Hàng trăm tấn nông sản đang rất cần được tiêu thụ

Các huyện Gia Lâm, Thanh Oai, Ba Vì... đang có hàng trăm tấn nông sản rất cần được tiêu thụ.

Đó là thông tin từ "Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn" do Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương và các đơn vị liên quan tổ chức sáng 1-9.

Hội nghị có sự tham gia của 16 huyện, 2 quận với 52 chủ thể có sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và 75 chủ thể có sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn cùng các đơn vị phân phối, bán lẻ, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố...

diendannn1.jpg


Các đại biểu giới thiệu sản phẩm tại diễn đàn.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, khả năng sản xuất nông nghiệp của Hà Nội hiện tại chỉ đáp ứng được 35-60% nhu cầu của người dân Thủ đô. Một lượng lớn thực phẩm hiện vẫn phải nhập từ các tỉnh, thành phố trên cả nước và nước ngoài. 

Do giãn cách xã hội, thời gian qua, Sở NN&PTNT đã hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản và vật tư nông nghiệp đăng ký cấp mã vận chuyển "luồng xanh" theo quy định. Đối với hoạt động vận tải bằng ô tô, về cơ bản, các đơn vị vận tải hàng hóa nông sản và vật tư nông nghiệp đã được cấp mã "luồng xanh" để được phép lưu thông hàng hóa qua các tỉnh, thành phố. Đối với vận tải hàng hóa bằng xe máy, Sở đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải cấp mã vận chuyển cho các đơn vị đăng ký để tạo điều kiện cho các cơ sở vận chuyển hàng nông sản thực phẩm và vật tư nông nghiệp.

Tuy vậy, do rất nhiều nguyên nhân, nhiều vùng sản xuất của Hà Nội đã không có thương lái tới thu mua, nhiều hộ sản xuất không vận chuyển hàng hóa nông sản phục vụ tiêu thụ tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn thành phố, dẫn tới một số nơi thừa cung cục bộ, một số chợ thiếu hàng hóa cục bộ, đẩy giá thành sản phẩm tăng cao.

Tại diễn đàn, đại diện Phòng Kinh tế huyện Gia Lâm cho biết, huyện có khoảng 100 tấn nhãn cần tiêu thụ (bình quân cần tiêu thụ 10 tấn/ngày), 50 tấn củ cải cần tiêu thụ (bình quân cần tiêu thụ 3 tấn/ngày). 

Đại diện Phòng Kinh tế huyện Thanh Oai cho biết, huyện có 3 hộ chăn nuôi vịt lớn, mỗi ngày cung ứng 16.800 quả trứng và 2 hộ chăn nuôi gà, mỗi ngày cung ứng 14.000 quả trứng đạt tiêu chí VietGAP rất cần tiêu thụ. 

Công ty cổ phần sữa nông trại Ba Vì (xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) mong muốn được kết nối tiêu thụ sản phẩm với các sàn thương mại điện tử và các chuỗi cửa hàng, siêu thị trên cả nước, góp phần hỗ trợ người chăn nuôi phát triển kinh tế bền vững...

Tại diễn đàn, các sản phẩm đã được các nhà phân phối, bán lẻ và người tiêu dùng quan tâm đặt mua và hứa hẹn sự hợp tác, liên kết lâu dài.

Phát biểu tại diễn đàn, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới trung ương Nguyễn Minh Tiến cho biết, diễn đàn là cầu nối để người sản xuất, người tiêu dùng, các doanh nghiệp bán lẻ gặp gỡ, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đây là hoạt động rất hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội.

Thời gian tới, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới trung ương, thành phố Hà Nội và các địa phương tiếp tục duy trì các diễn đàn; đào tạo, tập huấn cho các chủ thể OCOP, nông sản thực phẩm bán hàng trực tuyến, phát triển thương mại điện tử... nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay