịch trực tiếp với nhau dễ dàng và an toàn.

106d0142519t5714l8.jpg

Trà túi lọc Nấm linh chi cũng được đưa lên sàn (ảnh Báo HT)

Ông Vũ Chiến Chính, Giám đốc marketing Công ty cổ phần Kim cương Việt cho biết, Chúng tôi tham gia sàn giao dịch điện tử bởi vì chúng tôi kì vọng tăng được hiệu quả, tính kinh tế sản phẩm đầu ra của chúng tôi. Chúng tôi muốn đa dạng kênh phân phối, mở rộng kênh bán hàng của mình, khác biệt so với những kênh truyền thống mà chúng tôi vẫn làm. Lớn nhất là cắt giảm được chi phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ngay từ ban đầu, có thể tiếp cận được với rất nhiều khách hàng không chỉ trong nội địa mà còn khách hàng nuớc ngoài cũng như thị trường quốc tế.

Còn theo Ông Đinh Văn Hồng, Giám đốc Hợp tác xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, với việc thường xuyên có được thông tin cập nhật về thị hiếu của khách hàng, sản phẩm của đối thủ cạnh tranh… sẽ giúp các HTX, hộ sản xuất đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng của hàng hóa và dịch vụ: “Cách thức trao đổi ở đây sẽ thay đổi tư duy của người tiêu dùng, tư duy sản xuất của người nông dân, từ đó họ quan tâm sản phẩm sạch để đưa ra thị trường. Chúng tôi sẽ có phối hợp chặt chẽ để làm sao tất cả sản phẩm được kiểm duyệt và có truy suất nguồn gốc rõ ràng”.

Thời gian qua, Viettel Post với thế mạnh vận chuyển của mình đã thực hiện nhiệm vụ kết nối – vận chuyển – giao hàng nhiều sản phẩm OCOP Hà Tĩnh như: Cu đơ, nước mắm, nhung hươu… đến tận tay người tiêu dùng.

Ông Lại Ngọc Diệu – Phó Giám đốc Kinh doanh thương mại điện tử Viettel Post Hà Tĩnh cho biết, voso.vn là sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam được sự bảo trợ của Viettel Post – doanh nghiệp sở hữu mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp cả nước với hơn 1.300 bưu cục cùng 6.000 điểm giao dịch, 25.000 cửa hàng, 18.000 nhân viên bán hàng trực tiếp. Địa chỉ này dễ dàng kết nối với người mua và bán ở thị trường thành phố, nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên khắp cả nước.

Để kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh người dân hạn chế ra đường, các trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ ăn uống đã đẩy mạnh các hình thức mua bán online qua các kênh như điện thoại, mạng xã hội, website, đặt hàng trên ứng dụng, đồng thời hỗ trợ các chính sách giao hàng.

Sự thay đổi kịp thời về phương thức bán hàng này đã phần nào giúp các đơn vị kinh doanh cải thiện doanh thu trong tình hình thị trường ảm đạm.

151d3173526t90584l0.jpg

Đơn hàng online chiếm gần 10% trong tổng đơn hàng của siêu thị Vinmart (ảnh Báo HT)

Giám đốc siêu thị Vinmart Hà Tĩnh Võ Công Hải cho hay: “Trước đây, tỉ lệ khách hàng mua sắm online rất thấp. Tuy nhiên, trong thời gian xảy ra dịch bệnh, chúng tôi đẩy mạnh chương trình “Đi chợ hộ”, giao hàng tận nhà cho khách và được nhiều khách hàng hưởng ứng, ủng hộ.

Siêu thị cũng đã nâng cấp phần mềm tiếp nhận đơn hàng trực tuyến, người tiêu dùng có thể linh hoạt đặt hàng tại 3 kênh: Điện thoại, app, website. Nhờ đó, đơn hàng online các tháng qua đã chiếm gần 10% trong tổng lượng đơn hàng”.

Theo Kế hoạch số 2783/QĐ-UBND về việc phát triển TMĐT tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Hà Tĩnh phấn đấu đến năm 2025, 100% thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp được thực hiện ở mức độ 3 trở lên; 70% website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến. Với tổng kinh phí để phát triển đề án TMĐT giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh là  hơn 15 tỷ đồng (gồm: ngân sách Trung ương hơn 7 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hơn 6,2 tỷ đồng; vốn của doanh nghiệp, HTX gần 1,8 tỷ đồng).

Ngoài ra, 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch TMĐT; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT trên ứng dụng di động; hàng ngàn lượt doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn… tham gia các khóa đào tạo kinh doanh, bán hàng trực tuyến.

Để đạt được mục tiêu trên UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc tiếp tục sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách thúc đẩy doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh ứng dụng TMĐT trong việc bán hàng, quảng bá, phát triển thương hiệu; triển khai hiệu quả các đề án thuộc Chương trình phát triển TMĐT quốc gia trên địa bàn; có chính sách khuyến khích các cơ sở bán lẻ hàng hóa, dịch vụ sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử.

142d4081301t16236l0.jpg

Thương mại điện tử sẽ giúp mang sản phẩm của Hà Tĩnh đến nhanh và gần hơn với người tiêu dùng. (ảnh báo HT)

Bên cạnh đó UBND tỉnh còn đề ra những giải pháp chiến lược như: phát triển hạ tầng ứng dụng TMĐT, hoàn thiện hệ thống dịch vụ hỗ trợ TMĐT, kinh tế số; nâng cao lòng tin của người tiêu dùng trong TMĐT; đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, tăng giá trị xuất khẩu sản phẩm chủ lực của tỉnh; phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong TMĐT, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp…

Với sự phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay, nền tảng là việc ứng dụng công nghệ số để giới thiệu và kết nối tiêu thụ nông sản nói riêng, các sản phẩm hàng hóa khác nói chung đang là sự lựa chọn hiệu quả nhất. Không những mở rộng được thị trường tiêu thụ mà còn giúp người nông dân tiêu thụ nhanh sản phẩm, nhất là những sản phẩm nông sản có tính chất mùa vụ.

 

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.