Hơn 6.300 con gia súc bị chết trong đợt rét lịch sử 40 năm

Đợt rét đậm, rét hại, băng giá xảy ra tại miền Bắc từ ngày 19/2 đến nay được xem là mạnh nhất trong 40 năm qua, đã và đang gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi.

Từ tháng 12/2021 đến nửa đầu tháng 2/2022, khu vực miền Bắc đã xảy ra 9 đợt không khí lạnh. Trong đó, đợt rét hại, băng giá từ ngày 19/2 đến nay là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa, mạnh nhất trong 40 năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ thấp nhất ghi nhận được tại đỉnh Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn) là -1 độ C, thấp kỷ lục cùng thời kỳ.

Tính đến thời điểm hiện tại, rét đậm, rét hại khu vực Bắc Bộ và Nghệ An đã làm 6.341 con gia súc bị chết. Trong đó có 3.826 con trâu, 1.437 con bò và 1.078 gia súc khác. Tỉnh Sơn La là địa phương có tổng đàn gia súc thiệt hại lớn nhất với 1.794 con; tiếp đến là Nghệ An 1.348 con; Cao Bằng 670 con; Lạng Sơn 515 con; Hòa Bình 479 con; Điện Biên 415 con…

Theo đánh giá của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, so với mọi năm, công tác phòng, chống rét cho vật nuôi đã có sự chủ động hơn. Ngay từ cuối tháng 10/2021, Bộ NN&PTNT đã ban hành Công văn số 7055/BNN-CN gửi UBND các tỉnh, TP khu vực miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên về việc phòng chống đói, rét cho vật nuôi trong vụ Đông Xuân 2021-2022; Công điện số 1039/CĐ-BNN-CN ngày 21/2/2022 về việc phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi. 

Cùng với thiệt hại về nông nghiệp, trong đợt rét đầu tháng 2/2022 đã xảy ra 2 vụ ngạt khí do sử dụng than tổ ong để sưởi ấm làm 3 người chết, 3 người phải cấp cứu. Cả 2 vụ ngạt khí đều xảy ra tại huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hoá).
Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống đói, rét vật nuôi Đông Xuân năm 2021-2022 cho các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ vào ngày 14/12/2021. Đồng thời, đã thành lập 8 đoàn công tác xuống một số tỉnh thuộc miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi.

Trước đó, Cục Chăn nuôi cũng đã ban hành Công văn số 911/CN-MTCN ngày 29/9/2021 yêu cầu Sở NN&PTNT các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để phục vụ kịp thời công tác phòng, chống đói rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho vật nuôi.

Mặc dù có sự chủ động nhất định, tuy nhiên thiệt hại do rét đậm, rét hại trong khoảng 1 tuần qua vẫn là rất lớn. Trước diễn biến trên, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các bộ ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến rét hại, băng giá; thông tin kịp thời đến chính quyền và Nhân dân để chủ động ứng phó.

Tập trung triển khai đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh nội trú; không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống rét cho người, gia súc. Đồng thời, tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu và khắc phục thiệt hại do rét đậm, rét hại.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay